Skip to main content
sharethis

12 มิ.ย. 50 วันนี้ (12 มิ.ย.) ในรายการ "สภาท่าพระอาทิตย์" ทางเอเอสทีวี ช่วงเช้า พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก ผู้ช่วยเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ไปประท้วงหน้า บก.ทบ. ว่า ต้องประเมินสถานการณ์ทั้งการปฏิบัติการเปิดเผยและทางลึกของฝ่ายตรงข้ามว่ามีวัตถุประสงค์อย่างไร คือ 1. อยู่ในกรอบของกฎหมายหรือไม่ 2. มีความชอบธรรมในการเคลื่อนไหวหรือไม่ ซึ่งหากพิจารณาจากความชอบธรรมก่อนโดยไม่พิจารณาจากจำนวน 14 ล้านเสียงที่ไปยักยอกหรือปล้นเอามาแล้วเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยแน่นอน


 


"ถ้าพิจารณาจากการจ้างอันธพาล มาเดินแถวหน้า แต่ยอมรับว่ายังมีการแทรกซึมอยู่ ซึ่งคนพวกนี้เรียกว่าคนถ่อย ที่เป็นภาษาธรรมมะที่หมายความว่าคนที่ไม่เคารพกติกา กฎหมาย หรือคำตัดสินของศาล ดังนั้นถ้าถามเรื่องความชอบธรรมแล้วไม่หนักใจ" พล.อ.สพรั่งระบุ


 


ถามว่ากลุ่มม็อบพยายามยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ผู้ช่วยเลขาธิการคมช.กล่าวว่า มีเหตุผลของความพยายามต้องการขยายผลอย่างนั้น โดยพยายามอาศัยจุดแข็งในจุดอ่อนจากทางสื่อ ซึ่งที่ผ่านมาทาง คมช.ไม่เคยไปแทรกแซง ซึ่งเขาไปใช้ในจุดนี้ ซึ่งเห็นใจคนที่รักบ้านรักเมือง รักในหลวง แต่ภาพที่เห็นความวุ่นวายเหล่านี้เป็นเพียงภาพลวงตา


 


ผู้ดำเนินรายการตั้งคำถามว่าทำไมปล่อยให้ม็อบเหล่านี้ยั่วยุและบุกไปถึงหน้ากอง บก.ทบ. พล.อ.สพรั่งตอบว่า "ที่จริงพวกที่มาวันนั้นไม่พอมือพวกเราหรอก แต่ถ้าเราทำก็เสียหาย"


 


พล.อ.สพรั่ง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความสงบพิเศษภายในของ คมช.กล่าวอีกว่า เวลานี้ได้มีการบันทึกภาพกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีเจตนาก่อความวุ่นวายเอาไว้หมดแล้วและให้ใช้กฎหมายเข้าจัดการอย่างเด็ดขาด


 


"พวกคนเลวต้องโดนดำเนินการตามกฎหมายแน่ คนพวกนี้คิดแต่ลาภที่เขาโยนมาเพื่อมาป้อนตัวมัน เราอยู่ฝ่ายธรรม ไม่ใช่พวกเผด็จการที่ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์" พล.อ.สพรั่งระบุและย้ำว่า ยังไม่คิดประกาศภาวะฉุกเฉินเอาไว้ล่วงหน้า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย เพราะมีการปล่อยข่าวว่าจะมีการปฏิวัติซ้ำปฏิวัติซ้อน แต่เรื่องนี้ต้องทำให้ถูกต้อง เพราะเวลานี้มีความปลิ้นปล้อนจากบางคน โดยเฉพาะจากทนายความบางคน


 


ถามว่ามีการอ่านเกมของกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไร พล.อ.สพรั่งกล่าวว่า ฝ่ายตรงข้ามกำลังเร่งโหมอย่างหนัก เพราะคดีทุจริตต่างๆที่พิจารณาในคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กำลังทยอยสรุปเข้าสู่ศาลมากขึ้นเรื่อยๆ ภายในเดือนนี้ ซึ่งเราต้องคอยดูยุทธศาสตร์ของเขาด้วย


 


ถามย้ำว่ากลุ่มผู้ชุมนุมบอกว่าจะบุกบก.ทบ.อีก พล.อ.สพรั่ง กล่าวว่า จะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามได้ให้ตำรวจรักษาความสงบ แต่ถ้ามีการทำให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บก็คงไม่มีใครทนได้ ซึ่งต้องมีการพิจารณาทุกขั้นตอนอย่างละเอียด


 


 "พวกเราไม่ได้อ่อนแอ หรือหน่อมแน้มอย่างที่คิด การสกัดต้องทำอยู่แล้ว แต่ต้องทำตามกฎหมาย การชุมนุมถ้าไม่มีอุดมการณ์ก็เหมือนรถยนต์ถ้าน้ำมันหมดถึงก็จบกัน" เลขาธิการคมช.ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net