Skip to main content
sharethis

 


 






การเมือง


 


ประธานคมช.เมิน "พีทีวี" ขีดเดดไลน์ 7 วัน ย้อนถาม "ม็อบบริสุทธิ์" หรือเปล่า


แนวหน้า - พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่กลุ่มม็อบพีทีวี ยื่นคำขาดให้ลาออกจากตำแหน่งภายใน 7 วันว่าจะไม่ลาออกจากตำแหน่งประธาน คมช.ตามคำขู่ของกลุ่มม็อบแน่นอน เนื่องจากตนเองไม่ได้ทำอะไรผิด และที่ผ่านมาถือว่าทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองไม่ได้เพื่อผลประโยชน์ของตนเองและพวกพ้อง อีกทั้งกลุ่มคนที่ออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ ตนเองยังมีความสงสัยอยู่ว่ามีเจตนาอันบริสุทธิ์จริงหรือไม่


 



เมื่อถามว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจำเป็นจะต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ยังไม่มีความจำเป็น เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่น่าวิตกและเชื่อว่าการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ คงจะลดน้อยลงภายหลังจากประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น จากการกระทำของกลุ่มอำนาจเก่า จนนำไปสู่การปฎิวัติของ คมช.


 



เมื่อถามว่า คุณหญิง พจมาน ชินวัตร ภริยา พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ติดต่อขอพูดคุยกับ ประธาน คมช.ผ่านอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ หมอดูชื่อดัง พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานดังกล่าว แต่หากมีการติดต่อมาจริงก็คงต้องขอปรึกษากับทางรัฐบาลก่อน ที่จะมีการตัดสินใจ


 


ทรท.ประชุม 111 อดีต กก.บห.  วอนรัฐบาลเร่งกระบวนตั้งพรรค


แนวหน้า - นาย พีระพันธุ์ พาลุสุข แกนนำกลุ่มไทยรักไทย กล่าวถึงการดำเนินการจัดตั้งพรรคการเมือง ถือเป็นเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ โดยรัฐธรรมนูญปี40 ได้ทำให้การจัดตั้งพรรคการเมืองง่ายขึ้น สะดวกขึ้น โดยกำหนดไว้เพียงว่าให้มีผู้ขอก่อตั้ง 15 คนขึ้นไปก็สามารถขอจัดตั้งพรรคการเมืองได้ อย่างไรก็ตามขณะนี้เมื่อพรรคการเมืองถูกยุบไปแล้ว พวกเราที่ยังอยู่ก็ประสงค์ที่จะขอจัดตั้งพรรคการเมืองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ มีข่าวอยู่หลายครั้งจากคนในแวดวงรัฐบาล ว่าจะร่นการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นมา พวกเราจำนวนมากก็วิตกว่าถ้ากระบวนการขอจัดตั้งพรรคยังล่าช้าอยู่อย่างนี้ พวกเราจะสามารถจัดตั้งพรรคใหม่ได้ทันหรือไม่ และจะมีเวลาพอที่จะเตรียมตัวจัดตั้งหรือไม่ อันนี้เป็นข้อวิตกเป็นอย่างมาก จึงอยากขอให้รัฐบาลได้เร่งรัดกระบวนการตรงนี้ให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะให้พวกเราสามารถจัดตั้งพรรคการเมืองขึ้นมาให้ทันให้ได้


 



นอกจากนี้ ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 11 มิ.ย.นี้ ตนและอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย จำนวน 111 คน จะเดินทางเข้าประชุมที่อาคารIFCT ถนนเพชรบุรี ซึ่งเป็นอาคารที่ทำการพรรคไทยรักไทยเดิม



ขณะที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์อยากเรียกร้องให้รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดโอกาสให้พรรคกาเรมืองใหม่รวมไปถึงพรรคไทยรักไทยมีโอกาสจัดตั้งพรรคการเมืองโดยเร็ว โดยที่ไม่ใช้ข้ออ้างทางกฎหมายมาปิดโอกาส ทั้งนี้ตนเชื่อว่าการเปิดโอกาสครั้งนี้จะเป็นการแก้ปัญหาตามแนวทางสมานฉันท์ให้ประเทศกลับเข้าไปสู่สถานการณ์ที่ปกติ


 


บก."ฟ้าเดียวกัน" จวกรัฐบาล-คมช. ผลงาน 8 เดือนทำได้แค่ ทำลาย "ทรท."


แนวหน้า - นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการนิตยสารฟ้าเดียวกัน กล่าวในงานสัมมนา "75 ปี การต่อสู้ของประชาชน" ว่า การรัฐประหารวันที่ 19 กันยายน จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยไปให้บัตรเชิญ ทั้งนี้ เห็นว่าการกระทำของกลุ่มพันธมิตรฯ ในการขอถวายคืนพระราชอำนาจให้กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี เป็นการทำลายเจตนารมณ์ของคณะราษฎร์ที่ผ่านมาในอดีต ที่ต่อสู้มาเพื่อให้อำนาจเป็นของประชาชน


 



อย่างไรก็ตาม เห็นว่าผลงานของรัฐบาลและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่อยู่มา 8 เดือน ไม่มีอะไรนอกจากการทำลายคนของพรรคไทยรักไทยเท่านั้น รวมทั้งมีการอุปโลกน์คณะตุลาการรัฐธรรมนูญขึ้นมาตัดสินพรรคไทยรักไทย


 



หน.ปชป.เรียกร้องให้ คมช.ปลดล็อคให้กลุ่มไทยรักไทยตั้งพรรคใหม่ได้โดยเร็ว


กรมประชาสัมพันธ์ - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็นผ่านบทความ เรื่องอนาคตใหม่การเมือง กับปัญหาความยากจน ว่า การที่คณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกการห้ามดำเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมือง ตามประกาศ คปค.ฉบับที่ 27 และจะเสนอยกเลิกประกาศ คปค.ฉบับที่ 15 นั้น ถือเป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งในการฟื้นฟูประชาธิปไตย แต่บรรยากาศทางการเมืองก็ยังมีความไม่แน่นอน และยังคงตึงเครียด เนื่องจากการชุมนุมต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช.  และการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคไทยรักไทยที่ถูกยุบไป


 


ดังนั้นจึงเห็นว่า เพื่อให้การฟื้นฟูประชาธิปไตยเดินไปได้อย่างต่อเนื่อง  ผมขอย้ำถึงความจำเป็นเร่งด่วนที่จะอนุญาตให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคไทยรักไทย และกลุ่มอื่นๆจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองได้โดยเร็วเพื่อเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันทางการเมืองให้มากที่สุด  ในกรอบของกฎหมาย  ไม่ใช่เพื่อตอบสนองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเพื่อรักษาหลักสำคัญของประชาธิปไตย ไม่ควรตั้งแง่เรื่องเงื่อนไขและการชำระบัญชีของพรรคที่ถูกยุบ รวมทั้งใช้เวลาช่วงนี้ ชี้แจงให้สังคมรับทราบ และ เข้าใจคำวินิจฉัยของตุลาการรัฐธรรมนูญ  ที่มีความละเอียดชัดเจนอย่างถ่องแท้


 



สำหรับการชุมนุมต่อต้าน คมช. ที่ดูจะมีความสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดความรุนแรงมากขึ้นนั้นขอให้ทุกฝ่ายเคารพกฎหมาย ใช้สิทธิเสรีภาพ และปฏิบัติหน้าที่บนสันติวิธี เพราะหากเกิดความรุนแรงขึ้น ไม่ว่าจะจบลงอย่างไรก็จะทำให้ประชาธิปไตยอยู่ในภาวะถดถอยมากยิ่งขึ้น


 



ครป.เตือนม็อบพีทีวี ระวังอาจเจอม๊อบเผชิญหน้า


สำนักข่าวเนชั่น - นายสุริยะใส กตะศิลา เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย (ครป.) กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มพีทีวี ว่าการชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพที่ทำได้ แต่จากการพิจารณาข้อเรียกร้องพบว่าต้องการให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมาครองอำนาจทางการเมืองอีกครั้ง ดังนั้นประชาชนซึ่งเป็นพลังต่อต้านการรัฐประหารด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ต้องระมัดระวัง ไม่ตกไปอยู่ในเกมทวงคืนอำนาจ ครป.ขอเรียกร้องให้แกนนำผู้ชุมนุมหยุดยั่วยุฝ่ายตรงข้ามเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต้องหลีกเลี่ยงความรุนแรงทุกรุปแบบ ส่วนที่ผู้ชุมนุมพยายามลอกเบียนการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ นั้น เป็นสิทธิที่ทำได้ แต่อยากให้กลุ่มพีทีวีและกลุ่มไทยรักไทยเลียนแบบให้ครบถ้วน โดยเฉพาะการยึดมั่นแนวทางสันติวิธีตั้งแต่ต้นจนจบ


 


นายสุริยะใส กล่าวด้วยว่า ได้รับข้อเสนอจากหลายฝ่าย โดยเฉพาะคนที่เคยเข้าร่วมเคลื่อนไหวกับพันธมิตร ว่าถ้าเรียกร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาโดยไม่ผ่านกระบวนการตรวจสอบทางศาล ก็จำเป็นต้องจัดกลุ่มชุมนุมต่อต้านอีกครั้ง แต่ส่วนตัวเห็นว่าพันธมิตรฯ ไม่ควรชุมนุมช่วงนี้ เรายอมยุติบทบาทเพื่อให้สังคมการเมืองเดินหน้าต่อไป แต่ไม่รับประกันว่าจะมีการชุมนุมต่อต้านผู้สนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ หรือไม่ โดยอาจเป็นกลุ่มชนชั้นกลางซึ่งไม่เกี่ยวกับพันธมิตรฯ  ทั้งนี้จุดมุ่งหมายที่ทำอยู่จะประสบความสำเร็จได้อย่างเดียว คือให้ทหารทำรัฐประหารซ้อน ทั้งที่คนส่วนใหญ่ในประเทศอยากให้เลือกตั้งเร็วๆ และที่แนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการให้เวลา 7 วัน ให้ คมช.ลาออก จึงมีคำถามตามมาว่า ถ้า คมช.ไม่ลาออกจะทำอย่างไรต่อไป การชุมนุมจะลากยาวไปอีกหรือไม่


 


ส่วนตัวเห็นด้วยกับ สสร.ที่เลื่อนวันลงประชามติเป็นวันที่ 19 สิงหาคม และ สสร.ต้องเร่งส่งสัญญาณหรือทำความชัดเจนให้ปรากฎว่า รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะมีเนื้อหาสาระก้าวหน้ากว่ารัฐธรรมนูญฉบับ 2540 ต้องระมัดระวังไม่ให้เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญถูกนำไปสร้างความชอบธรรมในการต่อต้าน โดยเฉพาะที่มาของ สว. นอกจากนี้ คมช.ควรหารือร่วมกับรัฐบาล สนช.และ สสร.เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วขึ้น ซึ่งน่าจะประมาณวันที่ 11 พฤศจิกายน 2550 อย่างไรก็ตาม ครป.ขอเรียกร้องทุกพรรคการเมือง แวดวงวิชาการ และภาคส่วนต่างๆ ในสังคม ให้นำเสนอแนวคิดและนโยบายในการแก้วิกฤติการณ์ของประเทศ เพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึงสามารถคลี่คลายวิกฤติการณ์ของประเทศได้อย่างแท้จริง


 


ปล่อยตัวอดีต สส.ทรท.แจกใบปลิวต้านคมช.


เดลินิวส์ - เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการควบคุมตัวนายพรชัย อรรถปรียางกูร อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย เขต 5 จ.เชียงใหม่ ในข้อหาจ้างวานคนแจกใบปลิวโจมตี คมช.และการยุบพรรคไทยรักไทย ที่ถนนคนเดิน อ.สันกำแพง เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. โดยเจ้าหน้าที่ทหารได้ตรวจค้นพบเอกสารใบปลิวจำนวนมากอยู่ในรถนายพรชัย จึงได้นำตัวไปสอบสวนตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ล่าสุดได้ปล่อยตัวนายพรชัยออกมาแล้ว แต่ยังไม่สามารถติดต่อนายพรชัย และบุคคลในครอบครัวได้


 


 






รัฐธรรมนูญ


 


"จรัญ" ฟันธง! ประชุม ส.ส.ร.พรุ่งนี้ไม่มีการบัญญัติศาสนาประจำชาติ


ผู้จัดการออนไลน์ - นายจรัญ ภักดีธนากุล ในฐานะคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวระหว่างปาฐกถาพิเศษ "บทบาทของประชาชนต่อการมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริตของหน่วยงานภาครัฐ" มั่นใจว่า ในการประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญ หรือ ส.ส.ร.ในวันพรุ่งนี้ (11 มิ.ย.) จะไม่มีการบัญญัติพระพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติไว้ในรัฐธรรมนูญ เพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดีและผู้ไม่มีศาสนานำมาสร้างเงื่อนไข ปลุกระดมให้เกิดความขัดแย้งของคนในชาติ พร้อมกันนี้ ยังได้เรียกร้องให้พระภิกษุสงฆ์ที่ชุมนุมอยู่หน้าอาคารรัฐสภาหยุดใช้วิธีดังกล่าวในการเคลื่อนไหว


 


ส่วนการออก พ.ร.บ.องค์กรสภาชุมชน ได้แสดงความเห็นว่า เรื่องดังกล่าวสามารถทำได้เพราะมีประโยชน์ต่อประชาชน แต่ต้องคำนึงถึงภาระหน้าที่ของทางราชการที่จะต้องมีเพิ่มมากขึ้น จึงต้องหาทางออกในเรื่องนี้ไว้ด้วย


 


อีกทั้งกรณีมาตรา 96 ที่ตนเสนอมีการบัญญัติห้ามกรรมการบริหารพรรคการเมืองที่ถูกเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้ง 5 ปี ลงสมัครวุฒิสภา หรือ ส.ว. ซึ่งทางคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่เห็นด้วย ว่า ตนจะเสนอให้ที่ประชุมสภาร่างรัฐธรรมนูญพิจารณาทบทวนอีกครั้ง พร้อมรับมติในที่ประชุม พร้อมเรียกร้องให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญเคารพมติของที่ประชุมด้วย ไม่ว่าจะเป็นประเด็นใดก็ตาม เพื่อหยุดสร้างความแตกแยกและถือเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง โดยลดฐิติของตัวเอง


 


นอกจากนี้ นายจรัญ เห็นด้วยที่จะมีการเลื่อนวันเลือกตั้งให้เร็วขึ้น โดยเปิดโอกาสให้มีการจัดตั้งพรรคใหม่ ป้องกันการได้เปรียบเสียเปรียบ ส่วนการกำหนดอายุของ คมช.ไม่ควรระบุถึงการต่ออายุ แต่ควรกำหนดระยะเวลาการสิ้นสภาพให้ชัดเจน


 


กกต.ประกาศพร้อมจัดการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนเดินหน้าสู่การจัดการเลือกตั้งปลายปีนี้


กรมประชาสัมพันธ์ -กรรมการการเลือกตั้งประกาศพร้อมจัดการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ก่อนเดินหน้าสู่การจัดการเลือกตั้งปลายปีนี้ เผยมีแนวโน้มเลือกตั้งเร็วขึ้น ยืนยันการเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้นไม่ได้เป็นการตัดตอนกลุ่มพรรคกการเมืองที่ยังไม่สามารถจดทะเบียนพรรคการเมืองได้แต่อย่างใด



นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงการจัดออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่จะมีขึ้นในวันที่ 19 ส.ค.นี้ ทาง ได้ตั้งศูนย์อำนวยการออกเสียงประชามติขึ้นแล้ว โดยยืนยัน กกต.มีความพร้อมในการจัดการออกเสียงประชามติ ส่วนการจัดการเลือกตั้งมีแนวโน้มที่จะเลื่อนให้เร็วขึ้นมาเป็นปลายเดือน พ.ย.ได้ เนื่องจากการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ขณะนี้กำลังเข้าสู่การพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญชั้นแปรญัตติในวันพรุ่งนี้ และจะมีกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 6 ก.ค. ซึ่งหากเป็นตามกำหนดก็จะส่งผลให้สามารถจัดการเลือกตั้งได้เร็วขึ้น ส่วนกรณียังไม่มีการแก้ไขประกาศ คปค. ฉบับที่ 15 เปิดช่องให้บรรดาพรรคไทยรักไทยจดทะเบียนพรรคการเมืองได้ ไม่ใช้การตัดสิทธิการลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากการตั้งพรรคใช้เวลาเค่ 1 เดือน ก็สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งทันทีโดยไม่จำเป็นต้องมีสาขาพรรคครบก่อน


 


"จรูญ" ซัดรธน.40 ดีที่สุดถูกฉีกทิ้ง "แผ่นดินไทย" มีไว้สำหรับ "ผู้ชนะ"


มติชน - นายธรรมศักดิ์ ตันวโรภาส ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดตรัง ได้เปิดเวทีเสวนาเรื่อง "75 ปี ประชาธิปไตยไทย เราจะไปทางไหนกัน" โดยได้เชิญนักวิชาการ นักพูด นักเขียน หลายคนร่วมบรรยายที่โรงแรมธรรมรินทร์ธนา จ.ตรัง โดยมีประชาชนร่วมรับฟังด้วยความสนใจประมาณ 100 คน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสวนาครั้งนี้เน้นหนักไปที่การยึดอำนาจของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และรัฐบาลชุดนี้


 


นายจรูญ หยูทอง นักวิชาการจากสถาบันทักษิณคดีศึกษา มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา กล่าวว่าการยึดอำนาจรัฐบาลเป็นการใช้อำนาจแบบเผด็จการ ซึ่งจะเห็นว่ายุคนี้กลุ่มบุคคลใดที่พ่ายแพ้จะต้องหนีหัวซุกหัวซุน และเห็นว่าแผ่นดินไทยในปัจจุบันมีไว้สำหรับผู้ที่ชนะเท่านั้น ประชาธิปไตยของไทยอยู่ใต้กระบอกปืนที่นานาประเทศไม่ยอมรับ อีกไม่กี่วันประเทศไทยจะครบรอบ 75 ปีของการปกครองระบอบประชาธิปไตย แต่ปรากฏว่าขณะนี้ประเทศไทยกลับไม่มีประชาธิปไตย


 


รัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ที่เคยยกย่องว่าเป็นฉบับที่ดีที่สุดถูกฉีกทิ้งกลายเป็นฉบับที่ล้มเหลวที่สุด เป็นฉบับที่ประชาชนคาดหวังไว้สูงมากและมีส่วนร่วมมาก แต่ในที่สุดรัฐธรรมนูญกลายเป็นฉบับที่เกิดการผูกขาดทางการเมือง ทางสถาบันการศึกษาอึดอัดใจมากในผลิตตำราสอนเกี่ยวกับประชาธิปไตย นักการเมืองหลายคนประกาศว่าต้องการให้แสดงความคิดเห็นแบบประชาธิปไตย แต่บ้านเรากลับไม่รับระบบประชาธิปไตย ยกย่องการปฏิวัติที่สามารถขับไล่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้กับการพัฒนาประชาธิปไตย เราได้อะไรบ้าง ในที่สุดก็ถอยหลังลงคลอง


 


ด้าน ดร.ณรงค์ บุญสวยขวัญ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ไม่มีการปกครองใดที่ดีที่สุดในโลก ไม่ว่าจะเป็นประชาธิปไตยหรือคอมมิวนิสต์ อยู่ที่แต่ละประเทศนำไปปฏิบัติ การเมืองที่ดีจะต้องทำให้สังคมมีความสุข ประชาธิปไตยในปัจจุบันต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากที่สุด


 


 






ความมั่นคง


 


รบ.ยังไม่ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินสกัดม็อบ


เดลินิวส์ - เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ (นปก.) ที่มีเหตุวุ่นวายเมื่อคืนวันที่ 9 มิ.ย.จนฝ่ายความมั่นคงระบุว่าอาจจะประกาศภาวะฉุกเฉิน ว่า พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรียังไม่ได้สั่งการใดๆเป็นพิเศษในเรื่องนี้ และนายกฯมอบหมายให้ฝ่ายความมั่นคงและผอ.กอ.รมน.ดูแลอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ขอให้ประชาชนติดตามรายการพิเศษ "ทางเลือกและการเอาชนะปัญหาของชาติ" ทางโทรทัศน์ช่องต่างๆ ที่นายกฯจะชี้แจงและขอความร่วมมือจากประชาชน


 


"ทรท."โวย!! อดีตตส.ส.ถูกสะกดรอย ไม่เว้น "คนอีสาน-เหนือ" เข้ากทม.ถูกตรวจยิบ


แนวหน้า - ร.ท.กุเทพ ใสกระจ่าง แกนนำกลุ่มไทยรักไทย แถลงถึงเรื่องสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนว่า มีการละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนอย่างกว้างขวาง โจ่งแจ้ง อย่างรุนแรงที่สุด ตนจึงขอประณาม และถือเป็นยุคมืดในขณะนี้ ซึ่งตนได้รับรายงานจากประชาชนว่าการเดินทางเข้ากทม.มีการตรวจค้นและถูกสกัดกั้นเป็นอย่างมาก รวมทั้งคนภาคเหนือและอีสาน ตลอดจนพระสงฆ์ที่เดินทางมารับปริญญาก็ไม่เว้นถูกตรวจสอบ เดินทางไม่สะดวกและบางท่านเดินทางไม่ได้  และที่เห็นชัดที่จะต้องพูดกันให้ละเอียด คือ คุกคามนักการเมืองซึ่งอาจจะบอกว่าเป็นฝ่ายตรงข้ามกับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.)และรัฐบาลในขณะนี้ เช่น กรณีของคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ ที่ถูกติดตามไม่เว้น ลูกๆ เป็นตัวอย่างที่ไม่ควรเกิดขึ้น และได้รับรายงานว่าอดีตส.ส.ของพรรคไทยรักไทยในกทม. หลายคนถูกติดตาม มีการบันทึกภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะที่บ้าน รถ บุคคล และถูกคุมคามจากบุคคลนอกเครื่องแบบ ไปข่มขู่ถามว่าไปที่ไหน ไปทำอะไร ซึ่งถือเป็นภาวะที่อยู่ในยุคมืดของเสรีภาพของประชาชน


 



จนท.สั่งจับตาสถานการณ์ในพื้นที่ อ.สะเดา หวั่นตกเป็นเป้าโจมตี


ผู้จัดการออนไลน์ - เจ้าหน้าที่และหน่วยข่าวด้านความมั่นคงจับตาพื้นที่เขตเทศบาล ต.พังลา อ.สะเดา จ.สงขลา อย่างใกล้ชิดภายหลังที่ในรอบ 3 เดือน นับตั้งแต่เดือนเมษายนเป็นต้นมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นอย่างน้อย 8 ครั้ง ภายในตลาดเขตเทศบาล ต.พังลา โดยในเดือนเมษายนเกิดไฟไหม้ขึ้น 4 ครั้ง เดือนพฤษภาคม 4 ครั้ง และล่าสุดเมื่อวานนี้เกิดเหตุเพลิงไหม้ขึ้นอีก 1 ครั้ง ซึ่งสถานที่ที่เกิดไฟไหม้มีทั้งโรงเรียน ร้านค้า และปั๊มน้ำมันของชาวมุสลิม รวมทั้งโรงงาน เพราะอาจจะเกรงว่ามีการสร้างสถานการณ์ขยายวงกว้างของความรุนแรงมายังในเขตพื้นที่ อ.สะเดา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอำเภอชายแดนของ จ.สงขลา เนื่องจากในขณะนี้ในพื้นที่อ.สะเดา มีกลุ่มชาวไทยมุสลิม ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เข้ามาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก


 


อย่างไรก็ตาม ในพื้นที่จังหวัดสงขลามีการเฝ้าระวังการก่อเหตุร้ายอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ 6 อำเภอ ประกอบด้วย จะนะ เทพา สะบ้าย้อย สะเดา หาดใหญ่ และ อ.เมือง ตามที่หน่วยข่าวด้านความมั่นคงได้แจ้งเตือนการก่อเหตุในช่วงกลางเดือนนี้


 


ชาวสะบ้าย้อย จ.สงขลา ร้องทางการประกาศใช้ "เคอร์ฟิว"


แนวหน้า - นายปรีชา ดำเกิงเกียรติ นายอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์ทั่วไปในพื้นที่ ไม่แตกต่างจากสถานการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประชาชนยังไม่มั่นใจเรื่องความปลอดภัย ทำให้เกิดเสียงเรียกร้องว่า น่าจะมีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่เพื่อเข้าไปควบคุมสถานการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ทางพื้นที่และจังหวัดได้รายงานสถานการณ์ต่างๆ ให้กับฝ่ายมั่นคงได้ตัดสินใจโดยเฉพาะแม่ภาคที่ 4 เพื่อพิจารณาความเหมาะสม ซึ่งคงต้องดูหลายปัจจัยประกอบ เช่น สถานการณ์เกิดช่วงไหน การประกาศเคอร์ฟิวแล้วจะส่งผลดีหรือไม่ หรือจะกระทบต่อความเป็นอยู่การทำมาหากินของชาวบ้านหรือไม่ ทั้งหมดเป็นเรื่องที่ต้องไตร่ตรองอย่างรอบคอบ


 



อย่างไรก็ตาม วานนี้ นายบุญเลิศ ยอสน ประธานชมรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อ.สะบ้าย้อย ได้ยื่นหนังสือถึงแม่ทัพภาคที่ 4 เพื่อเร่งให้พิจารณาประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่อ.สะบ้าย้อย เพื่อผ่อนคลายความหวาดกลัวของประชาชนในพื้นที่ และประชาชนส่วนใหญ่ที่สะบ้าย้อยก็เห็นด้วยกับการประกาศเคอร์ฟิวดังกล่าว


 


 






คุณภาพชีวิต - สิ่งแวดล้อม


 


เครือข่ายประชาชนตอ.ต้านผุดโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี


สำนักข่าว - นายสุทธิ อัชฌาศัย แกนนำเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก พร้อมสมาชิก ขับรถยนต์ส่วนตัวกว่า 30 คัน มีป้ายติดข้างรถข้อความว่า "หยุดขยายปิโตรเคมีเฟส 3" "หยุดสร้างโรงไฟฟ้า" "หยุดทำลายสิ่งแวดล้อม" มารวมตัวตั้งขบวนที่บริเวณสี่แยก ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง


 


จากนั้นได้เคลื่อนขบวนวิ่งมาตามถนนสุขุมวิท และมาหยุดที่หน้าโรงงานไออาร์พีซี เรียกร้องให้ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด หยุดการก่อสร้างโรงไฟฟ้าโดยใช้ถ่านหินหยุดขยายการก่อสร้างโรงงานปิโตรเคมี จากนั้นได้นำหนังสือคัดค้านสร้างโรงไฟฟ้า ไปให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยโรงงาน แต่ไม่มีใครรับ จึงนำหนังสือมาวางไว้ที่บริเวณหน้าโรงงานมุ่งหน้าการนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง


 


นายสุทธิ กล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลรีบตัดสินใจหยุดขยายโรงงานอุตสาหกรรมใน จ.ระยองเพราะไม่อยากให้ลูกหลานเกิดมา มีสารปรอท สารตะกั่ว หรือมลพิษต่างๆ อยู่ในสมองและเสียชีวิตตั้งแต่เด็ก


 


เอไอเอสเตือนระวังมิจฉาชีพหลอกทางโทรศัพท์


สำนักข่าวเนชั่น - นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์  รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า จากกรณีที่ในขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพดำเนินการหลอกลวงประชาชน ในลักษณะของการโทร.เข้าไปแอบอ้างว่าเป็นผู้โชคดี ได้รับเงินรางวัลจากกิจกรรมที่จัดโดยบริษัท หรือ หน่วยงานต่างๆ และขอให้ติดต่อรับรางวัลโดยต้องโอนเงินภาษีจำนวนหนึ่งไปยังบริษัทหรือหน่วยงานนั้นๆก่อนจึงจะได้รับเงินรางวัลตามที่แจ้ง ซึ่งปัจจุบันพบว่ามีประชาชนจำนวนมากหลงเชื่อ และได้รับความเสียหายจากกรณีดังกล่าว ถือเป็นความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นแก่สังคมส่วนรวมเป็นอย่างมาก


 


เอไอเอส.ในฐานะผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และเป็นหนึ่งในบริษัทที่ถูกแอบอ้างชื่อ เพื่อการหลอกลวงดังกล่าว จึงขอเรียนเตือนประชาชนและลูกค้าของเราทุกท่าน ว่า อย่าได้หลงเชื่อข้อความใดๆที่มีผู้โทร.เข้ามาแอบอ้าง เพราะบริษัทฯไม่มีกิจกรรมใดๆที่ต้องให้ลูกค้าโอนเงินภาษีมาให้บริษัทฯก่อนจึงจะได้รับเงินรางวัล และสำหรับท่านใดที่ได้รับการติดต่อว่าได้รับรางวัลจากเอไอเอส กรุณาสอบถามรายละเอียดได้จากบริษัทฯ ที่พร้อมให้ข้อมูลทุกวันตลอด 24 ช.ม ที่ เอไอเอส คอลล์เซ็นเตอร์ 1175


 


 






ต่างประเทศ


 


ผู้นำปากีสถาน ยกเลิกคำสั่งการควบคุมสื่อ


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟ ของปากีสถาน ตกลงยกเลิกคำสั่งการควบคุมสื่อมวลชนในประเทศ หลังจากได้หารือกับผู้แทนสมาคมกระจายเสียงของปากีสถาน หรือ PBA ที่เมืองราวัลปินดี และผู้แทนของสมาคมดังกล่าวรับปากจะจัดทำประมวลจรรยาบรรณของสื่อมวลชนอิเล็กทรอนิกส์เสนอต่อรัฐบาลภายใน 3 วัน


 


การยกเลิกคำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากรัฐบาลปากีสถานไม่ต่อใบอนุญาตให้สถานีโทรทัศน์เอกชนรายใหญ่แห่งหนึ่งที่รายงานข่าวต่อต้านรัฐบาลปากีสถาน จนเป็นเหตุให้เกิดกระแสวิจารณ์รัฐบาลทั้งในและต่างประเทศ รวมทั้งกรณีที่สื่อมวลชนปากีสถานวิจารณ์ประธานาธิบดีมูชาร์ราฟในการสั่งปลดหัวหน้าผู้พิพากษาก่อนการเลือกตั้งรัฐสภาและประธานาธิบดีในปลายปี (0950 F171)--จบ--


 


ปธน.อัฟกานิสถานรอดตายหวุดหวิด! ตอลิบานยิงจรวดพลาดเป้า


ผู้จัดการออนไลน์ - ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ ของอัฟกานิสถาน รอดพ้นจากการถูกลอบสังหารอย่างหวุดหวิด หลังจรวดของกลุ่มติดอาวุธตอลิบานพลาดเป้าจากอาคารที่ประธานาธิบดีคาร์ไซ กำลังกล่าวปราศรัย ไปหลายร้อยเมตร โดยผู้นำอัฟกานิสถานได้ขอให้ผู้ฟังที่กำลังแตกตื่นอยู่ ฟังการปราศรัยต่อจนจบ และภายหลังเสร็จสิ้นการปราศรัยจึงได้เดินทางกลับท่ามกลางการคุ้มกันของเจ้าหน้าที่อย่างแน่นหนา อย่างไรก็ตาม จากการโจมตีดังกล่าวไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ


 


ด้านโฆษกของกลุ่มตอลิบานเปิดเผยว่า ในการโจมตีครั้งนี้ได้ยิงจรวดไปทั้งสิ้น 12 ลูก เนื่องจากได้รับรายงานว่านายคาร์ไซ จะเข้าร่วมประชุมที่เขตอันดาร์ ในจังหวัดกรอซนีย์ตามกำหนดการตรวจเยี่ยมพื้นที่ตามปกติ


 


คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกมาตราการเพื่อลดอัตราการฆ่าตัวตาย


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - รัฐบาลญี่ปุ่น กรุงโตเกียวแถลงการณ์เป็นครั้งแรกที่จะออกมาตราการลดอัตราการฆ่าตัวตาย  เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม โดยที่อัตราการฆ่าตัวตายของประชากรญี่ปุ่นมากกว่าสองเท่าของสหรัฐอเมริกาและเป็นสองเท่ารัสเซีย


 


ในระยะเวลา 9 ปี ประเทศญี่ปุ่นมีจำนวนประชากรฆ่าตัวตายมากกว่า 3 หมื่นคน ประมาณคร่าวๆได้ว่าทุกๆประชากรญี่ปุ่น 1 แสนคนจะมีการฆ่าตัวตาย 24 คน นักวิชาการได้กล่าวถึงปัจจัยการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นว่าเกิดจาก ความตึงเครียดในการทำงานหรือการเรียนที่มีกฎระเบียบที่เคร่งครัดเกินไป หรือมีการคาดหวังสูงในการแข่งขันการเรียน การทำงาน มาตรการของรัฐบาลจะพยายามลดอัตราการฆ่าตัวตายให้ได้ 20% ภายในปี 2016 โดยจัดให้สถานศึกษา สถานที่ทำงานมีที่ปรึกษาปัญหาด้านต่างๆ เช่นปัญหาสุขภาพจิต ความตึงเครียด ปัญหาสุขภาพ รวมทั้งป้องกันเว็บไซต์ลัทธิที่ชักจูงการฆ่าตัวตายหมู่ ดูแลผู้ว่างงานมากขึ้น


 


โวยโรงงานโอลิมปิกจีนเอาเปรียบคนงาน


กรุงเทพธุรกิจ - กลุ่มรณรงค์ เพลย์แฟร์ 2008 ซึ่งเป็นพันธมิตรแรงงานและสหภาพแรงงานโลกเปิดเผยรายงานวานนี้ว่า โรงงาน 4 แห่งในจีนที่ผลิตสินค้าที่ระลึกสำหรับการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในกรุงปักกิ่ง ปีหน้า มีการใช้แรงงานเด็ก บังคับให้คนงานทำงานหลายชั่วโมง หรือจ่ายค่าแรงต่ำกว่าค่าแรงขั้นต่ำ


 


เพลย์แฟร์ 2008 ระบุว่า การกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดมาตรฐานแรงงานจีนและระหว่างประเทศเพื่อผลิตสินค้าที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์โอลิมปิก


 


รายงานนี้คาดว่าจะสร้างความอับอายกับจีนในฐานะเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกปีหน้าและคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งจีนหวังว่าจะใช้การเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ส่งเสริมภาพลักษณ์ในสายตาชาวโลก


 


นายกาย ไรเดอร์ เลขาธิการสหพันธ์สหภาพแรงงานสากลกล่าวว่าการอนุญาตผลิตสินค้าที่ใช้เครื่องหมายโอลิมปิกเป็นแหล่งรายได้หลักของไอโอซีและคณะกรรมการโอลิมปิกระดับชาติ ขณะสิ่งที่เกิดขึ้นจะสร้างความอับอายกับโอลิมปิกทั้งหมดเนื่องจากการละเมิดมาตรฐานด้านแรงงานสากลเกิดในโรงงานที่ได้รับอนุญาตให้ใช้โลโกโอลิมปิก


 


ด้านไอโอซีเผยว่า กลุ่มไม่ได้ดูแลสินค้าใช้โลโก้โอลิมปิกทั้งหมด แต่ได้กำหนดนโยบายเพื่อการปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม โดยคาดหวังว่าเมืองที่เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันและผู้ผลิตสินค้าจะปฏิบัติตาม


 


ญี่ปุ่นเตรียมเพิ่มบทลงโทษการทุจริตธุรกรรมทางการเงิน


ผู้จัดการออนไลน์ - หนังสือพิมพ์นิกเกอิของญี่ปุ่นรายงาน วันที่ 10 มิ.ย.ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการกำกับดูแลบริการด้านการเงินจะเสนอร่างกฎหมายเพิ่มโทษปรับในความผิดฐานฉ้อโกงต่อสภาในปีหน้า ภายหลังเกิดเหตุทุจริตอื้อฉาวด้านการเงินอย่างต่อเนื่อง โดยจะเพิ่มโทษปรับให้สูงขึ้นใกล้เคียงกับอัตราที่สหรัฐใช้อยู่ในปัจจุบัน


 


ด้านนักวิจารณ์ชี้ว่า โทษปรับที่ระบุในกฎหมายการเงินของญี่ปุ่นซึ่งพิจารณาโทษเป็นรายกรณียังล้มเหลวในการสกัดผู้ประกอบการจากการกระทำทุจริต โดยรายงานระบุด้วยว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา มีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งสารภาพว่ากระทำผิดฐานตกแต่งบัญชีรายได้ ในจำนวนนี้รวมถึงบริษัท นิกโก คอร์เดียล และไลฟ์ดอร์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net