นักต่อสู้เพื่อคนพิการ "ต่อพงษ์ กุลครรชิต" จากโลกนี้ไปแล้ว

 

ประชาไท - 7 มิ.ย. 50 พันโทต่อพงษ์ กุลครรชิต หัวหน้าสำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก เสียชีวิตอย่างกระทันหันแล้วเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (7 มิ.ย.) ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด

สุรีพร ยุพา เจ้าหน้าที่องค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคเอเซีย-แปซิฟิก กล่าวว่า หลังจากพันโทต่อพงษ์ เดินทางกลับจากประเทศบังคลาเทศ ในช่วงเย็นวันที่ 5 มิ.ย. เช้าวันที่ 6 มิ.ย. ก็มีไข้ขึ้นสูง ไอมีเสมหะ และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า

ทั้งนี้ พันโทต่อพงษ์ เริ่มมีอาการไข้ขึ้นสูงตั้งแต่อยู่บนเครื่องบินขณะกำลังจะเดินทางกลับเมืองไทย และเมื่อกลับบ้านมาแล้วไข้ยังไม่ลด แต่เขายังไม่พักผ่อน รีบทำงานต่อ เพราะมีงานจะต้องรีบเตรียมนำเสนอ จนอาการทรุดหนักลง และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าในคืนวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา เขาไม่รู้สึกตัว และหยุดหายใจไป 4 ครั้ง แพทย์ต้องปั๊มหัวใจให้ ก่อนจะเสียชีวิตไปในวันนี้ (7 มิ.ย.) เมื่อเวลา 13.00 น. ด้วยอาการติดเชื้อในกระแสเลือด เนื่องจากมีเสมหะติดที่ปอดเป็นเวลานาน

ในวันพรุ่งนี้ (8 มิ.ย.) จะมีการเคลื่อนย้ายศพพันโทต่อพงษ์ ไปสวดอภิธรรมที่วัดโสมนัส ศาลา 10 เป็นเวลา 5 คืน

พันโทต่อพงษ์ กุลครรชิต นอกจากจะมีตำแหน่งเป็นหัวหน้าสำนักงานองค์การคนพิการสากลประจำภูมิภาคแล้ว เขายังเป็นนักกิจกรรมระดับแนวหน้าที่เคลื่อนไหวในประเด็นสวัสดิการสังคม แม้ตัวเขาจะเป็นผู้พิการนั่งรถเข็น แต่ทิศทางการเคลื่อนไหวที่พันโทต่อพงษ์ทำมาตลอดนั้น เป็นข้อเสนอที่มุ่งแก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง มิใช่แก้ปัญหาเพื่อกลุ่มของตนเท่านั้น

ล่าสุด เขาได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการในคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ด้านคนพิการ หรือผู้ป่วยจิตเวช แทนชุดเดิมที่หมดวาระลงไปเมื่อวันที่ 6 ..

แม้การขับเคลื่อนประเด็นสวัสดิการสังคมจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พันโทต่อพงษ์ก็ทำงานเรื่องนี้ตลอดมา อย่างมีกำลังใจ มองโลกในแง่ดี และไม่เอาปัญหามาเป็นอุปสรรคในการทำงาน แต่มักบอกคนรอบข้างให้ฝ่าฟันก้าวข้ามปัญหา ด้วยวิธีการที่สร้างสรรค์เสมอ

การจากไปของพันโทต่อพงษ์ กุลครรชิต มิใช่เพียงสูญเสียนักเคลื่อนไหวทางสังคมเท่านั้น แต่คือการสูญเสียบุคคลซึ่งเป็นแรงใจสำคัญของนักกิจกรรมของไทยและต่างประเทศ

สารี อ๋องสมหวัง ผู้จัดการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ได้ส่งข่าวการจากไปของพันโทต่อพงษ์ กุลครรชิตผ่านทางอีเมล์ ความในนั้นตอนหนึ่งระบุไว้ว่า

"เป็นการสูญเสียผู้นำของเครือข่ายผู้พิการที่สำคัญ ในการผลักดันให้ผู้พิการสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีคุณค่า มีคุณภาพชีวิตที่ดี และอยู่กับความพิการอย่างมีความสุข

พี่ต่อพงษ์มีบทบาททางสังคมมากมาย เช่น คดีฟ้องร้องศาลปกครอง ต่อความไม่ปลอดภัยของผู้ใช้สนามบิน การผลักดันงานผู้พิการกับแทบจะทุกๆ หน่วยงาน เท่าที่พี่ต่อพงษ์จะมีพลัง แต่ดูเหมือนจะเป็นผู้มีพลังไม่มีที่สิ้นสุด

หลายปีที่ผ่านมาเป็นกำลังหนึ่งที่สำคัญในการร่วมมือกับเครือข่ายประชาชนเสนอกฎหมายหลักประกัน และเพิ่งจะได้รับการคัดเลือกเป็นกรรมการหลักประกันในสมัยนี้

พวกเราคงไม่มีวันลืมความดี ความงาม และพลังที่พี่ต่อพงษ์มีให้กับเครือข่ายและพวกเราตลอดที่พี่ยังมีชีวิตอยู่

ขอให้ดวงวิญญานพี่ไปสู่สุขคติ แต่เชื่อว่าความดีพี่ไม่มีวันตาย รวมทั้งบรรยากาศการทำงานที่เข้มแข้งที่พี่มีให้กับพี่ ๆ น้อง ๆ ทุกคน

รัก & ศรัทธา


สารี(ปุ่ม)"

...................................

อ่านเพิ่มเติม

สัมภาษณ์: ที่ทางของคนพิการ: "พื้นที่" ที่ไม่มีอยู่จริงในสนามบิน "สุวรรณภูมิ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท