2 สมาคมข่าวขวาง "กอ.รมน." ตั้งชมรมสื่อใต้สันติ

ประชาไท - 30 พ.ค.50 สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสมาคมนักหนังสือพิมพ์ภาคใต้แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยที่กองอำนายการรักษาความความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดตั้งชมรมสื่อใต้สันติ เนื่องจากขัดกับหลักการพื้นฐานของวิชาชีพสื่อมวลชน ที่มีเป้าหมายในการทำหน้าที่เพื่อประโยชน์สาธารณะ นำเสนอข่าวด้วยความรอบคอบ และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย โดยไม่จำกัดว่าเป็นผลประโยชน์ของรัฐบาล หรือเพื่อประโยชน์ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

ทั้ง 2 สมาคมยืนยันว่า สื่อมวลชนต้องยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพ ต้องเสนอข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในแง่มุมต่างๆ อย่างรอบด้าน ต้องไม่ยั่วยุให้เกิดความรุนแรง ต้องไม่รับข้อมูลเพียงด้านเดียวจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งมานำเสนอ

 

ขณะที่ พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก ในฐานะหัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองกำลังผสมพลเรือนตำรวจทหาร (พตท.) ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า คนร้ายเป็นกลุ่มเดียวกันกับในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้หรือไม่ เพราะวัสดุที่ใช้ก่อเหตุแตกต่างกัน แต่ถ้ามองถึงรูปแบบการปฏิบัติการ เหมือนกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ มี 4 โครงสร้างหลัก ประกอบด้วย ผู้สั่งการ กลุ่มแนวร่วมอาร์เคเค หรือมือสังหาร และเปอร์มูดอ หรือเยาวชนช่วยในการหลบหนี โดยอาศัยจังหวะเจ้าหน้าที่เผลอ เพื่อทำให้เกิดผลทางจิตวิทยาให้ประชาชนหวาดกลัว และตอบโต้เมื่อถูกเจ้าหน้าที่กดดัน

 

พ.อ.อัคร กล่าวว่า การเข้ามาก่อเหตุของคนร้าย จะอาศัยความกลมกลืนกับคนในพื้นที่ ทำให้เป็นอุปสรรคไม่สามารถป้องกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ จริงๆ แล้วทราบเบาะแสมาก่อนหน้านี้แล้วว่าอาจจะมีการก่อเหตุในช่วงวันที่ 30 - 31 พฤษภาคม 2550 แต่มีการแจ้งเตือนและเคลื่อนไหวป้องกันเหตุ เฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

 

"ต้องตั้งสมมุติฐานว่า หลังจากนี้เหตุร้ายสามารถเกิดขึ้นได้ทุกพื้นที่ แม่ทัพภาคที่ 4 ย้ำว่า เจ้าหน้าที่จะต้องทำสองอย่างไปพร้อมกัน คือ ทำให้เกิดความปลอดภัยและทำให้เกิดความเชื่อมั่น เชื่อว่าเหตุระเบิดกลางเมืองหาดใหญ่ เจ้าหน้าที่จะติดตามจับกุมคนร้ายได้ เนื่องจากทุกครั้งที่ก่อเหตุคนร้ายจะทิ้งหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์เอาไว้เสมอ" พ.อ.อัคร กล่าว

 

พ.อ.อัคร กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยในอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งมีการลอบวางระเบิดในตลาดเทศบาลตำบลสะบ้าย้อย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนและบาดเจ็บ 26 คนว่า ทั้งอำเภอสะบ้าย้อย มีตำบลเปียน เพียงตำบลเดียวที่มีการเคลื่อนไหวของผู้ก่อความไม่สงบ ทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นและจับกุมผู้ต้องสงสัยมาตลอด ครั้งละ 1 - 2 คน เพียงแต่จะปูพรหมตรวจค้นจับกุมหรือปฏิบัติการรุนแรง ยังทำไม่ได้ เพราะจะจะกระทบกับแนวทางสันติวิธี และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ส่งผลให้แกนนำใช้เป็นข้ออ้างในการปลุกระดมได้

 

พ.อ.อัคร เปิดเผยต่อไปว่า ขณะนี้คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติโครงการติดตั้งเครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรองฉุกเฉินให้กับระบบไฟฟ้าสาธารณะ ในเขตชุมชนของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลา โดยจะดำเนินการ 2 ระยะ ระยะแรกใช้งบประมาณกว่า 200.80 ล้านบาท ติดตั้ง 142 จุด ประกอบด้วย จังหวัดยะลา 36 จุด จังหวัดปัตตานี 42 จุด จังหวัดนราธิวาส 51 จุด และจังหวัดสงขลา 12 จุด ส่วนระยะที่ 2 ครอบคลุมเขตเทศบาลนครหาดใหญ่ โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2550 เป็นต้นไป เป็นการแก้ปัญหากรณีมีการก่อเหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า หรือทำลายระบบไฟฟ้าแรงสูง

 

ทางด้านศูนย์นเรนทรสงขลา รายงานอาการผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดกลางเมืองหาดใหญ่ว่า ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลต่างๆ อีก 8 คน จำนวนนี้อาการยังน่าเป็นห่วง 1 คน คือ นายนิวัฒน์ ชูชาติ อายุ 20 ปี ที่ยังอยู่ในห้องไอซียู โรงพยาบาลหาดใหญ่ ซึ่งยังต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ และล่าสุดแพทย์เพิ่งผ่าตัดนำผ้าก๊อตห้ามเลือดในช่องท้องออก

 

ส่วนผู้บาดเจ็บจากเหตุวางระเบิดกลางตลาดสดเทศบาลตำบลสะบ้าย้อย ยังคงรักษาตัวอยู่ตามโรงพยาบาลต่างๆ อีก 17 คน ทั้งหมดปลอดภัย ยกเว้นนางเสาวนิตย์ วชิราภากร อายุ 44 ปี ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดเข้าที่ทรวงอก ใบหน้า และไหปลาร้า ยังไม่รู้สึกตัวอยู่ในห้องไอซียู

 

พล.ต.ท.เจตนากร นภีตะภัฏ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า เปิดเผยว่า มีตำรวจสมัครใจลงมาปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยไม่มีเงื่อนไขและไม่หวังผลตอบแทนทั้งสิ้น 154 นาย เป็นระดับรองผู้บังคับการ - ระดับสารวัตร 12 นาย ระดับรองสารวัตร - ผู้บังคับหมู่ 142 นาย ทั้งหมดทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ได้พิจารณาแต่งตั้งให้ปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี และจังหวัดนราธิวาส พร้อมกันนี้ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ยังได้ขออัตรากำลังเพิ่มอีก 1,038 อัตรา เพื่อให้การปฏิบัติงานในพื้นที่มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท