Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 30 พ.ค. 50 เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร ออกแถลงการณ์ประณามการตรึงกำลังกำลังทหารตามสถานีโทรทัศน์และสื่อมวลชนอื่นๆ ระบุตราบใดมีกองกำลังติดอาวุธอยู่กับสื่อมวลชน ยากจะทำให้ประชาชนได้ข้อมูลที่เที่ยงธรรม โดยอ้างถึงประสบการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 ว่าจะเป็นข้อเตือนใจสำหรับเผด็จการว่าถ้าสื่อมวลชนถูกปิดกั้นแล้วประชาชนจะมีปฏิกิริยาเช่นใด


 


นอกจากนี้ เครือข่าย 19 กันยาฯ ระบุด้วยว่า การรัฐประหารซ้ำ/ซ้อน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใด เช่น การใช้กำลังเข้ายึดอำนาจ, การใช้พ.ร.บ. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือวิธีการอื่นใด จะได้รับการต่อต้านอย่างถึงที่สุด ทั้งจากเครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร องค์กรต้านรัฐประหารอื่นๆ รวมถึงองค์กรต่างประเทศทั้งในส่วนของรัฐบาลและองค์กรเอกชนอื่นๆ


 







แถลงการณ์ เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร
ประณามการตรึงกำลังกำลังทหารตามสถานีโทรทัศน์และสื่อมวลชนอื่นๆ



ตามที่ กองกำลังทหารภายใต้การสั่งการของหัวหน้าคณะรัฐประหาร พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลินได้เข้าตรึงกำลังตามสถานีโทรทัศน์ทุกช่องในวันนี้ (29 พฤษภาคม 2550) ทางเครือข่าย 19 กันยาต้านรัฐประหาร มีความเห็นต่อสถานการณ์ดังกล่าวดังต่อไปนี้


1. เครือข่าย 19 กันยาฯ ขอประณามพฤติกรรมการใช้กำลังเข้าจัดการปัญหา แม้ว่าทางกองทัพจะอ้างว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเพียงการรักษาความสงบเรียบร้อยก็ตาม เพราะตราบใดที่มีกองกำลังติดอาวุธอยู่ตามสถานโทรทัศน์หรือสื่อสารมวลชนอื่นใดก็ตาม ก็ยากที่จะสื่อสารมวลชนนั้นๆ จะสามารถสื่อความจริงถึงประชาชนอย่างเที่ยงธรรม เพราะอย่างน้อยสื่อมวลชนนั้น ๆ ก็ต้องเซนเซอร์ตัวเอง หรือมากกว่านั้นก็จะมีการใช้กำลังเข้าบุกยึดสถานีดังเช่นการรัฐประหาร 19 กันยา ที่ผ่านมา และเมื่อสถานการณ์เช่นนี้ก็ยากที่จะให้ประชาชนได้รับข้อมูลอย่างถูกต้อง ครบถ้วน ประสบการณ์เดือนพฤษภาคม 2535 นั้นจะต้องเป็นข้อเตือนใจสำหรับเผด็จการทุกผู้ทุกนามได้ทราบว่าถ้าสื่อมวลชนถูกปิดกั้นแล้วปฏิกิริยาของประชาชนจะเป็นเช่นใด


2. เครือข่าย 19 กันยาฯ ขอเรียกร้องต่อใครก็ตามที่ใช้วิธีการ รัฐประหารซ้ำ/ซ้อน ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบใด เช่น การใช้กำลังเข้ายึดอำนาจ, การใช้พ.ร.บ. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือวิธีการอื่นใดก็ตามว่า การกระทำดังกล่าวจะได้รับการต่อต้านอย่างถึงที่สุดไม่เพียงแต่จากเรา - เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร- องค์กรต้านรัฐประหารอื่นๆ ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วตลอดระยะเวลา 8 เดือนที่ผ่านมาเท่านั้น แต่จะรวมถึงองค์กรต่างประเทศทั้งในส่วนของรัฐบาลและองค์กรเอกชนอื่นๆ และเมื่อนั้นประเทศไทยก็จะมีสถานภาพไม่ต่างจากประเทศเผด็จการทหารพม่าที่กลายเป็นส่วนเกินของสังคมโลกในปัจจุบัน


เครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร
29 พฤษภาคม 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net