ชาวบ้านสะบ้าย้อยร้องเงินหายหลังถูกเจ้าหน้าที่ค้น

ประชาไท - 28 พ.ค. 50 เมื่อวันที่ 27 พ.ค. เวลา 09.00 น. ที่ว่าการอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา พล.ต.ท.ธีรวุฒิ บุตรศรีภูมิ รัฐมนตรีช่วยว่าการประทรวงมหาดไทย เดินทางมาเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่ โดยมีนายจิต ผสมพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา และข้าราชการในพื้นที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในอำเภอสะบ้าย้อย ให้การต้อนรับ


 

ระหว่างการประชุมนายอาหวัง เด่นดายัต ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 2 บ้านควนหรัน ตำบลเปียน เข้าร้องเรียนว่า ลูกบ้านของเขา 2 คน คือนายอูเซ็น หมัดหลีและนายกอเซ็ง บิเรง ซึ่งมีบ้านพักอยู่ข้างโรงเรียนบำรุงศาสน์วิทยาหรือปอเนาะอิสลาฮุดดีน บ้านควนหรัน ร้องเรียนว่า หลังจากเจ้าหน้าที่รัฐเข้าตรวจค้นบ้านเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2550 ที่ผ่านมา เงินสดที่อยู่ในบ้านหายไป โดยนายอูเซ็นหายไป 2,700 บาท นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังยึดนาฬิกายีห้อราโด ราคา 15,000 บาทและกล้องบันทึกภาพไปด้วย ส่วนนายกอเซ็ง เงินหายไป 1,100 บาท จึงขอให้แก้ปัญหาด้วย โดยเฉพาะเงินที่หายไปชาวบ้านต้องนำมาเป็นค่าใช้จ่ายภายในบ้าน

 

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องด้วยว่า หากจะเข้าตรวจค้นบ้านหลังใดขอให้มีคนในพื้นที่หรือเจ้าของบ้านร่วมอยู่ในการตรวจค้นด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่รัฐยืนยันว่า การตรวจค้นเพื่อจับกุมผู้ต้องสงสัยเป็นปฏิบัติการลับและต้องทำด้วยความรวดเร็ว เพราะกลัวผู้ต้องสงสัยหลบหนี ซึ่งนายอาหวัง กล่าวว่าหากเป็นเช่นนั้นขอให้ล้อมไว้ก่อนรอจนกว่าจะมีเจ้าของบ้านหรือคนในพื้นที่เข้าแล้วจึงเข้าตรวจค้นได้ รวมทั้งยังเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่เดินลาดตระเวนภายในหมู่บ้าน ให้ลาดตระเวนเฉพาะตามถนนเท่านั้น ส่วนในพื้นที่สวนยางพาราไม่ต้องเดินลาดตระเวนเนื่องจากชาวบ้านที่ต้องเข้าไปกรีดยางรู้สึกหวาดกลัว

 

ทาง พล.ต.ท.ธีรวุฒิ จึงได้สั่งการให้นายอำเภอสะบ้าย้อย ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาเงินของชาวบ้านทันที พร้อมกับระบุว่ากระทรวงมหาดไทยไม่มีอำนาจไปสั่งการหน่วยทหารที่อยู่ในพื้นที่ได้ แต่รับจะประสานเพื่อขอความร่วมมือในการดำเนินการตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านต่อไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท