Skip to main content
sharethis

พ.ต.อ.สมพงษ์ ขอนแก่น รองผู้บังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 เปิดเผยว่า เวลา 10.00 น. วันที่ 26 พฤษภาคม 2550 ที่กองบัญชาการผสมพลเรือนตำรวจทหาร ค่ายสิรินทร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี จะมีการประชุมจัดกำลังพลใหม่ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา โดยจะมีนายทหารจากกองทัพภาคที่ 1, 3 และ 4 เข้าร่วม ในส่วนของตำรวจตระเวนชายแดน หน่วยเฉพาะกิจที่ 4 รับผิดชอบอำเภอจะนะ อำเภอเทพา อำเภอนาทวี และอำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จะมีทหารจากกองทัพภาค 3 เข้ามาดูแลแทนตำรวจตระเวนชายแดน สำหรับกำลังทหารที่ลงมา จะเป็นระดับผู้บังคับบัญชาพร้อมกองกำลังทหารราบ โดยจะเข้ามาดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย ร่วมกับกำลังตำรวจตระเวนชายแดนในพื้นที่ ทั้งนี้ ในการประชุมจะมีการจัดแบ่งพื้นที่ความรับผิดชอบให้ชัดเจนระหว่างตำรวจตระเวนชายแดนกับทหาร เพื่อป้องกันความสับสน สำหรับตนคิดว่าควรให้ตำรวจตะเวนชายแดนเข้าไปดูแลเฉพาะอำเภอจะนะกับนาทวี ส่วนอีก 2 อำเภอให้ทหารเข้าไปดูแล


 


พ.ต.อ.สมพงษ์ เปิดเผยต่อไปว่า สำหรับการเข้าตรวจค้นพื้นที่บ้านควนหรันและบ้านโคกหญ้าคา เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2550 เจ้าหน้าที่ได้เชิญชาวบ้านไปยังศูนย์วิวัฒน์สันติ ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานีทั้งหมด 9 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 3 คน แต่ปล่อยตัวไปแล้ว 2 คน ส่วนผู้หญิงอีก 1 คน เป็นแกนนำการชุมนุม ไม่ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสถานที่เกิดเหตุ คนร้ายยิงนักเรียนปอเนาะอิสลาฮุดีน บ้านควนหรัน ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต ทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ที่ศูนย์วิวัฒน์สันติ ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อซักถามภายใน 7 วัน หากได้ข้อมูลเร็ว ก็ปล่อยตัวเร็ว ทั้งนี้ต้องไม่เกิน 7 วัน


 


"สำหรับผู้ชายที่ถูกควบคุมตัวอีก 6 คน ในจำนวนนี้รับสารภาพแล้ว 1 คนว่า เป็นคนดูต้นทางขณะเกิดเหตุยิงนายยูโซ๊ะ เจ๊ะสือมัน สายของตำรวจตระเวนชายแดน เมื่อกลางเดือนพฤษภาคม 2550" พ.ต.อ.สมพงษ์ กล่าว


 


พ.ต.อ.สมพงษ์ เปิดเผยด้วยว่า ในวันที่กำลังเข้าไปตรวจค้นนั้น ตำรวจจากศูนย์ปฏิบัติการตำรวจส่วนหน้า ได้เข้าไปเก็บเนื้อเยื่อของคนที่อยู่ในปอเนาะอิสลาฮุดดีน เพื่อนำไปตรวจดีเอ็นเอ นำไปเปรียบเทียบว่าตรงกับดีเอ็นเอของคนร้ายหรือไม่


 

นายอับดุลเลาะห์ หะยีเจะเลาะห์ โต๊ะครูเจ้าของปอเนาะดังกล่าว เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัวชาวบ้านที่เป็นผู้หญิงมาแล้ว 2 คน เหลืออีก 1 คน ส่วนผู้ชายยังไม่ได้ปล่อยตัวออกมา โดยทราบจากญาติที่มาแจ้งให้ตนทราบ ขณะนี้ยังไม่มีการชุมนุมเรียกร้องให้ปล่อยตัวชาวบ้านดังกล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net