"เพศที่สาม" แถลงย้ำให้รธน.คุ้มครองสิทธิเท่าเทียม ชายจริงหญิงแท้

กลุ่มตัวแทนเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วมและการประชามติ ส.ร.ร. เพื่อเรียกร้องให้ส.ส.ร.แปรญัตติขอเพิ่มเติม คำว่า "บุคคลที่มีความหลากหลายทาง เพศ" ในมาตรา 30 

 

ประชาไท, 25 พ.ค.50 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (25 พ.ค.) ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เครือข่ายความหลากหลายทางเพศ ซึ่งประกอบด้วย โครงการก่อตั้งมูลนิธิอัญจารี กลุ่มสะพาน สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย มูลนิธิสร้างเสริมความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง องค์การบางกอกเรนโบว์ และโครงการเพื่อนชายรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ (M-Plus) ได้จัดสัมมนาในหัวข้อเรื่อง "รัฐธรรมนูญ 2550 กับสิทธิความหลากหลายทางเพศ" พร้อมแถลงข่าวเพื่อย้ำถึงความสำคัญและจำเป็นที่รัฐธรรมนูญของประเทศจะต้องให้ความคุ้มครองบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างแท้จริง

 

กำหนดการสัมมนาเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 09.00 น.โดยมีคุณหญิงอัมพร มีศุข กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเข้าร่วมรับฟังการพูดคุยของตัวแทนและผู้ปกป้องสิทธิของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ที่ต้องการสนับสนุนข้อเสนอของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติที่ให้แก้ไขข้อความมาตรา 30 ในร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีหลักประกันสิทธิขั้นพื้นฐานให้แก่บุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ และสร้างความเท่าเทียมกับบุคคลอื่นในสังคม

 

"ในฐานะที่ทำงานเกี่ยวกับคนรักเพศเดียวกันก็อยากให้กฎหมายตรงนี้มันเกิดขึ้น คิดว่าตรงนี้มันจะเป็นตัวช่วยคนรักเพศเดียวกันได้ดีมากในแง่ของการยอมรับ จริงๆ เราก็คาดหวังให้สังคมไทยยอมรับทุกคน โดยไม่ต้องระบุว่าเพศเดียวกัน หรือเพศอะไรก็ตามเข้าไปในกฎหมาย แต่ที่เราต้องระบุให้ชัดเจนเพราะมันมีความไม่เท่าเทียมในสังคมอยู่" ฉันทลักษณ์ รักษาอยู่ ผู้ประสานงานกลุ่มสะพานหนึ่งในผู้ร่วมการสัมมนากล่าว

 

จากนั้นเวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา น.ส.อัญชนา สุวรรณาทานนท์ พร้อมด้วยกลุ่มตัวแทนเครือข่ายความหลากหลายทางเพศ กว่า 10 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วมและการประชามติ สภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเรียกร้องให้ส.ส.ร.แปรญัตติขอเพิ่มเติม คำว่า "บุคคลที่มีความหลากหลายทาง เพศ" ในมาตรา 30 ว่าด้วยการเสมอภาคกันในกฎหมายและได้รับความคุ้มครองอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งจากเดิมระบุแต่เพียง เพศชาย และหญิงเท่านั้น

 

น.ส.อัญชนา กล่าวว่า รัฐธรรมนูญควรบัญญัติเพื่อคุ้มครองสิทธิของเพศที่สามเข้าไปด้วย เพื่อให้มีความ เท่าเทียมกัน ซึ่งข้อเสนอในประเด็นนี้มีความสอดคล้องกับข้อเสนอของกรรมการสิทธิ มนุษยชนด้วย

 

"เราไม่ได้มาเรียกร้องให้เฉพาะกลุ่มของเราเท่านั้น แต่เรา เรียกร้องในสิทธิขั้นพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนพึงมีพึงได้ ทั้งการศึกษา การทำงาน อย่างเท่าเทียมกัน แต่ที่ผ่านมา เพศที่สามถูกกีดกันจากสังคม ไม่เป็นที่ยอมรับ เพราะคิดว่าเราเป็นบุคคลที่มีความ วิปริตทางจิตใจ สังคมไม่เข้าใจตรงนี้ ซึ่งจริงๆเราไม่ได้เป็นเช่นนั้น จึงอยากขอ ความกรุณาไปยังส.ส.ร.ในเรื่องนี้ด้วย" น.ส.อัญชนากล่าว

 

ขณะที่นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญประสานการมีส่วนร่วมและประชามติ สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) รับปากว่า ส.ส.ร.จะนำเรื่องนี้แปรญัตติให้ คาดว่า ไม่น่าจะมีปัญหาแต่ว่าปัญหาของบุคคลเพศที่สามนั้นไม่สามารถแก้โดยบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญเท่านั้น แต่ต้องทำความใจกับสังคมว่ากลุ่มเพศที่สามนั้นความปกติไม่ใช่เรื่องของความวิปริตแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท