Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 22 พ.ค.50 สหพันธ์นิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์แห่งประเทศไทย (สนภท.) จัดงานบ่มเพาะต้นกล้าสร้างแนวความคิดการสร้างเสริมสุขภาพนิสิตนักศึกษา 14 มหาวิทยาลัย (งานแรกพบ สนภท.) กิจกรรมรับน้องที่สอดแทรกการเกาะติดสถานการณ์ทางสังคม ณ มหาวิทยาลัยมหิดล (ศาลายา)


 


นอกเหนือจากความสนุกสนานของกิจกรรมการรับน้องแล้ว นิสิตนักศึกษาน้องใหม่ของคณะเภสัชศาสตร์จาก14 สถาบันทั่วประเทศกว่า 1,000 คนยังได้ร่วมกิจกรรมในโครงการ "บทบาทนิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์: CL (Compulsory Licensing) กับการเข้าถึงยา" โดยรับฟังการบรรยายเรื่องการใช้สิทธิตามสิทธิบัตรยากับความเป็นจริงในประเทศไทยจากนายนิมิตร์ เทียนอุดม ผู้อำนวยการมูลนิธิเข้าถึงเอสด์


 


นายนิมิตร์ เทียนอุดมพูดถึงการมาเป็นวิทยากรในวันนี้ว่า มีความหวังที่จะให้นิสิตนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์รุ่นใหม่พูดเรื่องทางสังคมมากขึ้น อย่างกรณีของการบังคับใช้สิทธิ (CL) ของกระทรวงสาธารณสุข เป็นจุดหนึ่งของระบบยาที่ทำให้คนตามเรื่องนี้มากขึ้น แต่เป้าหมายของการต่อสู้ไม่ใช่การทำ CL แต่เป็นการดูแลคนด้วยยาคุณภาพดีและราคาไม่แพง


 


"จะทำอย่างไรเราจะเริ่มดูแลรักษาคนด้วยยาที่มีคุณภาพ ไม่ใช่เริ่มจากราคาแพงเช่นทุกวันนี้" นายนิมิตกล่าวฝากไว้ในการบรรยายให้ความรู้แก่น้องใหม่


 


บรรยากาศภายในงานมีการจัดทำซุ้มนิทรรศการและการฉายหนังสั้นเกี่ยวกับการใช้สิทธิตามสิทธิบัตรยา นอกจากนั้นยังเปิดให้ลงชื่อแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นปัญหาสิทธิบัตรยา และการใช้สิทธิของรัฐ โดยมีนิสิตนักศึกษาทั้งน้องใหม่และรุ่นพี่ต่างร่วมเขียนแสดงความคิดเห็นในการประกาศจุดยืนสนับสนุนการเข้าถึงยาของประชาชนกันอย่างคับคั่ง


 


นศ.ภ. อภิวัฒน์ โสบุญมา ตัวแทนจาก สนภท. กล่าวถึงการทำกิจกรรมต่อเนื่องต่อไปว่า สนภท.จะมีการประชุมกันเรื่องสนับสนุนการเข้าถึงยาของประชาชน และพร้อมจะเผยแพร่ไปยังนักศึกษาคณะต่างๆ ในแต่ละมหาวิทยาลัยเครือข่าย โดยยึดหลักปณิธานวิชาชีพเภสัชศาสตร์ นอกจากนี้ยังได้วางโครงการที่จะผลักดันเรื่องนี้ไปสู่การพูดคุยระดับประเทศ ภายใต้เครือข่ายนิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์เอเชียแปซิฟิกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net