Skip to main content
sharethis

 



คนยากจนยังพบเห็นได้ทั่วไปบนท้องถนนในประเทศพม่า [ ที่มาภาพ :  GALLO/GETTY ]


 


ประชาไท - เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว (16 พ.ค.) ทางการพม่าได้ตัดสินใจที่จะปิดองค์กรพัฒนาเอกชนกว่า 24 แห่ง ซึ่งรวมถึงองค์กรที่มีหน้าที่บรรเทาทุกข์ให้กับคนยากจนในพม่า


 


24 องค์กรที่จำต้องปิดตัวลงไปเนื่องจากรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าไม่ต่อสัญญาให้นั้น มีองค์กรที่สำคัญๆ อาทิ สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ( Free Funeral Service Society ), สมาคมหอการค้าจีนในพม่า ( the Myanmar Chinese Chamber of Commerce ), สมาคมวิศวกร ( the Engineer Association ) และสมาคมก่อสร้าง ( the Construction Association ) เป็นต้น


 


ทั้งนี้ หลายองค์กรที่ต้องโดนการบังคับให้ปิดตัวลงไปอย่างไม่เป็นธรรม ต่างก็ออกมาถามถึงมาตรฐานการตัดสินใจและเหตุผลเฉพาะ สำหรับการที่รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าจะต่อสัญญาให้กับองค์กรพัฒนาเอกชน


 


สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ เป็น NGO กลุ่มสุดท้ายที่ยังอยู่ในเมืองหลวงทางเศรษฐกิจอย่างกรุงย่างกุ้ง (Yangon) โดยทำหน้าที่ช่วยเหลือผู้ยากไร้ในการ "ฌาปนกิจ" ร่างกายผู้เสียชีวิต ก่อตั้งมาตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2001


 


"องค์กรนี้ได้ช่วยเหลือคนยากไร้และได้ทำการช่วยเหลือในด้านฌาปนกิจ อันเป็นการเยียวยาความยากไร้ในสังคม" มิน โก นายต์ ( Min Ko Naing ) นักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลเผด็จการทหารพม่ากล่าว "ถ้าองค์กรนี้ต้องปิดตัวลง ประชาชนที่ยากไร้คงลำบากกันขึ้น" เขากล่าวต่อ


 


เช่นเดียวกับอีกหลายองค์กรที่ต้องแปลกใจที่ต้องถูกคำสั่งให้ปิดตัวลง


 


"เราตกใจเป็นอย่างมาก เพราะสมาคมของพวกเราเก่าแก่มามากกว่า 90 ปี และทำงานอย่างไม่ลดละในการสร้างความร่วมมือระหว่างภาคธุรกิจของพม่ากับจีน" นักธุรกิจผู้ซึ่งไม่เปิดเผยนามรายหนึ่งกล่าว


ทั้งนี้ ในประเทศพม่านั้น องค์กรพัฒนาเอกชน (non-government organizations : NGOs) ไม่ว่าจะเป็นองค์กรระดับท้องถิ่นหรือองค์กรระหว่างประเทศ จะต้องลงทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทยที่ขึ้นตรงต่อการควบคุมจากรัฐบาลเอง --- บ่อยครั้งที่กลุ่มองค์กรพัฒนาเอกชนจะต้องถูกปิดตัวเนื่องจากมีการพยายามเคลื่อนไหวเรื่องเกี่ยวกับการเมือง, อิสรภาพ หรือไม่ก็ทำงานดีเกินหน้าเกินตารัฐบาลทหารพม่ามากเกินไป


 


 


ที่มา :


 


Myanmar shuts down volunteer groups


http://english.aljazeera.net/NR/exeres/8CAEAD1D-40E5-4165-9989-878DFABB6045.htm


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net