Skip to main content
sharethis

การเมือง


คมช.ยันพิราบขาวที่เชียงใหม่ฝืนประกาศ คปค.


ไอ.เอ็น.เอ็น. -- พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช.เปิดเผยความคืบหน้ากรณีที่ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล แกนนำกลุ่ม พิราบขาว 2006 และสมาชิก ซึ่งไม่พอใจและได้ต่อต้านการทำงานของศูนย์ราชการพร้อมทั้งนำเอกสารและหนังสือเว็บไซต์ไฮทักษิณแจกจ่ายให้กับบุคคลที่ได้เข้าไปยังบริเวณพื้นที่จัดกิจกรรมของเทศบาลนครเชียงใหม่เมื่อวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทหารจากศูนย์การฝึกวิชาการได้เชิญตัว นายนพรุจและพวกรวม 5 คน ไปควบคุมตัวไว้จากนั้นได้ส่งตัวให้เข้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีตามกฏหมายแล้วเนื่องจากบุคคลดังกล่าวกระทำการให้เกิดความแตกแยกในสังคมและเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนตำสั่งของ คปค.


         


อย่างไรก็ตามโฆษก คมช.ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้มีพฤติกรรมข่มขู่หรือคุกคามกับกลุ่มพิราบขาว 2006 แต่ได้ทำไปในลักษณะที่สุภาพและเป็นไปตามกรอบของกฏหมาย


 


 


ที่ประชุม คมช. มีมติให้ตัดมาตรา 68(2) เรื่ององค์กรแก้วิกฤติออกจากร่างรธน.


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค - ภายหลังการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกคมช. กล่าวว่า ที่ประชุมคมช.ได้มีการสรุปภาพรวมความคิดเห็นของคมช.ต่อร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 โดยได้มีพล.อ.อัฏฐพร เจริญพานิช เจ้ากรมพระธรรมนูญ 1 ในคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามการร่างรัฐธรรมนูญในส่วนของ คมช. เข้าร่วมประชุมด้วย เพื่อชี้แจงประเด็นที่ยังเป็นข้อสงสัยของสมาชิกคมช.ทั้ง 8 ท่าน เกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญในมาตราต่างๆ โดยที่ประชุมคมช.มีประเด็นที่น่าสนใจ อาทิ ในเรื่องของมาตรา 68 วรรค 2 เรื่องให้มีผู้นำองค์กรตามรัฐธรรมนูญ เพื่อแก้ไขภาวะวิกฤติของประเทศ ซึ่งคมช.เห็นว่าควรที่จะตัดมาตราดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้น สามารถคลี่คลายได้ด้วยวิถีทางตามระบอบประชาธิปไตยอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นที่จะต้องมีมาตราดังกล่าว


 


ขณะเดียวกัน ในส่วนของประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภา หรือ สว. คมช.เห็นว่า สว.ควรที่จะเป็นบุคคลที่มีความเป็นกลางทางการเมืองอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะมาจากการเลือกตั้งหรือการสรรหา แต่หากกำหนดให้สว.มาจากการแต่งตั้ง ก็ควรที่จะกำหนดอำนาจหน้าที่ให้มีเฉพาะการกลั่นกรองกฎหมายเท่านั้น โดยคมช.จะมีการสรุปความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมดที่ได้ นำเสนอให้กับประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้


 


 


ทูตไทยในต่างแดนแจงสถานการณ์ในไทย


กระแสหุ้นออนไลน์ - นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีที่มีแกนนำกลุ่มปัญญาชนคนต่างชาติที่ประเทศออสเตรเลีย และเครือข่ายอีก 19 ประเทศทั่วโลก อาทิ อังกฤษ สหรัฐฯ จีน ระบุจะนัดชุมนุมกันสนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เพื่อขับไล่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. และรัฐบาล ที่บริเวณหน้าสถานเอกอัครราชทูตไทย ในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้ ว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของคนไทยที่สามารถชุมนุมเรียกร้องกันอย่างสงบ โดยต้องอยู่ภายใต้ระเบียบและกฎหมายของประเทศนั้น


 


ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่สถานทูตไทยในต่างประเทศ ได้อธิบายและให้ข้อมูลใหม่ๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ภายในประเทศให้กับคนไทยในต่างประเทศได้ทราบ ซึ่งก็มีกลุ่มที่เข้าใจและก็ไม่เข้าใจ อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานทูตได้ชี้แจงข้อเท็จจริงกับคนไทยอย่างสม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดกระแสมวลชนขึ้น


 


นายกฯ ยังไม่พิจารณาเรื่องปรับ ครม.


ไอ.เอ็น.เอ็น - นายกฯยืนยัน ยังไม่พิจารณาเรื่องปรับคณะรัฐมนตรี หลัง ประสิทธิ์ โฆวิไลกูล ลาออกด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ


 


พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรียืนยันการลาออกของ นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล จากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีไม่มีเหตุผลอื่นใดหรือมีความขัดแย้งใด ๆ นอกจากปัญหาด้านสุขภาพที่ไม่ค่อยสมบูรณ์เป็นความดันและโรคหัวใจซึ่งหมอต้องการให้พักผ่อนดังนั้น นายประสิทธิ์ จึงมาขอลาออกเมื่อช่วงเช้าวันนี้ส่วนจะหาใครมาทำหน้าที่แทนนั้นนายกรัฐมนตรีขอปรึกษากับรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 2 คนก่อนว่าจำเป็นหรือไม่แต่จะเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีเลยหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีระบุเพียงว่ายังไม่ได้พิจารณา


 


ตุลาการวอน ประชาชนรอผลยุบพรรค


ไอ.เอ็น.เอ็น - ตุลาการรัฐธรรมนูญ วอนประชาชนรอฟังผลพิจารณาคดียุบพรรค ชี้คำวินิจฉัยส่วนตัวยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้เพราะการพิจารณายังไม่แล้วเสร็จ


 


ความคืบหน้าในการพิจารณาคดียุบ 5 พรรค การเมือง มีรายงานว่าขณะนี้การพิจารณาคดีอยู่ในระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอน มีการอภิปรายในประเด็นตามที่ตั้งไว้ และอภิปรายเสร็จสิ้นไปแล้วหลายประเด็นแต่ยังไม่มีการลงมติ สำหรับการเขียนคำวินิจฉัยส่วนตัวของตุลาการรัฐธรรมนูญนั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงหากมีการอภิปราย ตุลาการรัฐธรรมนูญคนใดคนหนึ่งมีเหตุผลที่ฟังได้ก็อาจจะมีการแก้ไข ซึ่งแตกต่างจากคำวินิจฉัยกลางที่ไม่สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ และคำวินิจฉัยของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญจะมีผลบังคับใช้ก็เมื่ออ่านให้คู่กรณีฟังแล้วทั้งนี้มีตุลาการรัฐธรรมนูญท่านหนึ่งได้ให้ความเห็นด้วยว่าประชาชนควรรอฟังคำตัดสินในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ โดยขณะนี้ไม่ควรมีการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะอยู่ในระหว่างการใช้ดุลยพินิจของตุลาการรัฐธรรมนูญที่ต้องการความเป็นอิสระ สำหรับกระแสของสังคมที่มีอยู่ไม่ได้กดดันและไม่มีผลต่อการลงมติแต่อย่างใด


 


ปธ.เรือใบสีฟ้าหวั่น "ทักษิณ" ไม่มีน้ำยา


ผู้จัดการออนไลน์ - หลังจาก พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร ตกเป็นข่าวใหญ่ตามสื่อในเมืองไทยเมื่อยื่นข้อเสนอเตรียมเทคโอเวอร์ สโมสรแมนเชสเตอร์ ซิตี้ด้วยข้อเสนอสูงถึง 120 ล้านปอนด์ (ประมาณ 8,400 ล้านบาท) ล่าสุดหนังสือพิมพ์ แมนเชสเตอร์ อิฟว์นิ่งส์ นิวส์ ระบุว่าความชัดเจนจะเกิดขึ้นในอีก 2-3 วันข้างหน้า เพราะต้องรอคำยืนยันจากอดีตนายกฯพลัดถิ่น ว่าสามารถระดมเงินจำนวนดังกล่าวมาลงทุนกับสโมสรเรือใบสีฟ้าได้ตามข้อตกลงหรือไม่


 


ทั้งนี้ เซย์มัวร์ เพียร์ซ ที่ปรึกษาทางด้านบัญชีและการเงินของ พ.ต.ท. ทักษิณ ในกรุงลอนดอน ระบุว่าได้ทำการยื่นข้อเสนอในการซื้อกิจการของสโมสรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยตัวเลข 120 ล้านปอนด์หลังจากใช้เวลามากกว่า 4 สัปดาห์ในการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของสโมสรแมนฯซิตี้ และจนถึงเวลานี้กลุ่มของอดีตนายกฯชาวไทยกำลังระดมทุนจากทุกแหล่งเพื่อให้ได้ครบตามจำนวนที่เสนอไป


 


นอกจากนี้หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นของเมืองแมนเชสเตอร์ ยังกล่าวถึงกระแสความเคลื่อนไหวต่อการเข้าซื้อหุ้นสโมสรฟุตบอลของ พ.ต.ท ทักษิณ ในเมืองไทยว่า "หลังจากถูกทหารทำการปฎิวัติขับออกจากตำแหน่ง จนไม่สามารถกลับเข้าประเทศบ้านเกิดของตนเองได้ นี่คือความพยายามครั้งล่าสุดของอดีตนายกรัฐมนตรีชาวไทยในการเรียกความสนใจจากเมืองไทย ด้วยการเข้าซื้อสโมสรฟุตบอลอังกฤษ พร้อมทั้งเผยแพร่ภาพข่าวการเยี่ยมสนามซ้อมและสโมสรเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป็นการเข้าเยี่ยมชมก่อนตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่"


 


แมนเชสเตอร์ อีฟว์นิ่ง นิวส์ ยังระบุเพิ่มว่า "แม้ว่าเวลานี้จะมีข่าวในแง่บวกจากธนาคารแห่งประเทศไทยที่อาจเปิดโอกาสให้ พ.ต.ท ทักษิณได้ถอนเงินเพื่อเข้าซื้อสโมสรฟุตบอลอังกฤษ แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีการยื่นคำขออย่างเป็นทางการจากกลุ่มของอดีตนายกฯแต่อย่างใด ขณะที่ จอห์น วอร์เดิล ประธานบริหารสโมสร รวมไปถึง ประธานเจ้าหน้าที่ อลิสแตร์ แมคอินทอช ยังเฝ้ารอการดำเนินการขั้นต่อไปของอดีตนายกฯพลัดถิ่นชาวไทย


 


มติ คตส.ส่ง อสส.ฟ้องทักษิณ-พจมาน พฤหัสนี้


ไอ.เอ็น.เอ็น - มติ คตส. ส่งอัยการสูงสุด ยื่นฟ้องทุจริตที่ดินรัชดาเชือด"อดีตนายกฯทักษิณพร้อมคุณหญิงพจมาน"วันพฤหัสนี้ พร้อมเล็งเปิดสำนวนไต่สวนคดีดังกล่าวด้วย


นายสักกอ แสงเรือง โฆษกและคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. แถลงที่ประชุมใหญ่ คตส.มีมติให้ส่งสำนวนในคดีการจัดซื้อที่ดินย่านรัชฎาภิเษก ของคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ให้กับสำนักงานอัยการสูงสุด ในวันพฤหัสบดีที่ 14 พฤษภาคม เวลา 10.00 น.


 


ทั้งนี้โฆษก คตส.ยังเปิดเผยอีกว่าในวันส่งสำนวนจะมีการเผยแพร่สำนวนของการตรวจสอบสอบของ คตส.ให้กับทางสาธารณชนได้รับทราบเป็นกรณีพิเศษด้วยอย่างไรก็ตามในวันที่ 24 พฤษภาคมนี้ นายอุดม เฟื่องฟุ้ง ประธานอนุกรรมการไต่สวนในคดีดังกล่าวพร้อมด้วยอนุกรรมการสืบสวน อาทิ คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา จะร่วมเดินทางไปส่งสำนวนพร้อมหารือเกี่ยวกับขั้นตอนเกดี่ยวกับการดำเนินการต่าง ๆ ต่อจากนี้กับสำนักงานอัยการสูงสุดด้วย


 


 


คุณภาพชีวิต


กพร.เห็นชอบ'ทีไอทีวี'ดำเนินการในรูปแบบเอสดียู


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - กพร.เห็นชอบ"ทีไอทีวี"ดำเนินการในรูปแบบเอสดียู ไม่แสวงหากำไร แต่หารายได้เข้าสถานีได้ พร้อมจ่ายเงินเดือน พนง.ไอทีวีได้สิ้นเดือนนี้


 


คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมกพร.เรื่องการจัดตั้งหน่วยงานพิเศษ (เอสดียู) เพื่อบริหารสถานีโทรทัศน์ทีไอทีวี ว่า กพร.เห็นชอบให้ทีไอทีวีดำเนินการในรูปแบบพิเศษ (เอสดียู) ภายใต้ชื่อ สำนักงานบริหารกิจการสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบยูเอชเอฟเฉพาะกิจ โดยหลังจากนี้ กพร.จะเสนอ ให้ครม.พิจารณา คาดว่าน่าจะนำเสนอเรื่องนี้ได้ในสัปดาห์หน้า หากครม.เห็นชอบ เอสดียูก็จะดำเนินการได้หลังจากมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา


 


คุณหญิงทิพาวดี กล่าวว่า หลังจากนี้กรมประชาสัมพันธ์จะจัดตั้งคณะกรรมการบริหารสถานี 1 ชุดโดยจะเข้ามาบริหารจัดการทั้งหมด เช่น 1.การจัดผังรายการ โดยจัดทำสัญญาว่าจ้างผู้ผลิตรายการ ซึ่งสัญญานี้จะปรับทุก 6 เดือน และเบื้องต้นนั้นจะใช้ผังรายการเดิมไปก่อน 2.การจัดหาบุคลากรที่จะเข้ามาดำเนินการ ซึ่งในส่วนนี้แบ่งได้ 2 ส่วนคือ อาจจะนำเจ้าหน้าที่ของกรมประชาสัมพันธ์มาบริหารในส่วนหนึ่ง และอีกส่วนหนึ่งอาจจ้างบุคลากรภายนอก ทั้งนี้ในส่วนการข่าวนั้นน่าจะจ้างพนักงานไอทีวีเดิมเพื่อให้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไปได้ ทั้งนี้ตนยืนยันว่า หน่วยงานดังกล่าวจะไม่แสวงหากำไร แต่สามารถหารายได้เข้าสถานีได้


 


นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการกพร. กล่าวว่า เอสดียู จะไม่แสวงหากำไร ในส่วนการประมูลแข่งขันนั้นคงจะไม่ดำเนินการ แต่จะเน้นรูปแบบสาธารณะมากกว่าเพื่อให้สอดคล้องกับการดำเนินการของทีไอทีวี ส่วนคณะกรรมการบริหารสถานีนั้นมี 5 คนซึ่งจะรวมประธานและเลขานุการคณะกรรมการ ส่วนการคัดเลือกกรรมการฯนั้นจะคัดเลือกจากบุคคลที่มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารสถานีโทรทัศน์ โดยเป็นหน้าที่ของกรมประชาสัมพันธ์ในการสรรหา


 


ส่วนกรณีที่บางฝ่ายไปร้องศาลปกครองว่า การจัดตั้งเอสดียูไม่ชอบด้วยกฎหมาย นายทศพร กล่าวว่า หากศาลตัดสินว่าการดำเนินการทั้งหมดของกพร.ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทุกอย่างก็ต้องยุติทันที


 


นายจุลยุทธ หิรัญยะวสิต ปลัดสำนักนายกฯ กล่าวว่า ภายในเดือนพ.ค.นี้น่าจะสามารถจ่ายเงินเดือนให้พนักงานและนำเงินมาหมุนเวียนในระยะยาวต่อไปได้ เพราะเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมากฤษฎีกาตีความแล้วว่า กรรมสิทธิ์ในเรื่องของเงินรายได้ของทีไอทีวีนั้น กรมประชาสัมพันธ์สามารถรับไปดำเนินการต่อได้ และจากนี้ไปกรมประชาสัมพันธ์จะออกระเบียบพัสดุโดยจะทำความเห็นเสนอไปยังกระทรวงการคลังให้เห็นชอบตามขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้มั่นใจว่าขั้นตอนต่างๆจะไม่ล่าช้า เพราะเตรียมการไว้หมดแล้วและทำถูกต้องตามระเบียบทุกขั้นตอน


 


สนช.ชงยุบรวม กทช.-กสช.เป็น "กสทช."            


เว็บไซต์คมชัดลึก --ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) วันที่ 23 พ.ค. มีวาระรายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการแก้ไขกฎหมายโทรคมนาคมและการสื่อสาร ซึ่งคณะกรรมาธิการการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร มีนายสุพัทธ์ พู่ผกา สมาชิก สนช.เป็นประธานคณะกรรมาธิการ



ได้พิจารณาเสร็จแล้ว มีข้อสรุปน่าสนใจ อาทิ ควรให้มีองค์กรกำกับด้านโทรคมนาคม และกิจการวิทยุโทรทัศน์เพียงองค์กรเดียว ซึ่งคณะกรรมาธิการมีมติยืนยันในข้อเสนอเดิม ควรให้รวม กทช. และ กสช.เข้าเป็นองค์กรเดียว โดยอาจใช้ชื่อ "คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ" (กสทช.) จำนวน 9 คน และให้วุฒิสภา หรือรัฐสภาเป็นผู้ทำหน้าที่ประเมินผล และมีอำนาจถอดถอนคณะกรรมการ เป็นต้น



ม็อบสวนปาล์ม เปิดเวทีแฉ จนท.สลายชุมนุม


ไอ.เอ็น.เอ็น - เครือข่ายองค์กรภาคประชาชน จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเวทีเสวนา " ผลกระทบและความรุนแรงเจ้าหน้าที่สลายการชุมนุมในสวนปาล์ม" โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมรับฟังกว่า 300 คน


 


เครือข่ายองค์กรภาคประชาชนจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเวทีเสวนาที่บริเวณสะพานนริศ เขตอำเภอเมือง สุราษฎร์ธานี โดยมี นายวรา บุตร วุฒิ นางสาวพวงรัตน์ พวงประเสริฐ และนายโยธิน คำวงศ์ ขึ้นเวทีเสวนาถึงความเสียหาย ผลกระทบและความรุนแรงที่เกิดจากการนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมในสวนปาล์มในเขตอำเภอคีรีรัฐนิคม โดยมีประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาเข้าร่วมฟังการเสวนาจำนวนประมาณ 300 คน ด้าน นายนิวัตน์ สวัสดิ์แก้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานีกล่าวว่าเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะดำเนินการต่อไปตามขั้นตอนของกฏหมาย โดยตนไม่ขอแสดงความเห็นต่อการเสวนาขององค์กรภาคประชาชนซึ่งกำลังเปิดเวทีเสวนาอยู่ในขณะนี้


 


 


เศรษฐกิจ


รัฐบาลเร่งสรุปแนวทางช่วยเหลือเอกชน 3 จว.ชายแดนใต้


ผู้จัดการออนไลน์ - คณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวม ประชุมกำหนดแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจเป็นรายกลุ่มที่เดือดร้อนจริง รวมทั้งภาคเศรษฐกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ด้าน "โฆสิต" ระบุ จะสามารถสรุปอัตราภาษีสรรพสามิตสำหรับรถอีโคคาร์ได้ภายในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ ขณะที่ "ฉลองภพ" ระบุเตรียมพิจารณาลดภาษีเงินได้นิติบุคคลเหลือร้อยละ 1.5 เพื่อช่วยเหลือภาคเอกชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้


 


นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวมวันนี้ (21 พ.ค.) ได้หารือภาพรวมเศรษฐกิจ แต่ยังไม่สามารถสรุปรายละเอียดได้ทั้งหมด โดยที่ประชุมได้หารือมาตรการลดค่าธรรมเนียมประกันภัยแก่ผู้ประกอบการ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การเพิ่มวงเงินสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ และเงื่อนไขผ่อนปรน รวมถึงแนวทางการส่งเสริมการลงทุน และวันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) จะเชิญหน่วยงานด้านเศรษฐกิจที่ดูแลภาคเอกชนมารายงานข้อมูล เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือเป็นรายสาขา เพราะแม้เศรษฐกิจจะชะลอตัวแต่มีบางสาขาแข่งขันได้และมีบางสาขาต้องการให้ช่วยเหลือ จึงต้องเลือกช่วยเหลือเป็นรายกลุ่ม สอดคล้องกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยขาลง เพราะการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) วันที่ 23 พฤษภาคมนี้ น่าจะมีแนวโน้มลดลงได้อีก ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้เกิดการลงทุน


 


คลังหั่นภาษีอุ้มธุรกิจ3จังหวัดใต้ รถไฟฟ้า"สีแดง"เข้าครม. พาณิชย์ผวาเงินเฟ้อขยับ


ไทยโพสต์ -- นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจส่วนรวม (คศร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คศร.เห็นชอบร่วมกันว่า ควรมีการเสนอให้รัฐบาลเร่งดูแลปัญหาเศรษฐกิจใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ในหลายด้าน โดยมีข้อเสนอให้มีการลดหย่อนค่าธรรมเนียมการประกันภัย การเพิ่มวงเงินสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนพิเศษ และหามาตรการส่งเสริมการลงทุน


 


"เรื่องการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ด้านกำลังซื้อ ที่ประชุมเห็นว่าสถานการณ์ในวันนี้ มีความหลากหลายและแตกต่างกัน แต่ที่มีปัญหามากที่สุดก็คือภาคใต้ ส่วนภาพรวมดูแล้ว บางธุรกิจก็ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง บางธุรกิจก็ฟื้นตัวได้เอง" นายโฆสิตกล่าว


 


ส่วนการกำหนดภาษีสรรพสามิตสำหรับรถยนต์ประหยัดพลังงานตามมาตรฐานสากล (อีโคคาร์) ขณะนี้นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ยังไม่ได้เสนอให้พิจารณา และคงไม่เข้า ครม. 29 พ.ค.นี้ เพราะ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรีไม่อยู่


 


นายฉลองภพกล่าวว่า กระทรวงการคลังจะพิจารณาการให้การช่วยเหลือด้านเศรษฐกิจใน 3 จังหวัดภาคใต้เพิ่มเติมตามที่เอกชนร้องขอ โดยคาดว่าจะมีการลดภาษีนิติบุคคลให้เหลือ 1.5% จากเดิมที่เคยลดเหลือ 3% ไปแล้ว เนื่องจากจะไม่ส่งผลกระทบต่อรายได้รัฐบาลมากนัก


 


ทั้งนี้ การประชุม ครม.วันที่ 22 พ.ค.นี้ ยังไม่มีการเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้าพิจารณา


 


แหล่งข่าวจากที่ประชุม คศร.กล่าวว่า นายโฆสิตย้ำว่าจะไม่มีการนำมาตรการที่ส่งผลกระทบเป็นการทั่วไปมาใช้อย่างแน่นอน เช่น กรณีที่หอการค้าไทยเสนอให้ลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เหลือ 5% เป็นต้น เนื่องจากเศรษฐกิจภาพรวมไม่ได้แย่มาก


 


นอกจากนี้ ภาคเอกชนเสนอให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขยายวงเงินกู้อัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนพิเศษ (ซอฟต์โลน) อีก 5 พันล้านบาท เป็น 2.5 หมื่นล้านบาท แต่นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการ ธปท.ชี้แจงว่า วงเงินเดิม 2 หมื่นล้านบาท ใช้ไปเพียง 1.4 หมื่นล้านบาท ซึ่ง ธปท.จะไปพิจารณาว่าควรให้เพิ่มหรือไม่


 


ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า เงินเฟ้อเดือน พ.ค.คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากค่าใช้จ่ายการศึกษาและค่าเล่าเรียนที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงเปิดภาคเรียน ส่วนปัจจัยค่าน้ำมันเชื้อเพลิงยังไม่กระทบกับเงินเฟ้อมากนัก โดยหากราคาน้ำมันขึ้น 1% จะกระทบเงินเฟ้อ 0.8% ซึ่งขณะนี้แม้ว่าน้ำมันจะสูงขึ้น แต่ก็ไม่น่าเป็นห่วงเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน เพราะถือว่าราคาน้ำมันยังคงสูงขึ้นใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา


 


พล.ร.อ.ธีระ ห้าวเจริญ รมว.คมนาคม กล่าวว่า การประชุม ครม.วันที่ 22 พ.ค.นี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงรังสิต-บางซื่อ-ตลิ่งชั่น ระยะทาง 41 ก.ม. วงเงิน 53,985 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างทางคู่ในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออกช่วงฉะเชิงเทรา-ศรีราชา-แหลมฉบัง ระยะทาง 78 ก.ม. วงเงิน 5,850 ล้านบาท ให้ ครม.พิจารณา


 


นายสรรเสริญ วงศ์ชะอุ่ม รมช.คมนาคม กล่าวว่า จะผลักดันการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าอีก 4 สายเข้าสู่การอนุมัติของ ครม.ให้ได้ภายในรัฐบาลชุดนี้ เพื่อเริ่มประกวดราคาภายในปี 2551


 


ความมั่นคง


อดีตส.ส.ปชป.ติงแนวคิดดับไฟใต้ "พัลลภ" เป็นชนวนจุดไฟรอบใหม่


ผู้จัดการออนไลน์ - ศุนย์ข่าวหาดใหญ่ - อดีตส.ส.นราฯพรรค "ประชาธิปัตย์" ติง "พัลลภ" เน้นยุทธวิธีดับไฟใต้ อาจเป็นชนวนจุดไฟรอบใหม่ ชี้เหตุการณ์ "กรือซะ" คือจุดด่างพร้อมของประวัติศาสตร์ เห็นด้วยนโยบายการเมืองนำการทหารของรัฐบาล


 


นายเจ๊ะอาหมิง โต๊ะตาหยง อดีต สส.จ.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า แนวทางการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นสิ่งที่มีความละเอียดอ่อน การที่ พล.อ.พัลลภ ซึ่งเคยมีบทบาทสำคัญในการกำกับดูแลแก้ปัญหาภาคใต้ในอดีต และปัจจุบันเข้ามานั่งในตำแหน่ง ที่ปรึกษาอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน เสนอให้นำยุทธวิธีเข้ามาแก้ปัญหานั้น ขอให้ระมัดระวังให้มาก เพราะปัจจุบันสถานการณ์สุกงอม และมีมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความผิดพลาดและจะบานปลายออกไปอีก


 


"ที่ผ่านมา พล.อ.พัลลภ เคยออกคำสั่งผิดพลาด ในเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะจนเป็นรอยด่างของประวัติศาสตร์ และสุดท้ายเราอาจจะตกเป็นเหยื่อของฝ่ายตรงข้าม ที่จะนำไปขยายผลสร้างความชอบธรรมในการเรียกร้องต่อสังคมโลก จนยากที่จะแก้ไขปัญหา" นายเจ๊ะอามิง กล่าวต่อว่า


 


ศิลปวัฒนธรรม


พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ"ครูสาคร ยังเขียวสด"22พ.ค.นี้


เว็บไซต์คมชัดลึก -- เมื่อเวลา 18.24 น. วันที่ 21 พฤษภาคม นายสาคร ยังเขียวสด ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงหุ่นละครเล็ก ปี 2539 เสียชีวิตด้วยโรคปอดและไตวายเฉียบพลัน หลังเข้ารับการรักษาที่ รพ.เกษมราษฎร์รัตนาธิเบศร์ เมื่อกลางดึกวันที่ 20 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ท่ามกลางความโศกเศร้าของลูกหลานตระกูล "ยังเขียวสด" ที่มาเฝ้าดูแลร่วม 30 คน โดยนายสาครป่วยเป็นโรคปอดมานาน และอาการกำเริบเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม เข้ารักษาที่โรงพยาบาลเจ้าพระยา จนถึงวันที่ 18 พฤษภาคม ได้กลับมารักษาตัวที่บ้าน และอาการกำเริบอีก จึงเข้ารักษาที่โรงพยาบาลเมื่อคืนวันที่ 20 พฤษภาคม โดยมีอาการน้ำท่วมปอด และเสียชีวิตในเวลาต่อมา


 



นางนำกมล ยังเขียวสด บุตรสาว กล่าวว่า พ่อห่วงหุ่นละครเล็กมาก ย้ำว่าถึงจะไม่มีชีวิตอยู่ก็ขอให้หุ่นละครเล็กมีอยู่สืบไป ส่วนผลงานล่าสุดคือ "ครุฑเฉลิมพระเกียรติ" ที่ทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจากการได้เข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี 2548 พระองค์ตรัสกับพ่อว่า ขอให้อนุรักษ์หุ่นละครเล็กไว้อย่าให้สูญหาย ซึ่งคุณพ่อดีใจมากที่ได้เข้าเฝ้าฯ จึงได้เตรียมงานและฝึกซ้อมถึง 4 เดือน และจะเปิดแสดงพร้อมกับการเปิดโรงละครของคิงส์เพาเวอร์ ซอยรางน้ำ แต่ยังไม่ได้ระบุวันเวลา


 



ทั้งนี้ ก่อนเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาล นายสาครยังนั่งรถเข็นไปบันทึกเทปรายการ "คุณพระช่วย" เพื่อเปิดตัวการแสดงชุด "ครุฑเฉลิมพระเกียรติ" ซึ่งจะออกอากาศวันอังคารที่ 22 พฤษภาคมนี้


 



ประวัติของนายสาคร เป็นบุตรของ นายคุ่ย และนางเชื่อม ยังเขียวสด เกิดในเรือละครเมื่อ พ.ศ.2464 ขณะที่บิดามารดาเดินทางไปแสดงละครเล็กกับคณะครูแกร ศัพทวนิช ที่วัดปากคลองบางตะไคร้ จ.นนทบุรี สำเร็จการศึกษาชั้นประถมปีที่ 4 จากโรงเรียนประชาระบือธรรม และได้รับพระมหากรุณาธิคุณแสดงหน้าพระที่นั่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ สวนอัมพร และได้สาธิตการแสดงหุ่นละครเล็กที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในปี 2530 จนหุ่นละครเล็กเป็นที่ชื่นชอบอย่างมาก ต่อมาได้ถ่ายทอดให้ลูกหลาน จนเป็น โจหลุยส์เธียร์เตอร์ ในปัจจุบัน


 



นายสาครได้รับพระราชทานโล่พระสิทธิธาดาทองคำจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในฐานะศิลปินดีเด่นสาขาศิลปะการแสดงละครเล็ก ในปี 2525 และในปี 2537 ได้รับประกาศเกียรติคุณผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรม สาขาศิลปะการแสดง (ละครเล็ก) รับโล่เชิดชูเกียรติจากผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ปี 2539 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (หุ่นละครเล็ก)


 



งานสวดพระอภิธรรมนายสาครจะมี 7 วัน ที่วัดบางไผ่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี จากนั้นเก็บศพไว้ 100 วัน ก่อนจะขอพระราชทานเพลิงศพต่อไป


 


ต่างประเทศ


อินโดฯ เดินหน้านับเกาะก่อนจมน้ำหมด!!!


ผู้จัดการออนไลน์ - เอเจนซี - ทางการอินโดนีเซีย เร่งสำรวจ นับจำนวนและตั้งชื่อเกาะทั้งหมดของตัวเอง ก่อนที่หลาย ๆ เกาะจะจมน้ำ เนื่องจากปัญหาโลกร้อน


 


อินโดนีเซียเป็นประเทศหมู่เกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทางการประกาศว่ามีอยู่ประมาณ 17,000 เกาะ อย่างไรก็ตาม จำนวนที่ถูกต้องแน่นอนเป็นเท่าใดกันแน่ ยังคงเป็นที่ถกเถียงกัน นอกจากนี้จำนวนดังกล่าวยังอาจลดฮวบลงอีก ดังที่รัฐมนตรีคนหนึ่งกำลังกังวลใจต่อเรื่องนี้ว่า เกาะจำนวนนับร้อยอาจจะหายไป เพราะปัญหาโลกร้อนกำลังทำให้ระดับน้ำทะเลสูงขึ้น


 


ประเด็นนี้ยิ่งเพิ่มความร้อนแรงโดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ จากการที่อินโดนีเซียสั่งห้ามส่งออกทรายไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างสิงคโปร์ โดยตำหนิว่าการขุดทรายจะจะทำให้เกาะเล็ก ๆ บางแห่งหายไป


 


ดังนั้น อินโดนีเซียจึงเร่งสำรวจหมู่เกาะทั้งหมดในปีนี้ คณะสำรวจจะวัดพิกัดตำแหน่งของเกาะที่ไปเยือน สำรวจดูว่ามีอะไรบ้าง มีผู้เข้าครอบครองแล้วหรือไม่ ถ้ามีแล้วชุมชนที่เกิดขึ้นมีลักษณะอย่างไร โดยทีมสำรวจจะหาข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ชาวเกาะ


 


 


 


 


 


 


 


                                                                                               

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net