Skip to main content
sharethis

 







การเมือง


 


สุรยุทธ์ยันไม่มีปฏิวัติซ้อน-ถามใครทำ "บิ๊กจิ๋ว" ฟันธงเลือกตั้งแก้ปัญหาไม่ได้-จี้นายกฯต้องเด็ดขาด


กรุงเทพธุรกิจ - นายกรัฐมนตรีสุรยุทธ์ จุลานนท์ มั่นใจสถานการณ์เดือนพฤษภาคมไม่ถึงวิกฤติ ยันไม่มีปฏิวัติซ้อน ถามแล้วใครจะทำ โอกาสสำเร็จไม่ได้ง่าย ปัด "เกาเหลา" ประธาน คมช.ชี้ไม่จำเป็นต้องปลดพ้นนายกฯแค่บอกก็พร้อมทำตามให้ เผยความคิดเลื่อนเลือกตั้งให้เร็วขึ้น "เป็นหมัน" ติดขัดเงื่อนเวลาหลายหน่วยงานต้องเตรียมการ ด้าน "บิ๊กจิ๋ว" ชี้อนาคตการเมือง เชื่อแม้เลือกตั้งไปแล้วปัญหาไม่ยุติแน่ แนะนายกฯต้องเด็ดขาด


 


"ทักษิณ" มั่วนิ่ม สื่อท้องถิ่นยันซื้อแมนฯ ซิตีไม่ลงตัว เตือนระวังหน้าแตก-มะกันทุ่มเงินซื้อสู้


สยามรัฐ - สื่อท้องถิ่น "แมนฯซิตี" ตีข่าว "ทักษิณ" ซื้อ "เรือใบสีฟ้า" สุดมั่ว ยืนยันยังไม่มีการยื่นข้อเสนอทุ่มซื้อ 7 พันล้านบาท แถมมีสิทธิ์หน้าแตกยับ หลังนายทุนใหญ่ชาวมะกันโดดร่วมวงเทกโอเวอร์ ด้าน "สนธิ" ระบุ "ทักษิณ" ซื้อแมนฯ ซิตี ทำได้ หากไม่หวังสร้างข่าวรายวัน ฮึ่มไม่กลัวนำเงินกลับมาโจมตีประเทศ คุยมีแผนรับมือ ส่วน"แก้วสรร" ชี้ คตส.ไม่มีสิทธิ์ขวาง"ทักษิณ" ขณะที่ "จารุวรรณ" เผย คตส.-สตง. พร้อมรับตรวจสอบที่มาและเส้นทางการเงิน หากมีผู้ร้องเป็นลายลักษณ์อักษร


 


ยันไม่ต่ออายุราชการ บิ๊กบังลั่นคำ! "อ๋อย" จวก "บุญรอด" ปชป.แจงยุบพรรค


เดลินิวส์ - "สนธิ" ยันไม่ต่ออายุราชการ มั่นใจ "แม้ว" ไม่ลักลอบเข้าประเทศ เปรยไม่เคยสั่งปิดวิทยุชุมชน เตรียมเดินสายชี้แจง ด้าน โฆษก คมช.ชี้ข่าวปลด ผบ.ทบ.เป็นเกมการเมืองที่ต้องการป่วนให้วุ่นวาย เย้ยพวกคิดก่อม็อบแม้แต่พระพิรุณยังไม่เข้าข้างเทฝนมาก่อนฤดู พร้อมแนะ ปชป.อย่าบี้ "ทักษิณ" จนจนมุม ด้าน "อ๋อย" เผยลูกพรรคเตรียมยึดศาลากลางตอบโต้ยุบพรรคไม่มีประโยชน์ ต้องยึดทำเนียบคืนถึงจะสะใจกว่า จวก "บุญรอด" ขู่ปฏิวัติซ้ำถ้าไม่กลัวว่านรกมีจริงก็ทำเลย "กุเทพ" เผยต่างชาติสนใจคดียุบพรรค เตรียมส่งเอกสารให้สถานทูต ด้าน ปชป.ออกเอกสารฉบับย่อป่าวประกาศ สมาชิกทั่วประเทศถึงข้อเท็จจริงคดียุบพรรค รับปากไม่เคลื่อนไหว และน้อมรับคำตัดสินทุกกรณี ไม่ว่าดีหรือเลว เหน็บ "แม้ว" ไม่ต้องมุดพุ่มไม้ลักลอบเข้าประเทศ ควรมาอย่างโอ่อ่า เชื่อใช้กีฬาบังหน้าเคลื่อนไหวทางการเมือง นักวิชาการชี้ รธน. ฉบับจตุคาม ห้อยไปก็ไม่แก้ปัญหา


 


"สุจิต บุญบงการ" ค้านแนวคิด "สุรยุทธ์" เลื่อนวันเลือกตั้งให้เร็วขึ้น แนะให้ดูความพร้อมของทุกฝ่ายก่อน


ผู้จัดการ - นายสุจิต บุญบงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และอดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ระบุอาจจะขยับวันเลือกตั้งเร็วขึ้น จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 16 ธ.ค.หรือ 23 ธ.ค.ว่า การกำหนดวันเลือกตั้งควรต้องดูความพร้อมของทุกฝ่าย แต่ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่า ร่างรัฐธรรมนูจะเสร็จเมื่อใด ระบบการเลือกตั้งเป็นอย่างไร ก่อนจะกำหนดวันเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องทราบระบบการเลือกตั้งก่อน เพื่อเตรียมความพร้อมกับเจ้าหน้าที่ทั่วประเทศ ขณะเดียวกันการจัดการเลือกตั้ง ต้องให้ผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง และประชาชนที่จะเลือก ทราบรายละเอียด หากทุกอย่างเร่งรีบจะทำให้การเลือกตั้งมีปัญหาได้


 


พิธีไว้อาลัย "ท่านผู้หญิงพูนศุข" บุคคลสำคัญร่วมงานล้นหลาม


คมชัดลึก - บุคคลสำคัญ แขกผู้มีเกียรติ ทูตานุทูต และประชาชน ร่วมงานพิธีไว้อาลัย "ท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์" จำนวนมาก ถือเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งที่ระบุไว้ใน "คำสั่งถึงลูก" ที่ท่านผู้หญิงเขียนไว้ด้วยลายมือก่อนถึงแก่อนิจกรรม


 


บรรยากาศพิธีไว้อาลัย ท่านผู้หญิงพูนศุข พนมยงค์ ภริยารัฐบุรุษอาวุโสปรีดี พนมยงค์ อดีตผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ในรัชกาลที่ 8 ซึ่งเริ่มตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีประชาชน นักการเมือง เอ็นจีโอ และผู้มีชื่อเสียงด้านต่างๆ เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก เช่น พระพรหมมังคลาจารย์ หรือหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ จ.นนทบุรี นายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายจาตุรงต์ ฉายแสง รักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เป็นต้น


 


ถกวันนี้ "พุทธ" ประจำชาติ รื้อเลือกตั้งส.ส.-ที่มาส.ว.


กรุงเทพธุรกิจ - สภาร่างรัฐธรรมนูญ ประชุมร่วมกรรมาธิการยกร่างฯ ถกเครียดประเด็นปัญหาสำคัญอาทิเช่น ศาสนาพุทธประจำชาติ ที่มาส.ส.-ส.ว. ด้านวงเสวนานักวิชาการเห็นพ้องร่างรัฐธรรมนูญปี 2550 ยังไม่สามารถแก้ปัญหาการเมืองได้ "สุจิต บุญบงการ" ไม่เห็นด้วยที่จะเลื่อนการเลือกตั้งให้เร็วขึ้น ชี้มีผลเสียมากกว่า เพราะรัฐธรรมนูญ และกฎหมายประกอบยังไม่เสร็จเรียบร้อย


 






ความมั่นคง


 


พัลลภไม่เห็นด้วยสมานฉันท์โจรใต้ระบุต้องเด็ดขาด!


เดลินิวส์ - "พล.อ.พัลลภ" ประกาศไม่สมานฉันท์โจรใต้ ชี้ต้องเด็ดขาดชีวิตต้องแลกด้วยชีวิต ระบุไม่เห็นด้วยแนวทางเจรจาผู้ก่อความไม่สงบ ของ "บิ๊กแอ้ด" หวั่นผู้ก่อความไม่สงบเกรงจะเอาไปอ้างเป็นองค์กร จนได้รับการยอมรับจากโอไอซี ขณะแนวร่วมยังเหี้ยมไม่เลิก ตามประกบสองแม่ลูกชาวสวนยางเมืองยะลา ได้จังหวะซัลโวแม่สาหัสลูกชายวัย 17 ดับอนาถ ส่วนปัตตานีบุกยิงคนงาน ราดน้ำมันเผาพร้อมรถแบ๊กโฮ ส่วนนราธิวาส ไล่ซัลโวชาวบ้านสิ้นลม 1 เจ็บอีก 1


 


โจรใต้ทิ้งใบปลิวขู่ป่วนใหญ่


บ้านเมือง - กลุ่มก่อความไม่สงบใน 3 จว.ใต้ โปรยใบปลิวขู่ถล่มอีกหลังประชุมโอไอซี และวางเพลิงเผาโรงเก็บพัสดุโครงการส่งน้ำและบำรุงวอด ด้าน "สุรยุทธ์" สั่งเร่งดับไฟใต้ และมอบ "โฆสิต" แก้ไขระเบียบที่เป็นอุปสรรคในการส่งงบลงใต้ต่อไป


 


รัฐจับเข่าคุยเมียสะแปอิงพาผัวมอบตัวหวังดับไฟใต้


คมชัดลึก - ที่ปรึกษานายกฯ เผยคุยกับครอบครัว "สะแปอิง" แกนนำป่วนใต้ขอให้มอบตัว หวังถอดสลักปัญหาไฟใต้ ด้านตำรวจใต้โต้ ตร.คลองลึก ยันไม่เคยรับการประสานให้ตรวจเขมรมุสลิม


 


หมอพลเดชนำทีม "คนตุลา" เคลื่อนดับไฟใต้


กรุงเทพธุรกิจ - "หมอพลเดช" ดันเครือข่ายคนเดือนตุลาคมร่วมดับไฟใต้ ดึง "สุรชัย แซ่ด่าน-ปราโมทย์ สังหาญ" ร่วมวง หวังระดมมวลชนจากทุกภาคส่วนถกทางออก ห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะเดียวกันก็เล็งตั้ง "องค์การมหาชน" เบิกร่องงานมวลชน-วัฒนธรรมแทนทหาร ตำรวจ ด้านอดีตบิ๊ก ศรภ. เผย นายกฯสั่งเร่งสางคดี 200 คนหาย เจรจา "สะแปอิง" มอบตัวแลกเลิกค่าหัว 10 ล้านบาท กอ.รมน.ภาค 4 ปูดแก๊งป่วนใช้ศาสนสถานบังหน้ารีดเงินบริจาคชาวบ้าน


 






เศรษฐกิจ


 


รื้อร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฉบับหม่อมอุ๋ย 'ฉลองภพ' ดึงอำนาจกลับคลัง


ไทยรัฐ - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฉลองภพ สุสังกร์กาญจน์ รมว.คลัง ได้เห็นชอบให้แก้ไขร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ใหม่ใน 3 ประเด็น คือ การแต่งตั้งและถอดถอนประธานคณะกรรมการ ก.ล.ต.และเลขาธิการ ก.ล.ต. และการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิมาเป็นกรรมการ ก.ล.ต. โดยนายฉลองภพต้องการให้การแต่งตั้งและถอดถอนประธานและเลขาธิการ ก.ล.ต. เป็นอำนาจของ รมว.คลัง เช่นเดียวกับกรณีการแต่งตั้งและการถอดถอนผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จากเดิมที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ได้แก้ไขร่าง พ.ร.บ.ให้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหาและเสนอชื่อให้วุฒิสภาเป็นผู้แต่งตั้ง


 


โดยนายฉลองภพเห็นว่า รมว.คลังยังต้องรับผิดชอบภาพรวมของตลาดทุน จึงควรให้อำนาจกับ รมว.คลัง เป็นผู้กำกับดูแล และปัจจุบันสังคมได้ ตรวจสอบการทำงานของตลาดเงินและตลาดทุนอยู่แล้ว ไม่ใช่ รมว.คลังจะแต่งตั้งหรือถอดถอนได้ตามใจชอบ แม้ รมว.คลังจะมาจากนักการเมืองก็ตาม


 


ส่วนการแต่งตั้งคณะกรรมการ ก.ล.ต. นายฉลองภพยังเห็นควรให้เป็นไปตามกฎหมายเดิม คือ มาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง, กระทรวงพาณิชย์, อัยการสูงสุด เป็นต้น ขณะที่ผู้ทรงคุณวุฒิที่เข้ามาเป็นกรรมการ ก.ล.ต. ให้มาจากการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหา 4 คน เช่น ปลัดกระทรวงการคลัง, ปลัดกระทรวงพาณิชย์และอัยการสูงสุด ที่ต้องเป็นผู้คัดเลือกจากรายชื่อที่เสนอมา จากเดิมที่การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ครั้งแรกในสมัย ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ได้กำหนดให้คณะกรรมการ ก.ล.ต.ได้รับการแต่งตั้งจากวุฒิสภา ที่มีคณะคัดเลือกเป็นผู้อาวุโสด้านเศรษฐศาสตร์, องค์กรภาครัฐด้านเศรษฐกิจ 10 คน เช่น อดีตผู้ว่า ธปท., อดีตเลขาธิการ ก.ล.ต., อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และอดีตปลัดกระทรวงการคลัง เพื่อให้ ก.ล.ต.ปลอดจากการเมืองแทรกแซง


 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมานายฉลองภพได้เชิญนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. มาหารือและได้เห็นชอบร่วมกันแล้ว โดยการแก้ไขร่าง พ.ร.บ.ยังสามารถทำได้ เพราะอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ก่อนเสนอให้ ครม.เห็นชอบอีกครั้ง และเสนอให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป


 






การศึกษา - คุณภาพชีวิต


 


ศธ.เร่งของบอ้างช่วยเด็กยากจน


เดลินิวส์ - รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในการประชุม ครม. วันที่ 22 พ.ค. กระทรวงศึกษาธิการขออนุมัติงบประมาณในรายการค่าวัสดุการศึกษาหนังสือแบบเรียน รวม 5 วิชาหลัก (ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ สังคมศึกษาและวิทยาศาสตร์) ให้แก่นักเรียนระดับการศึกษาภาคบังคับคือ ป.1-ม.3 ทุกคน วงเงิน 2,722,531,580 บาท ในปี 2551 และจัดหาหนังสือทดแทนที่ชำรุดในปีต่อ ๆ ไปอีกร้อยละ 30 ต่อปี และขอปรับอัตราเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน ระดับประถมศึกษา 1,000 บาท/คน/ปี โดยจัดสรรให้นักเรียนร้อยละ 40 ของจำนวนนักเรียนระดับประถมศึกษาทั้งหมดระดับมัธยมศึกษาตอนต้น 3,000 บาท/คน/ปี โดยจัดสรรให้นักเรียนร้อยละ 30 ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้นทั้งหมด โดยเริ่มต้นในปี 2551 รวมวงเงินอีก 3,745,985,000 บาท ทั้งนี้กระทรวงศึกษาฯ ให้เหตุผลว่าแม้รัฐบาลจะเพิ่มเงินค่าใช้จ่ายรายหัวให้นักเรียนแล้ว แต่ยังไม่สามารถจัดหาแบบเรียนให้ครบทุกคน ปัญหาเกิดจากรัฐไม่ได้จัดสรรงบเพื่อเป็นค่าแบบเรียนโดยตรง ส่วนการสนับสนุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน รัฐจัดสรรให้เป็นค่าเสื้อผ้า ค่าอาหาร ค่าพาหนะ ระดับประถม 460 บาท/คน/ปี จัดสรรให้ร้อยละ 30 มัธยมตอนต้น 2,500/คน/ปี จัดสรรให้ร้อยละ 20 ซึ่งไม่สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในภาวะปัจจุบัน ส่งผลให้เด็กยากจนจำนวนหนึ่งไม่ได้เรียนการศึกษาภาคบังคับป.1-ม.3 และออกกลางคัน


 


"ยูเอ็นเอดส์" ปูทางใส ดึง "มงคล" นั่งบิ๊กบอส นำทัพต่อกรบริษัทยา


สยามรัฐ - "หมอมงคล" เนื้อหอม "ยูเอ็นเอดส์" จีบนั่งแท่น บิ๊กบอสองค์กร บริหารงานสู้กับบริษัทยา หลังใจกล้าซีแอลยาเอดส์ เริ่มงาน 25 มิ.ย.นี้ เผยสาธารณสุขไทยจับมือบราซิล ประกาศจุดยืนเรื่องของการจัดบริการให้ประชาชนยากจนเข้าถึงยาเอดส์ โดยเฉพาะผลตามมาหลังประกาศซีแอล ทำให้ได้ยาดีและถูกลงกว่าปกติถึง 4 เท่าตัว คาดจะมีผลให้ยาราคาถูกลงอีก พร้อมแผนพัฒนาด้านสุขภาพ รวมถึงการผลิตวัคซีนโรคไข้หวัดใหญ่


 






ต่างประเทศ


 


บิล เกตส์ สนใจสร้างเกาะในไทย แถวอ่าวพังงา-สำหรับเศรษฐีจอดเรือยอชท์


เดลินิวส์ - สำนักข่าวต่างประเทศ "รอยเตอร์" ตีข่าวมหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของโลก "บิล เกตส์" ซึ่งนั่งเรือยอชท์มาเที่ยวภูเก็ตเมื่อเดือนที่แล้ว สนใจโครงการสร้างเกาะที่มนุษย์สร้างขึ้นบริเวณอ่าวพังงา โดยทางเจ้าของภูเก็ตมารีน่าเป็นผู้เปิดเผยว่าจะสร้างขึ้นมาประมาณปลายปีนี้ คาดเสร็จใน 4 ปี เพื่อให้บรรดามหาเศรษฐีระดับโลกทั้งหลายใช้เป็นที่พักผ่อนและสามารถจอดเรือยอชท์ขนาดใหญ่ได้และมาเที่ยวแดนสวรรค์ไข่มุกอันดามันของไทย โดยมีเสี่ยหมีเจ้าของสโมสรเชลซีมาพักผ่อนเป็นประจำทุกปี


 


วอนชาติใหญ่หนุนวิจัยป้องโลกร้อน


ไทยรัฐ - การประชุมระดับรัฐมนตรีในคณะกรรมาธิการว่าด้วยการพัฒนาที่ยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ 15 ณ สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งมีรัฐมนตรีไทยเข้าร่วมประชุมด้วย โดยมีนายเกษม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา รมว. ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ไปประชุมพร้อมกับนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ เป็นที่เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 พ.ค.


 


นายเกษมเผยถึงการประชุมว่า ในฐานะตัวแทนประเทศไทยได้กล่าวถ้อยแถลงในการประชุมครั้งนี้ โดย เน้นถึงการที่ประเทศไทยนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศ ภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 ขณะเดียวกัน ในการดำเนินงานด้านพลังงาน เพื่อการแก้ไขปัญหาความยากจน ได้เน้นว่า ประเทศกำลังพัฒนายังมีความจำเป็นต้องพึ่งพาพลังงานที่มีต้นทุนต่ำ เช่น ถ่านหิน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล จึงเรียกร้องให้ประเทศที่พัฒนาแล้วและองค์กรระหว่างประเทศ ให้การสนับสนุนทางด้านการเงิน ในการวิจัยและพัฒนา เทคโนโลยีที่สะอาด รวมทั้งการพัฒนาเชื้อเพลิงจากถ่านหินที่มีซัลเฟอร์ต่ำ เพื่อให้ประเทศกำลังพัฒนาสามารถพัฒนาประเทศในแนวทางที่จะทำให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน และเพื่อให้เกิดการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก



 


สหรัฐจ่ายพันล้านดอลล์แลกปากีฯ สู้ก่อการร้าย


กรุงเทพธุรกิจ - หนังสือพิมพ์ นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานทางเวบไซต์เมื่อวันเสาร์ (19 พ.ค.) ว่า สหรัฐจ่ายเงินให้ปากีสถานปีละประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ เป็นค่าตอบแทนที่ปากีสถานให้ความร่วมมือในปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้ายตามแนวชายแดนติดกับอัฟกานิสถาน


 



รายงานข่าวระบุว่า การจ่ายเงินดังกล่าว ซึ่งเรียกว่า เงินสนับสนุนความร่วมมือ ไม่ได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชนมากนัก และยังมีการจ่ายอย่างต่อเนื่องทุกเดือน แม้ว่า เมื่อ 8 เดือนก่อน ประธานาธิบดีเปอร์เวซ มูชาร์ราฟของปากีสถานตัดสินใจลดการลาดตระเวนบริเวณแนวชายแดน ซึ่งมีการเคลื่อนไหวของนักรบฝ่ายอัล-ไกดา และกลุ่มตาลีบันคึกคัก


 



แหล่งข่าวเผยว่า เงินก้อนดังกล่าวซึ่งอยู่ใต้งบประมาณสาธารณะ มุ่งเป้าจ่ายชดเชยให้กับกองทัพปากีสถานที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปิดปฏิบัติการ โดยจนถึงปัจจุบัน ปากีสถานได้รับเงินแล้วกว่า 5,600 ล้านดอลลาร์ตามแผนการระยะ 5 ปี  คิดเป็นยอดเงินที่สูงเกินครึ่งหนึ่งของเงินช่วยเหลือทั้งหมดที่สหรัฐส่งให้ปากีสถานนับแต่เกิดเหตุโจมตีสหรัฐเมื่อวันที่ 11 กันยายน ปี 2544


 



เจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐหลายคนในพื้นที่แนะนำว่าการจ่ายเงินควรขึ้นอยู่กับผลการไล่ล่านักรบตาลีบันและการป้องกันอัฟกานิสถานจากการโจมตีของกลุ่มตาลีบัน  แต่เจ้าหน้าฝ่ายบริหารในรัฐบาลประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ไม่ได้พิจารณาคำแนะนำดังกล่าว แม้มีหลักฐานใหม่บ่งชี้ว่า กองทัพปากีสถานมักเพิกเฉย ปล่อยให้นักรบตาลีบันถอยร่นข้ามพรมแดนกลับเข้าปากีสถาน


  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net