Skip to main content
sharethis


 



 



ทหารคุมตัว นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล หัวหน้ากลุ่มพิราบขาว 2006 ไปสอบปากคำ หลังจากคุมตัวอีก 3 แกนนำไปแล้วก่อนหน้า (ที่มาของภาพ : ผู้จัดการออนไลน์)


 


18 พ.ค. 50 - เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น.วานนี้ (18 พ.ค.50) สารวัตรทหาร มทบ.33 ได้เข้าจับกุมตัวกลุ่มคนในเครือข่าย "พิราบขาว 2006" จำนวน 3 คน คือ นายฤทธิไกร ชัยวนศาสตร์, นายศักดิ์ชัย แซ่ลี้ และนายทวีทรัพย์ ไม่ทราบนามสกุล ขณะกำลังแจกเอกสาร "Hi ทักษิณ"ที่มีเนื้อหาโจมตีคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงข้อความที่ระบุว่า เป็นเบื้องหลังการปฏิวัติรัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อ 19 ก.ย.49 ให้กับประชาชนที่ผ่านไปมาบริเวณข่วงประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ก่อนที่จะนำตัวขึ้นรถสายตรวจของตำรวจ คาดว่าจะนำตัวไปสอบถามถึงการเคลื่อนไหวครั้งนี้ที่เรือนรับรอง มทบ.33 ค่ายกาวิละ


 


นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ สห.ยังได้จับตัวนายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล หัวหน้ากลุ่มฯ ที่เพิ่งจะเดินทางกลับมาจากไปเจรจา และยื่นขออนุญาตใช้พื้นที่ข่วงประตูท่าแพ ต่อเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยนายนพรุจ กล่าวว่า ต้องการขึ้นมาจัดชุมนุม และบอกให้กับคนเชียงใหม่รู้ถึงเบื้องหลังการปฏิวัติ และประชาธิปไตย


 


ทั้งนี้ เพราะก่อนหน้านี้ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี เคยไปพูดที่ต่างประเทศว่า ประเทศไทยสามารถชุมนุมได้ทุกพื้นที่ จึงได้เดินทางขึ้นมาเชียงใหม่ก่อน หลังจากนี้ก็มีแผนที่จะไปจัดเวทีลักษณะเดียวกันที่ขอนแก่นอีก


 


ล่าสุดเมื่อเวลาประมาณ 12.00 น.เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้รถยกจราจร มาลากรถแท็กซี่-กระปะ ของกลุ่มพิราบขาว 2006 ออกจากพื้นที่ข่วงประตูท่าแพแล้ว ขณะที่รถบรรทุก 6 ล้อ 2 คัน ที่ใช้บรรทุกอุปกรณ์เวทีของกลุ่มฯ ซึ่งเป็นรถของโรงงานผลิตน้ำแข็งแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เคลื่อนตัวออกจากข่วงหลังจากที่มีการจับกุมแกนนำ


 


กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกลุ่ม "พิราบขาว 2006" เคยทำหนังสือขออนุญาตใช้พื้นที่ข่วงประตูท่าแพ เพื่อจัดเวทีรณรงค์ทวงคืนประชาธิปไตย ยื่นต่อนายวิชัย ศรีขวัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 11 พ.ค.50 ที่ผ่านมา โดยระบุว่า จะขอจัดเวทีที่ข่วงประตูท่าแพในวันที่ 18 พ.ค.50 แต่ไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากทาง มทบ.33 มีกำหนดที่จะใช้พื้นที่ข่วงประตูท่าแพ จัดเวทีตามโครงการคุณธรรมนำไทยร่วมกับเทศบาลนครเชียงใหม่ ในวันเดียวกัน (18 พ.ค.)


 


แต่แม้ว่ายังไม่ได้รับอนุญาต เมื่อถึงกำหนดกลุ่ม "พิราบขาว 2006" ก็ได้เดินทางมาพร้อมกับรถขนอุปกรณ์จัดตั้งเวที ซึ่งเป็นรถ 6 ล้อ จำนวน 2 คัน แท็กซี่ทะเบียน 1 ม 0433 กรุงเทพมหานคร 1 คัน และรถกระบะทะเบียน 7 พ 4041 กรุงเทพมหานคร ติดโครงเหล็กด้านท้าย พร้อมติดป้ายทั้งสองด้าน มีข้อความว่า "รวมใจคนไทยปกป้องในหลวง ด้วยการขับไล่เผด็จการ คมช. กลุ่มพิราบขาว 2006 ทวงคืนประชาธิปไตย" พร้อมกับคนในเครือข่าย 10 กว่าคน ใส่เสื้อยืดสี ขาว , แดง และดำ สกรีนข้อความ "พิราบขาว 2006 ทวงคืนประชาธิปไตย" ด้านหลังสกรีนอักษร "พระเจ้าตากสินมหาราชกอบกู้เอกราช"


 


นอกจากนี้ในกลุ่มแกนนำ "พิราบขาว 2006" ที่เดินทางมาเชียงใหม่ครั้งนี้ ก็ปรากฏแกนนำม็อบเชียร์ กกต.ชุด 3 หนา และนายอัครเดช สุขลักษณ์ แกนนำเครือข่ายเหล้าพื้นบ้านสายเหยี่ยว (สัญลักษณ์นก 5 ตัว) ที่เคยนำมวลชนจากภาคเหนือเข้าไปสร้างความปั่นป่วนเวทีเมืองไทยรายสัปดาห์ ณ สวนลุมพินีฯ ช่วงปลายปี 48-ต้นปี 49 เดินทางมาด้วย โดยช่วงที่นายนพรุจ ถูกจับกุมนายอัครเดช จะยืนอยู่ด้านหลังอยู่ตลอดเวลา ทั้งนี้ล่าสุดช่วงประมาณ 12.30 น.ทางทหารได้เชิญตัวนายอัครเดช เพื่อไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งนายอัครเดชก็ยอมเดินทางไปด้วยแต่โดยดี


 


การขึ้นมาเปิดเวทีของกลุ่ม "พิราบขาว 2006" ที่จังหวัดเชียงใหม่ครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนกำหนดการเดินทางมาประชุมร่วมกับกำนัน - ผู้ใหญ่บ้าน - ผู้นำชุมชน - อบจ.จาก 8 จังหวัดภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ ของ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.) เพียงวันเดียวเท่านั้น


 


ล่าสุด พันเอก อินสอน เมืองมูล หัวหน้ากองข่าว มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าพบเอกสาร แผ่นพับ แบบสอบถาม รวมทั้งแผ่นซีดี ที่ต่อต้านคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติจำนวนหลายพันแผ่น จึงต้องอาศัย พ.ร.บ.กฎอัยการศึก กักตัวไว้ที่เรือนรับรองภายในมณฑลทหารบกที่ 33 สักระยะ เพื่อทำการซักถามตรวจสอบเกี่ยวกับเอกสารที่พบทั้งหมด รวมทั้งมาเพื่อวัตถุประสงค์ใด ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่


 


ทั้งนี้ ยืนยันว่า จะมีการดูแลทั้งหมดเป็นอย่างดี ส่วน นายทวีทรัพย์ ที่มีโรคประจำตัว และสุขภาพไม่แข็งแรงก็จะมีแพทย์คอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งการสอบสวนก็จะมีตำรวจมาร่วมเป็นที่ปรึกษาด้วย


 


ที่มา : เรียบเรียงจากเว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์และคมชัดลึก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net