Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 17 พ.ค. 50 ตามที่มีการนำเสนอข่าวลูกเรือประภาสนาวีจำนวน 6 ลำ ซึ่งเป็นเรือประมงนอกน่านน้ำ เสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุระหว่างลอยเรือในน่านน้ำอินโดนีเซียกว่า 2-3 ปี เป็นจำนวน 39 คน นั้น


 


ต่อมาลูกเรือประมงประภาสนาวี 1-6 จำนวน 61 คน ประกอบด้วยแรงงานไทย 17 คน และแรงงานข้ามชาติ 44 คน ได้ยื่นฟ้องศาลแรงงานกลาง (สมุทรสาคร) เรียกร้องค่าจ้างและค่าเสียหายจากนายจ้างตามกฎหมายแรงงานและความรับผิดทางละเมิดหลายประเด็น


 


อาทิ ค่าจ้างค้างจ่าย เงินเพิ่มจากการจงใจไม่ชำระค่าจ้าง เงินโบนัสหรือเงินเปอร์เซ็นต์จากการขายปลา ค่าทำงานในวันหยุด ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า ค่าชดเชยจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ค่าเสียหายจากการเลิกจ้างไม่เป็นธรรม ค่าสินไหมจากการจงใจหรือประมาทเลินเล่อก่อให้เกิดความเสียหายทั้งร่างกาย จิตใจ และอนามัย รวมทั้งเรียกร้องค่าเสียหายอื่นๆ รวมเป็นเงินที่ลูกเรือทั้งหมดเรียกร้องเอากับนายจ้างรวมทั้งสิ้น 15,894,610 ล้านบาท


 


โดยศาลแรงงานกลาง (สมุทรสาคร) มีพิจารณานัดแรก 26 มีนาคม 2550 เวลา 9.00 น. และต่อมาเลื่อนพิจารณาไกล่เกลี่ยมาวันที่ 15 พฤษภาคม 2550 เวลา 9.00 น. นั้น


 


ล่าสุดเมื่อวันที่ 15 พ.ค. เวลา 09.30 น. ผู้พิพากษาสมทบฝ่ายนายจ้างและลูกจ้างเรียกผู้แทนโจทก์ ทนายโจทก์ ผู้แทนจำเลย ทนายจำเลยและผู้ที่สนใจเข้าห้องพิจารณาคดี 2 โดยทั้งสองฝ่ายเริ่มพิจารณาไกล่เกลี่ย โดยเริ่มจากจำเลยเสนอวงเงินให้จากยอดบัญชีที่จัดทำขึ้นเป็นเงินที่ค้างจ่าย 770,000 บาทแบ่งชำระให้ 3 งวด


 


แต่ฝ่ายทนายโจทก์และผู้แทนโจทก์ทั้ง 61 คน ไม่รับข้อเสนอ เนื่องจากเป็นจำนวนเงินที่น้อยกว่ายื่นฟ้องไว้มาก จำเลยจึงมีข้อเสนอจ่ายเงินช่วยเหลือให้โจทก์ทั้ง 61 คน เป็นเงิน 1,220,000 บาท เฉลี่ยคนละ 20,000 บาท ขอผ่อนจ่าย 4 งวด งวดแรกในวันที่ 4 ก.ค. ศกนี้ ฝ่ายโจทก์ขอไปปรึกษากับโจทก์บางคนที่ไม่เห็นด้วยและไม่มาศาล อันเนื่องจากโจทก์บางกลุ่มที่ต้องการสู้คดีในชั้นศาลต่อไป และหวังว่าน่าจะได้รับค่าจ้างมากกว่าที่จำเลยเสนอมาให้


 


ศาลได้ทำการไกล่เกลี่ยตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่ายของวันที่ 15 พ.ค. แต่เจรจาต่อรองแล้วยังตกลงกันไม่ได้ โดยฝ่ายโจทก์ขอไปปรึกษากับโจทก์บางส่วนที่ไม่เห็นด้วย แต่คาดว่าน่าจะตกลงกันได้ ขอเลื่อนคดีและฝ่ายโจทก์ขอให้คำตอบในนัดหน้า ศาลพิเคราะห์แล้วจึงอนุญาตให้เลื่อนไปนัดไกล่เกลี่ย พิจารณาและสืบพยานโจทก์ วันที่ 1 มิ.ย.50 เวลา 09.00 น.


 


อนึ่ง การยื่นฟ้องของกลุ่มลูกเรือประภาสนาวีครั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่มีแรงงานไทยและแรงงานพม่า ออกเรือหาปลาที่ประเทศอินโดนีเซียกับเรือประมงนอกน่านน้ำประภาสนาวีลำที่ 1-6 กว่า 110 ชีวิต นับตั้งแต่เดือนก.ค. 46 จนกระทั่ง ก.ค. 49


 


โดยกลุ่มเรือประมงประภาสนาวีลำที่ 1-6 ประสบกับปัญหาการต่อใบอนุญาตหาปลาไม่ได้ จึงกลับมายังประเทศไทย โดยใช้ระยะเวลานับแต่วันที่เรือจอดทิ้งสมอที่เกาะวานัม ประเทศอินโดนีเซีย เกือบสามเดือน


 


ในช่วงเวลานั้น กลุ่มลูกเรือขาดสารอาหาร ทำให้เจ็บป่วย มีอาการตัวบวม อาเจียน เสียการทรงตัว ตาแดง จนมีลูกเรือเสียชีวิตที่ประเทศอินโดนีเซีย มีการนำศพไปฝังบนเกาะวานัม ประเทศอินโดนีเซียรวม 2 ศพ และระหว่างการเดินทางกลับประเทศไทยมีลูกเรือประภานาวี 1-6 เสียชีวิตอีก 37 คน เมื่อกลับถึงจังหวัดสมุทรสาคร นายจ้างไม่ได้จ่ายเงินค่าจ้างหรือค่าชดเชยแก่ลูกเรือทั้งหมดแต่อย่างใด


 


ข้อมูลเพิ่มเติมโดย


คุณเมธาวัจน์ นิธิสิทธิสุทธิ์ และ สาละวิน ฉบับที่ 51 มีนาคม-เมษายน 2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net