Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

 








แม่นไหมไม่ทราบ: การะเกต์ ศรีปริญญาศิลป์ 


ฉันมักจะบอกกับทุกคนเสมอว่า ฉันไม่ใช่หมอดู แต่เป็นเพียง "คนอ่านไพ่"
สิ่งที่ส่งผ่านจากฉันถึงพวกเขา คือ "สาร" ซึ่งไม่อาจพิสูจน์ด้วยหลักวิทยาศาสตร์
ความ "แม่น - ไม่แม่น" นั้นฉันไม่อาจทราบได้ เป็นหน้าที่ของผู้ดูเองที่จะตอบกับตัวเอง
และถ้าจะให้ดีแล้ว ควรบอกกับฉันด้วย เพื่อการเก็บบันทึกเป็นข้อมูลและสถิติ

...แวะมาอ่านไพ่กันทุกเช้าวันเสาร์นะคะ

 

 


 [1]


ภาพจาก http://www.hoax-slayer.com/north-pole-moon.html


 


สวัสดีค่ะ อาทิตย์นี้มีเรื่องน่าสนใจอย่างหนึ่งมาชวน "ทดลอง" ด้วยกันค่ะ โดยขอเว้นการอ่านไพ่ไป 1 สัปดาห์นะคะ เพราะคงต้องใช้พื้นที่พอสมควร ที่จะอธิบายเรื่องนี้


 


เคยได้ยินคำว่า "วันขอเงินจากพระจันทร์" บ้างไหมคะ ฉันเองได้ยินครั้งแรก เมื่อสิบกว่าปีก่อน โดยอ่านพบจากหนังสืออะไรสักเล่ม ที่ อ.จรัล พิกุล ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นโหราจารย์ด้านยูเรเนี่ยน เคยเขียนไว้ค่ะ


 


จำได้เลาๆ ว่า อาจารย์ได้พูดถึงการเก็บเงินเข้ากระเป๋า รักษาไว้ในวันนั้นๆ ให้มากที่สุด เป็นวันที่อย่าให้ใครยืมเงิน หรืออย่าไปเป็นหนี้ใคร คุ้นๆ ว่าอาจารย์จะได้ยกตัวอย่างจากประสบการณ์ตรงของตัวเองด้วย อ่านแล้วก็นึกสนอกสนใจตามประสาคนอยากรู้อยากเห็น ว่าเอ๊ะ! มีวันอย่างนี้ด้วยหรือ แต่ในครั้งนั้น จำไม่ได้ว่าเขาเรียกว่า ฟูลมูน (Full Moon) หรือนิวมูน (New Moon)


 


แต่ที่จำได้ก็คือ รอบที่ฉันอ่านพบนั้น ได้ชักชวนกับเพื่อนอีกคนหนึ่งซึ่งสนใจศึกษาการดูไพ่ยิปซีมาใกล้ๆ กัน ว่า "ลองดูมั้ย" เธอก็กระตือรือร้นจะลองทำดู นัดกันดิบดี แต่...พอวันที่อาจารย์ให้ไว้มาถึง ลืมค่ะ ลืมเสียสนิท


 


เมื่อไปเปิดกระเป๋าตังค์ย้อนหลัง ก็พบว่ามีอยู่ไม่กี่บาท ความที่ไม่ชอบพกเงินสด และไม่กดเงินมาเข้ากระเป๋าถ้าไม่มีเหตุต้องใช้ แถมวันดีคืนดี ฉันยังชอบเอาสะตังค์ไปไว้ในกระเป๋าคนใกล้ชิด เวลาจะซื้ออะไรก็สะกิดเค้าว่า "จ่ายให้หน่อย" นึกดูแล้วก็แปลกใจตัวเอง ทำไมเป็นคนนิสัยแปลกได้ขนาดนั้น


 


เวลาล่วงเลยไป ได้อ่านเจออีกหลายต่อหลายครั้ง เกี่ยวกับวันขอเงินจากระจันทร์ แต่ก็ไม่เคยได้ทำสักทีค่ะ จนมาเมื่อสักสองสามปีก่อน นึกถึงเรื่องนี้ขึ้นมา เพราะว่าอยากเขียนเรื่องเกี่ยวกับพระจันทร์ จึงลงมือค้นหาข้อมูล แต่ในตอนนั้นหาวันที่ว่าเท่าไหร่ก็หาไม่พบ คงเพราะไม่รู้ว่า เขากำหนดกันจากอะไร วิธีไหน


 


กระทั่งเมื่อไม่กี่วันมานี้เองค่ะ ความที่มันคาราคาซังอยู่ในใจ บังเอิญเพิ่งคุยกับเพื่อนเรื่องอิทธิพลของพระจันทร์ ไม่ว่าจะเป็นแง่วิทยาศาสตร์ โหราศาสตร์ ปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ ก็นึกขึ้นมาอีกรอบว่า อ้ะ น่าเขียนเรื่องเกี่ยวกับพระจันทร์จริงๆ  จึงลงมือค้นข้อมูลอีกครั้ง และคราวนี้...ขอบคุณพี่กูเกิ้ล และความทันสมัยของเทคโนโลยี ทำให้ได้พบเรื่องน่าสนใจมากทีเดียว


 


ต่อไปนี้ คือเรื่องราวที่เกี่ยวกับ วันอมาวสี หรือ วันจันทร์ดับ หรือ วันนิวมูน ซึ่งว่ากันว่า เป็นวันที่เราสามารถขอพรจากพระจันทร์ได้ค่ะ


 



 


วันอมาวสี


ทุกคนคงรู้ดีว่า ดวงจันทร์นั้นไม่มีแสงในตัวเอง และโคจรหมุนรอบโลกของเรา โดยมีระยะรอบ 29.5 วัน ทำให้เกิดปรากฏการณ์ข้างขึ้น-ข้างแรม หรือที่เรียกกันว่า ดิถีของดวงจันทร์ (The Moon"s Phases)


 


คนไทยนั้นแบ่งเดือนทางจันทรคติออกเป็น 30 วัน และถือให้วันขึ้น 15 ค่ำ (ดวงจันทร์สว่างเต็มดวง) วันแรม 15 ค่ำ (ดวงจันทร์มืดทั้งดวง) วันแรม 8 ค่ำ และวันขึ้น 8 ค่ำ (ดวงจันทร์สว่างครึ่งดวง) เป็นวันพระ


 


ส่วนทางโหราศาตร์ มีการกำหนดวิถีดวงจันทร์ เปรียบกับฤดูกาลดังนี้ค่ะ


 


วันขึ้น 8 ค่ำ จันทร์สว่างครึ่งดวงข้างขึ้น เรียกว่า ปถมปาทะ หรือ First Quarter เทียบเป็น ฤดูใบไม้ผลิ 
วันขึ้น 15 ค่ำ จันทร์สว่างเต็มดวง ซึ่งเรียกว่า ปุรณมี หรือ Full Moon เทียบเป็น ฤดูร้อน


วันแรมจันทร์สว่างครึ่งดวงข้างแรม ซึ่งเรียกว่า ตติยะปาทะ หรือ Last Quarter เทียบเป็น ฤดูใบไม้ร่วง


วันแรม 15 ค่ำ จันทร์ดับไม่มีแสง ซึ่งเรียกว่า อมาวสี หรือ New Moon เทียบเป็น ฤดูหนาว


วันอมาวสีนี้เองค่ะ ที่ถือว่าเป็นวันขอพรจากพระจันทร์ เนื่องจากเป็นวันที่ตำแหน่งองศาของพระจันทร์กับพระอาทิตย์จะทับกันสนิท เปรียบเป็นวันที่ประตูฟ้าเปิด อิทธิพลทั้งหลายของดวงดาวจะถูกถ่ายเทลงมาสู่โลกมนุษย์ และมีฤทธิ์นาน 1 เดือน เหตุการณ์ในวันจันทร์ดับหรือวันอมาวสีเป็นเช่นไร เหตุการณ์ในเดือนนั้นทั้งเดือนก็เป็นเช่นนั้น*[1]


 


คงด้วยเหตุนี้เอง จึงเป็นที่มาของการขอเงินจากพระจันทร์ อย่างที่คุณหมอ ลักษณ์ เรขานิเทศ (โหรฟันธง) ได้แนะแนวไว้ว่า


 


"วันขอเงินจากพระจันทร์...ขอให้ท่านทั้งหลายทำใจให้สบาย ไม่ควรทะเลาะเบาะแว้งกับใคร จนทำให้เกิดอารมณ์ขุ่นมัว พยายามทำให้วันนั้นเป็นวันที่สงบ ราบเรียบ ควรไปปฏิบัติธรรม รับศีล อยู่ใกล้ชิดผู้ใหญ่ สมณะชีพราหมณ์ แบบนี้จะเป็นมงคลอย่างมาก ในวันจันทร์ดับนั้น ห้ามอย่างยิ่งที่จะให้ใครหยิบยืมสตางค์ อย่าให้ใครมาทวงหนี้ หรือพยายามอย่าให้เกิดเหตุการณ์ที่ไม่ดีทั้งหลายเกิดขึ้น เพราะถ้าเกิดขึ้น เหตุการณ์นั้นจะดำรงคงอยู่ไป 1 เดือนเต็ม"


 


ส่วนตำราจาก อ.จรัล พิกุล นั้น ได้แนะนำต่อวันนี้ว่า


...ควรทำใจให้สงบ เช้ามาควรไปทำบุญ ตักบาตร ถวายสังฆทาน หากไม่มีโอกาสไปทำบุญที่วัด ก็ให้กราบขอพรพ่อแม่ที่อยู่ด้วยที่บ้าน เพราะพ่อแม่คือพระอรหันต์ของลูกนั่นเอง หรือให้ทาน ให้บริจาคแก่คนยากไร้ โดยมีเคล็ดว่า ถ้าท่านต้องการเรื่องใด ก็ให้บริจาคทำบุญแก่คนที่ขาดในเรื่องนั้น เช่น อยากได้ความรัก ก็ให้ทำบุญกับเด็กกำพร้า อยากได้ที่พึ่งพา ก็ทำบุญกับผู้สูงอายุ คนเจ็บไข้ได้ป่วย เป็นต้น


 


แต่จากการค้นข้อมูลเกี่ยวกับวันอมาวสีนี้เองค่ะ ฉันก็ไปเจอเรื่องที่น่าสนใจอีกอย่าง ที่โหร หรือผู้รู้อีกหลายท่าน ได้กล่าวตรงกันว่า วันอมาวสี หรือวันจันทร์ดับนี้ ใช่แต่จะเอาไว้ "ขอเงิน" เท่านั้น


 


"ในวันนั้น  ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์จะมีอิทธิพลผสมกันอย่างมากในรอบเดือนนั้น(รอบ 29 วัน) อย่างที่กล่าวมาแล้ว ที่ว่าแรง ดีก็ได้ เสียก็ได้ แล้วแต่ว่าดวงอาทิตย์และดวงจันทร์จรที่ในราศีอะไร เรือนอะไร องศาที่เท่าไรในดวงกำเนิดของเราท่าน ซึ่งไม่เหมือน ดวงใครก็ดวงมัน  วันอมาวสีจะเกิดทุกเดือน เดินหน้าไปเรื่อยๆไม่หยุด  ดังนั้นวันอมาวสีที่อิทธิพลแรงไปหนึ่งเดือน ก็มีอิทธิพลต่อดวงกำเนิดของคนของทุกคน แต่ไม่เหมือนกัน  เราควรขอพรจากฟ้าในวันนั้น  ไม่ใช่ว่าขอเงินจากพระจันทร์ทุกคน  เราขอในเรื่องเหมาะกับตัวเรา(ดวงของเรา)จะดีกว่า ถูกจุดประสงค์กว่า  เข้าท่ากว่า"*[2]


 


ค่ะ จากทั้งหมดที่ยกมาเล่าสู่กันฟังนี้ น่าจะพอให้เห็นภาพว่า ในแวดวงโหราศาตร์แล้ว ให้ความสำคัญกับวันอมาวสีนี้เป็นอย่างมาก และยังมีประสบการณ์ตรงจากหลายๆ ท่านเล่าไว้ด้วยค่ะ เกี่ยวกับการกำหนดวิถีชีวิตในรอบ 1 เดือน 1 ปี ตามรอยพระจันทร์


 


 


เอาเป็นว่า ในเดือนพฤษภาคม 2550 นี้ วันอมาวสีกำลังจะมาถึงอีกครั้ง นั่นคือในวันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม เวลา 02.29 น. ตามเวลาในเมืองไทย*[3]


 


 [4]


 


แต่อย่างไรก็ดีค่ะ ฉันได้ลองเทียบวัน New Moon นี้ ในหลายๆ ตำรา กลับพบว่ายังคลาดเคลื่อนกันอยู่ โดย ถ้าดูตามปฏิทินปักขคณนา*[5]  ปฏิทิน Moon Phases  ของฝรั่ง*[6] และปฏิทินโหรยูเรเนียน* [7] วันอมาวสี กลับตรงกับวันที่ 16 พฤษภาคมค่ะ


 


เอาล่ะค่ะ สิ่งที่ทำให้ฉันเขียนบทความนี้ในสัปดาห์นี้ก็คือ คุณๆ อยากจะลอง "ขอพรจากพระจันทร์" ไหมคะ


 


ถ้าต้องการขอเงิน ก็ให้รวบรวมเงินใส่กระเป๋าสตางค์ที่ใช้ประจำให้ได้มากที่สุดค่ะ แล้วนำไว้ติดตัวตลอดเวลาในวันที่ 16 และ 17 นี้ โดยเช้ามา ให้อธิษฐานไหว้พระ บูชาดอกไม้หอมและธูปเทียน ถ้าไม่สะดวกไปวัดก็ไหว้ในบ้าน หรือขอพรจากบิดา มารดา ตามที่ อ.จรัล ได้แนะนำไว้ก็ได้ค่ะ


 


มีเคล็ดลับอยู่ว่า เงินที่นำมาใส่กระเป๋า เพื่อเป็นสื่ออธิษฐานนี้ อย่านำไปใช้ในเวลาที่ยังเป็นวันพระจันทร์ดับ ถ้ามีเรื่องต้องใช้จ่ายเงิน ให้แยกไว้ต่างหากก่อนค่ะ


 


แต่ถ้าไม่อยากขอเงิน อยากจะขอพรเรื่องอื่นใด ก็ให้ไหว้พระ ทำสมาธิ หรือรักษาศีลในวันนี้ และกำหนดใจอธิษฐานถึงสิ่งที่ตนเองต้องการค่ะ


 


หรือถ้าใครอยากรู้ว่า วันอมาวสีนี้ มีความเร้นลับและมีอิทธิพลต่อชีวิตเราจึงหรือ (อันนี้ ที่ฉันว่าจะลองทำดู) ก็ลองสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวเองในวันที่ 16 - 17 ที่จะถึงนี้ ว่าจะมีเหตุการณ์สำคัญและไม่สำคัญ หรือไม่ อย่างไร แล้วจะเกิดเหตุการณ์คล้ายๆ กันนั้น ในรอบเดือนนี้หรือไม่ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะทดสอบดูได้ด้วยตัวเองค่ะ


 


สุดท้าย อยากให้ทดลองทำด้วยความสนใจ ใคร่รู้ แต่ไม่หลงใหลไปกับความคาดหวังที่ยังมาไม่ถึงนะคะ อย่างที่ฉันเองคิดเสมอว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน การกระทำก็คือกรรม ทำสิ่งใดก็มักจะได้ในสิ่งนั้น แน่นอนชีวิตมีตัวแปร และมีสิ่งเร้นลับมากมายที่ไม่อาจควบคุมได้ แต่ทำอะไรโดยใช้สติ ใช้ปัญญา น่าจะเป็นหนทางที่ถูกต้องนะคะ


 


*********************************************************


 


แถมท้ายอีกเล็กน้อย คุณทักษิณ ชินวัตร นั้น เกิดในวันอมาวสี ของเดือนกรกฎาคม 2492 ค่ะ ในชีวิตที่ผ่านมา ได้มีวันอมาวสี ที่ตรงกับวันเกิด (หรือไม่เกินก่อน 3 หลัง 3 ) อยู่ถึง 3 ครั้ง คือเมื่อ อายุ 19 ปี  กรกฎาคม 2511, อายุ 38 ปี   กรกฎาคม 2530 และเมื่ออายุ 57 ปี กรกฎาคม 2549 นี้เอง


 


ว่ากันว่า บุคคลที่เกิดตรงกับวัน New Moon และ Full Moon นั้น จะมีชะตาชีวิตหักเหยิ่งนัก ดีก็ดีสุดๆ ร้ายก็ร้ายเหลือแสน ว่ากันอย่างนั้น นายกรัฐมนตรีอีก 2 คนที่กำเนิดในวันจันทร์เต็มดวง ก็คือ จอมพล ป. พิบูลสงคราม และ พลเอกสุจินดา คราประยูร ค่ะ.


 


.................................................................................................................


 


 


[1] ภาพจาก http://www.hoax-slayer.com/north-pole-moon.html


[2] ดู http://www.kittinun.com/Own2.asp?StoryNo=34&FileName=Story48.txt


[3] ศ.เชตตรีฤทธิ์ ปิลไล จาก www.astrouranian.com


[4] http://www.larndham.net/calendar/pkn_board.html


[5] ภาพจาก  www.larndham.net


[6] http://www.larndham.net/calendar/pkn_board.html


[7] http://www.tutiempo.net/en/moon/phases.php


[8] http://www.activeway.com/full%20moon/2000_phases_of_the_moon.htm

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net