Skip to main content
sharethis

สถานการณ์ม็อบปิดถนนสายยะลา - เบตง เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัย ที่ถูกเชิญตัวจากบ้านอูแป ตำบลกรงปินัง อำเภอกรงปินัง ไปควบคุมที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ที่ชุมนุมต่อเนื่องมาจนถึงวันที่ 8 พ.ค.ยังไม่มีวี่แววว่าจะสลายตัว


 


สถานการณ์ล่าสุด มีการชุมนุมบนถนนสายยะลา - เบตง เพิ่มขึ้นเป็น 3 จุด จุดแรกที่บริเวณหน้ามัสยิดบ้านปีแซคละ ตำบลตลิ่งชัน อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา มีผู้ชุมนุมประมาณ 100 กว่าคน จุดที่ 2 บริเวณสี่แยกบ้านแหร หมู่ 3 ตำบลบ้านแหร ประมาณ 100 กว่าคน เรียกร้องให้ถอนทหารออกจากพื้นที่ทั้งหมด จุดที่ 3 บ้านเจาะซิโป๊ะ ตำบลบ้านแหร ห่างจากจุดที่ 2 ประมาณ 1 กิโลเมตร สนับสนุนการชุมนุมที่สี่แยกบ้านแหร มีผู้ชุมนุมไม่ถึง 100 คน


 


ขณะเดียวกัน มีกลุ่มไทยพุทธออกมาชุมนุมเรียกร้องให้เปิดถนน เพราะเดือดร้อนไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรเข้าสู่ตัวเมืองยะลาได้ ที่บ้านถ้ำทะลุ ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา อีก 1 จุด มีผู้เข้าร่วมชุมนุมกว่า 100 คน


 


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน มีประชาชนจากจังหวัดยะลากว่า 2,000 คน เดินทางมารวมตัวกันปิดถนนหน้าค่ายอิงคยุทธบริหาร อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องสงสัย 21 คน เป็นที่สังเกตว่า กลุ่มผู้ชุมนุมชุดนี้ เป็นกลุ่มเดียวกันกับที่ชุมนุมปิดถนนที่หน้ามัสยิด อำเภอกรงปินัง ที่สลายตัวไปแล้ว แต่กลับมารวมตัวอีกครั้ง


 


เวลา 13.00 น. วันเดียวกัน พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ หัวหน้าศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองกำลังพลเรือนตำรวจทหาร นำสื่อมวลชนขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินดูสภาพการชุมนุม ปรากฏว่าจำนวนผู้ชุมนุมแต่ละจุดมีไม่มาก ทุกจุดต่างนำสิ่งของกีดขวางการจราจรบนถนน


 


เวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ที่ว่าการอำเภอกรงปินัง นายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ได้เรียกผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อหาข้อสรุปในการเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่บ้านจาเราะปีแซคละ ซึ่งชุมนุมปิดถนนมาเป็นวันที่ 3


 


จากนั้น นายธีระพร้อมด้วยผู้แทนจากคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ได้เข้าไปเจรจากับตัวแทนของกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 5 คน แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ


 


นายธีระ กล่าวว่า หากการเจรจาอย่างสันติไม่ได้ผล ก็จำเป็นต้องสลายการชุมนุม โดยบังคับใช้กฎหมายอย่างเฉียบขาด ด้วยการให้เจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง สำหรับกลุ่มผู้ชุมนุมกว่าร้อยละ 80 เป็นผู้ชายวัยรุ่น หรือวัยฉกรรจ์ บางส่วนเป็นนักรบจรยุทธ์ RKK


 


นายธีระ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้จังหวัดยะลาได้ประสานกับกองทัพภาคที่ 4 เตรียมเฮลิคอปเตอร์ที่ประจำการอยู่ในพื้นที่ ให้บินเข้าไปรับตัวผู้ป่วยจากโรงพยาบาลเบตง โรงพยาบาลธารโต และโรงพยาบาลบันนังสตาทันที ที่มีการร้องขอให้นำตัวผู้ป่วยไปส่งต่อที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net