Skip to main content
sharethis

หน.ขนส่งทางน้ำที่ 5 สาขาภูเก็ต ถูกย้ายพ้นภูเก็ตแล้ว ยืนยันไม่เกี่ยวกับกรณีกลุ่มประมงพื้นบ้านป่าคลอก คัดค้านการอนุญาตให้บริษัทเอกชนก่อสร้างท่าเทียบเรือสำราญ บริเวณแหลมยามู


 


5 พ.ค. 50 - หนังสือพิมพ์เดอะภูเก็ตไทม์ รายงานว่า กรมการขนส่งทางน้ำ กระทรวงคมนาคม ได้มีหนังสือคำสั่ง เมื่อวันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา โยกย้ายนายสุรินทร์ ธีระกุลพิสุทธิ์ หัวหน้าสำนักงานขนส่งทางน้ำที่ 5 จังหวัดภูเก็ต ให้ไปดำรงตำแหน่งหัวหน้าขนส่งทางน้ำ จังหวัดชุมพร และให้ นายโอฬาร เฮงเจริญ จากหัวหน้าขนส่งทางน้ำจังหวัดฉะเชิงเทรา ให้มารับตำแหน่งแทน


 


นายสุรินทร์ กล่าวว่า คำสั่งโยกย้ายดังกล่าวเป็นไปตามวาระของทางราชการ ที่ต้องสับเปลี่ยนเจ้าหน้าที่มาดูแล โดยเฉพาะในส่วนของตนได้ดำรงตำแหน่งนี้ในจังหวัดภูเก็ตมากว่า 2 ปีแล้ว


 


"ยืนยันว่าการโยกย้ายดังกล่าวไม่ได้เกี่ยวข้องกับกรณีที่เครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างท่าเทียบเรือบริเวณแหลมยามู ต.ป่าตลอก อ.ถลาง แต่อย่างใด"นายสุรินทร์ กล่าว


 


นายสุรินทร์ ระบุว่าที่ผ่านมาการทำงานเป็นไปตามยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัดภูเก็ต ที่ต้องการให้ภูเก็ตเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเล และมีขีดความสามารถรองรับเรือสำราญ ดังนั้นจึงต้องจัดสร้างท่าเทียบเรือ หรือมารีน่า เพื่อเป็นการให้บริการนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าว


 

อนึ่งก่อนหน้านี้ เครือข่ายประมงพื้นบ้านจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นหนังสือคัดค้านโครงการท่าเทียบเรือมารีน่า แหลมยามูของบริษัทต่างชาติ เดอะยามู จำกัด โดยนายเอียน ไมเคิล ชาร์ลส์  แฮนรี โดยระบุเหตุผลว่าที่ผ่านมาประชาชนไม่ได้รับทราบมาก่อนว่าจะมีโครงการนี้ และไม่มีการชี้แจงรายละเอียดโครงการแต่อย่างใด นอกจากนั้นยังเห็นว่าบริเวณที่จะก่อสร้างท่าเทียบเรือนั้นเป็นแหล่งหญ้าทะเล และปะการังที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารของสัตว์ทะเลหายาก อาทิ พะยูน โลมา และเต่าทะเล

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net