Skip to main content
sharethis

5 พ.ค. 50 - วานนี้ (4 พ.ค.) หนังสือพิมพ์เดอะภูเก็ตไทม์ รายงานว่า นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำที่ชายหาดกะตะ-กะรน และป่าตองแล้ว ไม่หวั่นสภาพอากาศฝนตกจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชั่น ขณะที่ท้องถิ่นจัดเจ้าหน้าที่บีชการ์ดคอยดูแลป้องกันเหตุคนจมน้ำ ส่วนภาคเหนือเฝ้าระวังภัยแผ่นดินถล่ม-น้ำป่าไหลหลาก


 


จากสภาพอากาศของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีฝนตกหนักมาตลอด 2-3 วันที่ผ่านมา และทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร โดยศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันตก ได้ออกประกาศเตือนภาวะคลื่นลมแรง และให้ชาวเรือระมัดระวังในการเดินเรือและลงเล่นน้ำนั้น  แต่ไม่ได้ทำให้นักท่องเที่ยวต้องล้มเลิกการลงเล่นน้ำทะเลบริเวณชายหาดที่กะตะ กะรน และป่าตองแต่อย่างใด


 


นายธวัชชัย ทองมั่ง ปลัดเทศบาลตำบลกะรน อ.เมือง ภูเก็ต เปิดเผยว่า ในส่วนของชายหาดกะตะ และหาดกะรน ขณะนี้มีนักท่องเที่ยวได้ลงเล่นน้ำบริเวณชายหาดแล้ว แม้ว่าทะเลยังมีคลื่นลมแรง อย่างไรก็ตามในส่วนของเทศบาลได้จัดเจ้าหน้าที่บีชการ์ดเฝ้าระวังและคอยให้การช่วยเหลือนักท่องเที่ยวแล้ว โดยเฉพาะในจุดที่ทางเทศบาลได้ปักธงแดง เตือนนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวังอันตรายในการลงเล่นน้ำ


 


ส่วนปัญหาดินสไลด์นั้น ในส่วนของเทศบาลตำบลกะรน ก็ได้จัดเจ้าหน้าที่เพื่อเฝ้าระวังตลอดเวลา โดยเฉพาะในเส้นทางบนภูเขา บริเวณจุดชมวิว และถนนไปหาดป่าตอง


 


สำหรับชายหาดป่าตองนั้น ขณะนี้พบว่ามีนักท่องเที่ยวได้ลงเล่นน้ำ และนอนอาบแดดบริเวณชายหาด  แม้ว่าขณะนี้มีฝนตกตลอดเวลา และท้องฟ้าปิด ไม่มีแสงแดก็ตาม


           


นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ต ยังได้รับผลกระทบจากพายุดีเปรสชั่น มีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ซึ่งทางจังหวัดได้ส่งการให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอท้องถิ่นเตรียมความพร้อมตลอดเวลาในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อให้ทำงานได้ทันที หากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น โดยเฉพาะในกรณีน้ำท่วมฉับพลัน และปัญหาดินสไลด์


 


ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยา ได้รายงานสภาพอากาศฝั่งทะเลอันดามัน เมื่อวันที่ 4 พ.ค. มีฝนฟ้าคะนองเกือบทั่วไป ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ลมตะวันตกเฉียงใต้ความเร็ว 20-40 กม./ชม. ทะเลมีคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง


 


นอกจากนี้ ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า นายพงศ์โพยม วาศภูติ ปลัดกระทรวงมหาดไทย (มท.) กล่าวว่า จ.ชุมพร ประจวบคีรีขันธ์ และเพชรบุรี อยู่ในพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากมากที่สุด จึงได้สั่งผู้ว่าราชการจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือแล้ว


 


ด้านนายอภิชัย ชวเจริญพันธ์ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี (ทธ.) กล่าวว่า กรมฯ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนเฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก บริเวณพื้นที่ด้านตะวันตกประเทศไทย โดยขอให้ประชาชนในพื้นที่ภูเขาสูง หุบเขา และหมู่บ้านเสี่ยงภัยดินถล่ม บริเวณจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ตาก กำแพงเพชร กาญจนบุรี และจังหวัดใกล้เคียง โดยเฉพาะในเขต อำเภอเมือง ปางมะผ้า ขุนยวม แม่สะเรียง สบเมย แม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน อำเภอแม่แจ่ม สะเมิง ฮอด อมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอท่าสองยาง แม่ระมาด แม่สอด พบพระ อุ้มผาง จังหวัดตาก ตรวจเฝ้าระวังภัยดินถล่มและน้ำป่าไหลหลาก ในระยะนี้ เนื่องจากกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า พายุดีเปรสชั่นจะทำให้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือด้านตะวันตก พร้อมทั้งให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง ซึ่งอาจเกิดดินไหลมาปิดทับเส้นทาง หรือหินร่วงจากหน้าผาข้างถนน พร้อมทั้งให้อาสาสมัครเฝ้าระวังแจ้งเตือนภัยดินถล่มของกรมทรัพยากรธรณี เฝ้าระวังภัยอย่างใกล้ชิด


 


ด้านนายสมพล สุปการ หัวหน้าสถานีอุตุนิยมวิทยา จ.เชียงราย เปิดเผยว่า ขณะนี้ จ.เชียงราย เริ่มได้รับอิทธิพลจากพายุดีเปรสชั่นในทะเลอันดามันบางส่วนแล้ว ทำให้พื้นที่ จ.เชียงราย ทั้ง 16 อำเภอ 2 กิ่งอำเภอ มีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง ซึ่งคาดว่าจะตกตลอดทั้งสัปดาห์ ประจวบกับในช่วงนี้ จ.เชียงราย เริ่มเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเต็มตัว อาจทำให้มีฝนตกหนักในบางพื้นที่ ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป


 

ในขณะที่ทางจังหวัดเชียงราย ได้มีการออกประกาศเตือนเรื่องพายุดีเปรสชั่นในทะเลอันดามัน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อ จ.เชียงราย ในการเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ จึงสั่งเจ้าหน้าที่ให้มีการเฝ้าระวังและตรวจสอบปริมาณน้ำฝนตลอดเวลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net