Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ช่วงนี้ ไปไหนมาไหนก็ได้ยิน ได้เห็นแต่ข่าว "จตุคามรามเทพ" ค่ะ ไม่ทราบว่าแถวๆ นี้มีใครบูชาบ้างไหมคะ เป็นอย่างไรบ้างเล่าสู่กันฟังหน่อยสิคะ เพราะส่วนตัวแล้วไม่มีกับเขาหรอกค่ะ วันก่อนไปซื้อของที่เจ็ดสิบเอ็ด โอ้โห! มีขายด้วยเนอะ อีกวันไปดูเพลงที่ร้านแมงป่อง พนักงานก็เข้ามาถามว่า "จะรับองค์จตุคามไปบูชาไหมครับ" กลับถึงบ้าน เปิดนิตยสารรายสัปดาห์ก็เจอทั้งหน้าปก ทั้งเนื้อใน แถมบางเล่มเต็มไปด้วยหน้าโฆษณาให้สั่งจอง เรียกว่ามาทุกสื่อ ทุกช่องทางสื่อสาร แถมที่ตะลึงตึงๆ คือเชียงใหม่กำลังจะมีจตุคามล้านนาด้วยค่ะ เห็นว่าจะขนขึ้นเครื่องบินไปปลุกเสกกันกลางอากาศ โอ้โฮ อลังฯ มากๆ ค่ะ

ความเชื่อนั้นเป็นของละเอียดอ่อนยิ่งนัก การกราบไหว้บูชาสิ่งที่ศรัทธา ในด้านหนึ่งก็ถือว่าช่วยเสริมกำลังใจ หรือเป็นมงคลในกรณีที่คิดดีทำดี ฉันเองเชื่อว่าโลกนี้ยังมีสิ่งเร้นลับอีกมากที่มนุษย์เราอาจยังเข้าไม่ถึง หรือความสามารถของเรายังตามไปไม่ทัน แต่ก็น่าคิดถ้าเชื่ออย่างลุ่มหลงมัวเมา หรือวางใจให้กับสิ่งที่มองไม่เห็นแบบหมดจิต หมดใจ รอคอยโชคลาภวาสนาโดยไม่ลงมือทำอะไรเลย หรือทำแต่ก็ไม่สู้จนถึงที่สุด...อืม...ก็คงเหมือนการอ่านไพ่ ดูไพ่ แล้วเชื่อไปตามคำบอกต่างๆ โดยไม่ใช่วิจารณญาณนะเอง…เนอะ







"น้ำใจให้น้องปิ่น"


เด็กหญิงพิการที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ทุกคนในครอบครัวยังมีความหวังและมองโลกในแง่ดีเสมอ อ่านเรื่องของน้องปิ่นกับแม่ได้ที่นี่


สนับสนุนเงินทุนช่วยเหลือตามกำลังศรัทธาได้ที่
หมายเลขบัญชี
..สีไวย คำดา เพื่อ ด..วรัญญา ฟินิวัตร์
ธ ออมสิน สาขามหาวิทยาลัยเชียงใหม่
05-3405-20-093267-0



ราศีเมษ
Aries (15 เมย.-14 พค.)
ไพ่ Queen of Swords


เปิดไพ่ใบแรก ได้พบกับหญิงถือดาบค่ะ สำหรับคุณเมษ เอ จะมีความนัยอะไรหนอ ขอดูไพ่ประกบค่ะ เป็นราชาเหรียญ (กลับหัว) ค่ะ สงสัยในรอบสัปดาห์นี้คุณจะมีเรื่องให้ต้องคุมค่าใช้จ่าย (หรือมีคนช่วยคุมด้วย!) อย่างเข้มงวดจริงจังค่ะ อาจจะมีเรื่องให้ตัดสินใจว่าจะ "ใช้เงิน" หรือไม่ ดูอีกใบค่ะ ขยายรายละเอียด ไพ่ที่ขึ้นมาเป็นมหาดเล็กคทาค่ะ ส่วนมากหมายถึงเด็กๆ คนในปกครอง วัยรุ่น คนอายุน้อยกว่า หรืองานที่อยู่ในช่วงเริ่มต้น น่าจะได้ใช้เงินกับโปรเจ็คท์ที่เพิ่งเริ่มค่ะ หรือส่งเสียบุตรหลานในเรื่องการเรียน การทำงาน และเป็นไปได้ว่า ความจำเป็นในการใช้เงินก้อนใหญ่ครั้งนี้ เกี่ยวข้องกับความสุข ความราบรื่นในครอบครัวด้วยค่ะ



ราศีพฤษภ
Taurus (15 พค.-14 มิย.)
ไพ่ Nine of Swords


สำหรับคุณ...ไพ่ที่แสดงถึงความกังวล การเจ็บไข้ได้ป่วยเล็กๆ น้อยๆ หรือการเจ็บไข้ของญาติผู้ใหญ่ โดยเฉพาะฝ่ายหญิง ปรากฏขึ้นมาค่ะ ลองมาดูไพ่ประกบนะคะ เป็น 1 คทากลับหัวค่ะ ทั่วไปแล้ว หมายถึงการริเริ่มการงานที่ดูจะเริ่มต้นด้วยดี แล้วก็พังไป หรือไม่ใช่จังหวะเหมาะที่จะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ หรืออีกอย่างคือคุณกังวลจนไม่กล้าทำอะไรทั้งสิ้นในช่วงนี้ ดูไพ่ต่อมาค่ะ 2 เหรียญค่ะ เอ การเงินก็ตึงมือนะ หมุนไปหมุนมา ใบสุดท้าย บอกว่าความรักก็ยังอำพราง คลุมเครือ อะไรต่อมิอะไรไม่ค่อยโสภาในอาทิตย์นี้ อืม...นอนไม่ค่อยหลับหรือเปล่าคะ??



ราศีเมถุน Gemini (15 มิย.-14 กค.)
ไพ่ Ten of Pentacles


สำหรับคุณเมถุน ไพ่เงินที่ถือว่าดีมากไปหนึ่งขึ้นมาค่ะ 10 เหรียญ มักจะหมายถึงการมีเงินก้อนเข้ามา หรือมีทรัพย์สินสมบูรณ์ โดยเฉพาะใบนี้ อาจได้ลาภจากครอบครัวด้วยนะคะ ดูไพ่ประกบสักหน่อยดีกว่า ราชาดาบ (กลับหัว) ค่ะ แต่ก็มีเรื่องหนักใจลึกๆ เกี่ยวกับการเงินที่ดูเหมือนจะราบรื่น ครอบครัวมีความสุขค่ะ ถ้ามีคู่ก็เรียกว่าให้ความอบอุ่นไม่เคยขาดแคลน แต่เอ๊ะ...หรือใครสักคนในนี้ ไม่ใช่คู่ของคุณ??? แต่เป็น "ใคร" อีกก็ไม่ทราบ ที่มีใจปฏิพัทธ์ต่อกัน?? และเป็นคนที่คุณ "เต็มใจ" เปย์สุดๆ??



ราศีกรกฎ Cancer (15 กค.-14 สค.)
ไพ่ Six of Wands


ได้เวลาของการเฉลองฉลองการทำงานเสร็จอีกแล้วค่ะ! งานที่ทำมานานๆ เข้าโค้งสุดท้ายแล้ว ดูไพ่ประกบนะคะ อ้ะ! แต่อย่าประมาทไป มีไพ่ 8 ดาบ (กลับหัว) ขึ้นมาประกบ บอกว่ายังมีอีกบางเรื่องที่คุณจะคอบคุมสถานการณ์ไม่ได้ หรือคุณนั่นแหละถูกควบคุมโดยสถานการณ์ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ง่ายๆ ค่ะ ไพ่ที่ตามมาอีกใบคือ 2 ดาบ หมายถึงการสื่อสารขัดข้องค่ะ อาจจะเป็นช่วงห่างไกลผู้คน คุยกับใครไม่ค่อยเข้าใจกัน แม้แต่คนใกล้ชิดก็เข้าใจผิดกันได้ง่ายๆ เหงาอยู่ลึกๆ ใบสุดท้าย ไพ่พระจันทร์ค่ะ บอกว่าคุณเหมือนๆ จะอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นภาพลวงตาเหมือนกันนะคะ อาจได้เจอคนที่ไม่จริงใจ หรือว่ามองอะไรไม่ชัดเจน พร่าๆ เลือนๆ แล้วก็อารมณ์ในส่วนลึกอ่อนไหว สับสนทีเดียวค่ะ



ราศีสิงห์ Leo (15 สค.-14 กย.)
ไพ่ Two of Cups


คุณสิงห์ค่ะ ไพ่ 2 ถ้วยขึ้นมาใบแรก แสดงว่าอยู่ในช่วงมีความสุขค่ะ เจอคู่ หรือกำลังถูกอกถูกใจ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับใครสักคนอยู่ค่ะ ดูไพ่ประกบสักหน่อยเถอะนะ ไพ่ 6 ถ้วย (กลับหัว) ค่ะ หมายถึงเพื่อนเก่า อดีต คนเคยรัก!?! เอ แต่จะหมายถึงใครคนนั้นกลับมา หรือหมายถึงว่ายังมีบางเรื่องราวในอดีตที่อยากลืมกันแน่?? ไพ่อีกใบ 3 เหรียญ จะมีงานพิเศษเข้ามาค่ะ ใบสุดท้าย The Sun!!! โอ้โห จบงานที่ว่าสงสัยจะได้อะไรดีๆ เข้ามาอีกค่ะ เป็นช่วงเบิกบานร่าเริงดีค่ะ แต่ก็อย่าลืมเอาประสบการณ์ในอดีตมาเป็นบทเรียนนะคะ เป็นคำเตือนพิเศษของคุณในสัปดาห์นี้ค่ะ



ราศีกันย์ Virgo (15 กย.-14 ตค.)
ไพ่ The Star


ไพ่ใบนี้ หมายถึงช่วงเวลาของความสุข มิตรภาพ ความฝันที่เป็นจริงค่ะ ยิ่งถ้าก่อนหน้านี้มีข้อขัดแย้งกับใคร จะเป็นช่วงปรับความเข้าใจ ลงเอยด้วยสันติค่ะ ไพ่ประกบของคุณ 9 คทา (กลับหัว) การงานไม่ค่อยเข้าท่าค่ะ แต่สงสัยจะได้เพื่อนร่วมงานดีนะคะ อีก 1 ใบ คือมหาดเล็กดาบ บอกว่าสถานการณ์ในชีวิตคุณยังมีบางเรื่องปรวนแปร ลมเพลมพัด หรือว่าคาดเดาอะไรลำบากสักหน่อย ขยายความค่ะ...มหาดเล็กถ้วย อาจจะเพราะว่ามีใครบางคนมองว่าคุณยังเด็ก ประสบการณ์น้อย หรือด้อยอาวุโสอะไรทำนองนั้น ขณะเดียวกันก็ต้องยอมรับว่าเรื่องบางเรื่องคุณเริ่มต้นทำด้วยใจรัก คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะในการพัฒนาตัวเองต่อไป อืม...ขอให้เชื่อมั่นในสันติภาพค่ะ



ราศีตุลย์
Libra (15 ตค.-14 พย.)
ไพ่ Six of Pentacles


ไพ่ของคุณอาทิตย์นี้ หมายถึงการทำบุญ ทำทานค่ะ อาจจะให้ทานคนอื่น หรือคนอื่นให้ความช่วยเหลือเราก็ได้ค่ะ ดูไพ่ประกบสิว่าหมายถึงอะไรหนอ ไพ่แฮงค์แมนขึ้นมาค่ะ เป็นการทำบุญ ทำทานกับคนที่เจ็บไข้ได้ป่วยเรื้อรัง เป็นโรครักษาไม่หายค่ะ หรืออีกด้านคือ ถ้าคุณเป็นคนที่มีโรคภัยไข้เจ็บเรื้อรังอยู่ ให้ลองทำบุญในช่วงนี้นะคะ อุทิศส่วนกุศลให้เจ้ากรรมนายเวรเสีย ไพ่อีก 1 ใบคือ Justice บอกว่าอื่นๆ นั้นไม่มีอะไรน่าห่วงค่ะ ไม่ว่าทำอะไรก็จะได้รับความยุติธรรมเสมอ อาจมีเหตุได้เซ็นสัญญา บันทึกลงนามเอกสารอะไรสักอย่าง แต่เป็นด้านที่ดีค่ะ ไพ่ใบสุดท้าย 4 ดาบ อืม...แต่ระวังการเจ็บไข้ได้ป่วยเล็กๆ น้อยๆ ไว้ด้วยค่ะ เช่น เป็นหวัด เจ็บคอ หกล้ม มีดบาด เป็นต้น




ราศีพิจิก Scorpio (15 พย.-14 ธค.)
ไพ่ Four of Wands


ไพ่ใบแรกของคุณในสัปดาห์นี้ คือไพ่ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงค่ะ การลงรากปักฐาน หรือการเริ่มต้นธุรกิจที่มีหุ้นส่วนล่ำซำ ไพ่ประกบม้าศึก...แต่คุณจะเหนื่อยมากๆ ค่ะ ธุรกิจหรืองานอะไรก็ตามที่คุณทำอยู่ มีความมั่นคงในระยะยาว แต่คุณก็จะเหนื่อยไปตลอดเช่นกัน ไพ่อีกใบคือ 7 เหรียญค่ะ การเงินไม่มีปัญหานะคะ คุณมีเงินออม และงานนี้ทำให้มีเงินออมด้วยค่ะ แต่บางช่วงก็อาจจะต้องดึงเงินออมขึ้นมาหมุน ใบสุดท้าย 3 ถ้วยค่ะ มีเรื่องชอบใจ ได้เฉลิมฉลอง ได้ไปในงานพิธี หรือมีคนหมู่มากระบำรำฟ้อน แสดงความสุขและรื่นเริงต่อกันค่ะ



ราศีธนู Sagittarius (15 ธค.-14 มค.)
ไพ่ Seven of Swords


ไพ่ของคุณนะคะ เป็นภาพของทหารกำลังแบกดาบหนีออกจากค่าย หลายครั้งไพ่ใบนี้หมายถึงการขโมย หรือถูกขโมยค่ะ หรือการลักลอบ อำพราง อะไรก็ตามที่ไม่ใช่ของเปิดเผยในที่สาธารณะ ไพ่ประกบ จักรพรรดิ (กลับหัว) เป็นไปได้ว่าการกระทำที่ว่านั้น เป็นเพราะไม่ถูกใจกับผู้ที่มีบทบาทหน้าที่ปกครองคุณอยู่ หรือหมายถึง การแอบทำอะไรแบบไม่ให้ผู้ใหญ่รู้เห็น ซึ่งจะเป็นเจตนาที่ดี หรือไม่ดี ก็ได้ทั้งสองอย่างค่ะ ไพ่อีกใบ 4 เหรียญค่ะ เอ...ช่วงนี้มัธยัสถ์เหรอ?? ทำไมกอดเงินแน่นเชียวเนี่ย!!



ราศีมังกร
Capricorn (15 มค.-14 กพ.)
ไพ่ The World


ไพ่ใบนี้ เป็นอีกใบที่ถือว่าดีมากค่ะ หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ การพึ่งพาตัวเอง การเต็มอิ่มในระดับจิตวิญญาณ หรือเป็นช่วงที่ได้อยู่ในบ้าน / ครอบครัวที่อบอุ่น ไพ่ประกบ 9 เหรียญ (กลับหัว) มีผู้หญิงมีฐานะ อายุมากกว่า อยู่กับคุณด้วยค่ะ แต่แปลกที่ว่าใครคนนั้น ซึ่งอาจเป็นคู่รัก หรือญาติก็ได้ ทำให้คุณรู้สึกดีๆ แย่ๆ เป็นพักๆ หรืออีกทีหนึ่ง ก็หมายถึงในความสัมพันธ์ในครอบครัวคุณนั้น มีผู้หญิงตามลักษณะที่ว่า มีอิทธิพลต่อคุณค่ะ ดูไพ่ใบสุดท้ายดีกว่า อัศวินดาบค่ะ เหอๆ มีเรื่องให้ลุยไปข้างหน้า ควบม้าคึกๆ ประมาณว่าเอาไงเอากัน เอ๊ะ! ยังไงเนี่ย!?!



ราศีกุมภ์
Aquarius (15 กพ.-14 มีค.)
ไพ่ Queen of Wands


มาแล้ว...ไพ่ที่รอคอย ราชินีคทาค่ะ หมายถึงคนที่เก่งด้านการงาน กระฉับกระเฉงว่องไว จัดการอะไรต่างๆ ได้ลุล่วงด้วยดี ถ้าไม่ใช่ตัวเอง ก็หมายถึงการมีคนแบบที่ว่าอยู่ใกล้ๆ คอยให้ความช่วยเหลือ ดีๆ...ฉันชอบ อิอิ ! ไพ่ประกบ 10 ถ้วยกลับหัว แต่เป็นช่วงไม่ค่อยได้อยู่ใกล้ชิดครอบครัว...หรือว่าทำแต่งานจนคนในครอบครัวรู้สึกขาดความอบอุ่น ดูอีกใบดีกว่า 10 คทาค่ะ งานเยอะจริงๆ ด้วย อีกใบสุดท้ายไพ่ฤาษีขึ้นมา หมดจากเวลางานก็ยังขยันหาความรู้ใส่ตัวอีก จะไม่ให้คนอื่นเหงายังไงไหว คุณ (และฉันด้วย!) ไม่มีเวลาเหลือให้คนอื่นเลยเหรอเนี่ย!!



ราศีมีน Pisces (15 มี ค.-14 เมย.)
ไพ่ The Magician


ไพ่ใบนี้มีความหมายที่ดีมากค่ะ หมายถึงคงการเดินทางที่ปลอดภัย ความคิด หรือไอเดียเรื่องต่างๆ พุ่งกระฉูด ให้คุณด้านศิลปะด้วยนะ จะมีลางสังหรณ์ที่แม่นยำ หรือจู่ๆ ก็แว้บรู้โน่นรู้นี่ อย่างที่เขาเรียกว่า เกิดพุทธิปัญญานะเอง ไพ่ประกบ 8 เหรียญค่ะ แต่งานที่ถือว่าทำเงินกำลังจะสร่างซาลงค่ะ หรือไม่ค่อยได้ใช้ฝีมือ "แท้จริง" เท่าไหร่ในช่วงนี้ ไพ่ 6 ดาบปรากฏมาอีกใบ สถานการณ์บางอย่างคลี่คลายไปช้าๆ แต่ก็ขอเตือนว่าอาจช้ากว่าที่คิดค่ะ และคุณก็ยังทำอะไรไม่ได้มากหรอกค่ะ ใบสุดท้าย มีเรื่องให้หงุดหงิดคนแฮะ 3 ดาบค่ะ มีดปักหัวใจ อาจจะอารมณ์ขุ่นมัว หัวเสีย ใจร้อน...ดูแลจิตใจตัวเองหน่อยนะคะ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net