Skip to main content
sharethis

คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (ซีพีเจ) เผยผลการสำรวจว่า ไทยอยู่ในกลุ่มเดียวกับเอธิโอเปีย แกมเบีย รัสเซีย คองโก คิวบา ปากีสถาน อียิปต์ อาเซอร์ไบจาน และโมร็อกโก ที่เสรีภาพสื่อถดถอยมากที่สุดในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ผลจากการเซ็นเซอร์ของรัฐบาล การฟ้องร้องทางอาญา การคุมขังผู้สื่อข่าว และการคุกคามสื่อ


 



รายงานระบุว่าไทยและโมร็อกโกซึ่งเคยเป็นผู้นำเสรีภาพสื่อ ปรากฏว่าสภาพการณ์เสื่อมทรามลงอย่างมาก ทั้งนี้ การสำรวจครั้งนี้เผยแพร่ก่อนถึงวันเสรีภาพสื่อโลก ในวันนี้


 



รายงานซีพีเจเปิดเผยว่า เอธิโอเปียกวาดล้างสื่อเอกชนอย่างหนัก ด้วยการปิดหนังสือและจำคุกบรรณาธิการ การสำรวจพบว่าเอธิโอเปียแบนหนังสือพิมพ์ไป 8 ฉบับในปี 2549 ไล่นักข่าวต่างชาติ 2 คน และบล็อกเวบไซต์สำคัญๆ การจำคุกนักข่าวทำให้หลายคนต้องหนีออกนอกประเทศ


 



การสำรวจระบุว่าในรัสเซีย ผู้สื่อข่าว 11 คน ถูกฆ่าตายในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่สถานีโทรทัศน์ทั้ง 3 แห่ง อยู่ใต้การควบคุมของรัฐ ส่วนในคิวบา ผู้สื่อข่าว 29 คน ถูกจำคุกเมื่อปี 2546 ผู้สื่อข่าวต่างชาติ 5 คนถูกขับฐานทำข่าวการประชุมของฝ่ายค้านเมื่อปี 2548 และอีก 10 คนถูกห้ามเข้าไปทำข่าวการป่วยของประธานาธิบดีฟิเดล คาสโตร เมื่อปี 2549


 



ส่วนในอียิปต์ สายลับของทางการได้ทำร้ายผู้สื่อข่าวที่ไปทำข่าวการชุมนุมประท้วงและบรรณาธิการบางคนหายตัวไป กลุ่มสิทธิมนุษยชนแห่งหนึ่งเผยว่ามีการยื่นฟ้องคดีอาญา 85 คดีต่อผู้สื่อข่าวช่วงปี 2547-2549


 



ในอาเซอร์ไบจาน บรรณาธิการคนหนึ่งถูกฆ่าเมื่อปี 2548 ขณะคดีหมิ่นประมาทเพิ่มขึ้นจาก 1 เป็น 14 คดี ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา


 


 


 


ที่มา: http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net