Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 2 พ.ค. 2550 สมัชชาผู้ใช้แรงงาน 1550 มีมติร่วมเมื่อวันที่ 1 พ.ค. ประกาศรวมพลังกรรมกรทุกกลุ่ม ทุกสาขาอาชีพ นักศึกษา ชาวนา ชาวไร่ และภาคประชาชน คว่ำรัฐธรรมนูญของ คมช. โดยเรียกร้องให้นำรัฐธรรมนูญ2540 คืนมา จัดการเลือกตั้งทันทีและให้มีการปฏิรูปการเมืองโดยประชาชนเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ


 


อนึ่ง สมัชชาผู้ใช้แรงงาน 1550 ประกอบด้วยสหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย ,สหพันธ์แรงงานอาหารและเครื่องดื่มแห่งประเทศไทย, สหพันธ์แรงงานกระดาษและสิ่งพิมพ์แห่งประเทศไทย, กลุ่มกรรมกรปฏิรูป, สหภาพแรงงานกรุงเทพผลิตเหล็ก, พันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย, กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง, และพรรคแนวร่วมภาคประชาชน


 


000


 


 


คำประกาศ สามัคคีกรรมกร


โค่นล้มเผด็จการ-รัฐประหาร คว่ำรัฐธรรมนูญ-คมช.2550


 


การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ที่ผ่านมานั้น คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เป็นผู้แต่งตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญเสียเอง ดังนั้นชนชั้นใดเป็นผู้ร่างกฎหมาย ก็แน่ไซร้เพื่อชนชั้นนั้น


 


รัฐธรรมนูญ2550 เป็นการรื้อฟื้นอำนาจการเมืองอนุรักษ์นิยมแบบระบอบสมบูรณาญาสิทธิราช อันเป็นการทำลายประชาธิปไตย ทำลายสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ก้าวหน้ากว่าเดิม เป็นการถอยหลังลงคลอง กลับไปถึง 75 ปี ก่อน พ.ศ. 2475 อาทิเช่น สมาชิกวุฒิสภามาจากการแต่งตั้ง, ให้อำนาจตุลาการแทรกแซงการเมือง นิรโทษกรรมให้กับเผด็จการที่ปล้นบ้านกินเมือง เป็นการสืบทอดอำนาจเผด็จการทหาร นำมาสู่โครงสร้างทางการเมืองและทางเศรษฐกิจแบบอภิสิทธิ์ชน


 


นอกจากนี้รัฐธรรมนูญ ของคมช. ยังไม่มีเนื้อหาที่รับรองสิทธิเสรีภาพของกรรมกร เช่น สิทธิการชุมนุม สิทธิการรวมตัวเป็นสหภาพแรงงาน ไม่มีเนื้อหาที่เป็นรูปธรรมในการสร้างหลักประกันชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีเช่น ไม่มีรัฐสวัสดิการและหลักประกันในการทำงาน รวมถึงค่าจ้างที่พอเพียงสำหรับคนงานและครอบครัว และการยกเลิกการจ้างงานเหมาค่าแรง นอกจากนี้ยังไม่มีการจัดเก็บภาษีก้าวหน้า และการปฏิรูปที่ดินให้คนจนถือครองที่ดินได้


 


สหพันธ์แรงงานอุตสาหกรรมสิ่งทอ การตัดเย็บเสื้อผ้า และผลิตภัณฑ์หนังแห่งประเทศไทย ,สหพันธ์แรงงานอาหารและเครื่องดื่มแห่งประเทศไทย ,สหพันธ์แรงงานกระดาษและสิ่งพิมพ์แห่งประเทศไทย,กลุ่มกรรมกรปฏิรูป,สหภาพแรงงานกรุงเทพผลิตเหล็ก ,พันธมิตรสหภาพแรงงานประชาธิปไตย, กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง,พรรคแนวร่วมภาคประชาชน, จึงมีมติร่วมกันจัดตั้งสมัชชาผู้ใช้แรงงาน1550 เพื่อร่วมกันผนึกกำลังกรรมกรและประชาชน เพื่อเป็นแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองในการคว่ำรัฐธรรมนูญ ของคมช. โดยมีมติดังต่อไปนี้


 


1.สามัคคีกรรมกรทุกกลุ่ม ทุกสาขาอาชีพนักศึกษา ชาวนา ชาวไร่ และภาคประชาชน คว่ำรัฐธรรมนูญของคมช.


 


2.ให้นำรัฐธรรมนูญ2540คืนมา จัดการเลือกตั้งทันทีและให้มีการปฏิรูปการเมืองโดยประชาชนเป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญ


 


3.สามัคคีประชาชนทุกกลุ่ม ทุกสาขาอาชีพ เพื่อคว่ำรัฐธรรมนูญ 2550 ขับไล่คมช. และรัฐบาลหุ่นสุรยุทธ์


 


4.สมัชชาผู้ใช้แรงงานจัดประชุมกำหนดแนวทางการเคลื่อนไหวทางการเมืองตามวิถีทางประชาธิปไตยอย่างสันติวิธี


 


5.เข้าร่วมกับ 12 องค์กรต้านรัฐประหาร เพื่อโค่นเผด็จการรัฐประหาร ล้มรัฐบาลหุ่นสุรยุทธ์ นำผู้ก่อการรัฐประหารมาลงโทษตามกฏหมาย


 


ดังนั้นในโอกาสของวันกรรมกรสากล 1 พฤษภาคม พี่น้องประชาชน และพี่น้องกรรมกรทั้งหลายจงสามัคคีกัน จัดตั้งกันขึ้นมาเป็นพลัง โค่นล้มเผด็จการ ต่อต้านการรัฐประหาร สร้างสังคมใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีกว่าเดิม


 


สมัชชาผู้ใช้แรงงาน 1550


ประกาศ ณ วันที่ 1 พฤษภาคม 2550
อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-โรงแรม เวียงใต้ กรุงเทพฯ


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net