Skip to main content
sharethis

 



 


 



 


 


เอื้อเฟื้อภาพโดย คณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตยในพม่า (กรพ.)


 


ประชาไท 3 พ.ค. - ในวันแรงงานสากล 1 พ.ค. ที่จัดในกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา นอกจากการเดินรณรงค์ของคนงาน 3 ขบวนแล้ว [1] [2] ยังมีเครือข่ายแรงงานข้ามชาติ ซึ่งประกอบไปด้วยแรงงานข้ามชาติจากประเทศพม่า กัมพูชา ลาว และเจ้าหน้าที่องค์กรพัฒนาเอกชนด้านแรงงานข้ามชาติ ประมาณ 50 คน สวมเสื้อยืดสีขาว ด้านหลังมีข้อความสีแดงเขียนว่า "แรงงานร่วมสร้างสหภาพ" 4 ภาษาคือ อังกฤษ พม่า ลาว กัมพูชา เข้าร่วมการเดินรณรงค์กับขบวนของ คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) ในวันแรงงานสากลด้วย


 


นอกจากการสนับสนุนข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ที่ต้องการให้มีการยกระดับคุณภาพชีวิตคนงาน และผ่านกฎหมายคุ้มครองสิทธิคนงานแล้ว เครือข่ายแรงงานข้ามชาติยังต้องการให้ยกเลิกการประกาศจำกัดพื้นที่ของแรงงานข้ามชาติ เพราะไม่ว่าจะเป็นคนในรัฐ หรือคนข้ามรัฐ ต่างก็เป็นผู้ใช้แรงงานเหมือนกัน และขอสนับสนุนข้อเสนอ "ปฏิญญาสมานฉันท์ข้ามพรมแดน" ของคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ที่ต้องการยกระดับสิทธิของแรงงานข้ามชาติให้เท่าเทียมกับแรงงานไทยด้วย


 


 


 


 


 


ข่าวประชาไทย้อนหลัง


ต่างเดินร่วมกันบน "เส้นขนาน" แรงงานแยกจัดเมย์เดย์ 3 ขบวน ประชาไท 2/5/2550


ประมวลภาพวันกรรมกรสากล-วันแรงงานแห่งชาติ ประชาไท 2/5/2550


ต้านเคอร์ฟิวคนงานข้ามชาติ! ประชาไท 1/5/2550


รายงาน : เมื่อแรงงานไทยร่วม "สมานฉันท์" ปกป้องสิทธิแรงงานข้ามชาติ ประชาไท 28/12/2549


ข้อเสนอเรื่อง "การคุ้มครองสิทธิแรงงานข้ามชาติ" เนื่องในวันแรงงานข้ามชาติสากล 18 ธันวาคม 2549 โดย คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ประชาไท 28/12/2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net