Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการสื่อสาธารณะ ยกร่างพ.ร.บ. องค์กรแพร่ภาพและกระจายเสียง 60 มาตรา และเตรียมจัดเทเลคอนเฟอร์เรนซ์กับผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ ทีดีเอส ของสหรัฐ ในวันที่  8 พ.ค.นี้เพื่อสอบถามข้อมูลประสบการณ์การจัดตั้งสื่อสาธารณะของต่างประเทศนำมาเป็นตัวอย่างในการสถานีโทรทัศน์สาธารณะของไทย ดันตั้งให้ได้ก่อนเลือกตั้งครั้งใหม่เพื่อประเดิมงานใหญ่


        


คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเห็นพ้องกันที่จะจัดทำสื่อสาธารณะที่มีลักษณะเฉพาะสำหรับของประเทศไทย โดยนำบทเรียนต่าง ๆ ของสื่อสาธารณะของต่างประเทศมาศึกษาและจะไม่เดินซ้ำรอยที่ผ่านมา


         


ทั้งนี้ กฎหมายที่กำลังยกร่างจะเน้นที่ความอิสระ กรอบจรรยาบรรณ รูปแบบการบริหารและกรอบธรรมาภิบาล และจัดตั้งขึ้นให้ได้เร็วที่สุด โดยจะมีการประชุมหารือกันในวันที่ 2 พ.ค.อีกครั้ง และได้มอบหมายให้คณะกรรมการไปรับฟังความเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องแต่ละองค์กรอีกครั้งเพื่อจัดทำร่างกฎหมายให้ออกมาสมบูรณ์ที่สุด


         


จากนั้นในวันที่ 7 มิ.ย.องค์กรยูเนสโก้จะจัดระดมสมองการจัดทำสื่อสาธารณะในประเทศไทย โดยมีสื่อชั้นนำจากต่างประเทศ 5 แห่งเข้าร่วม ซึ่งขณะนี้สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคจากญี่ปุ่น สถานีโทรทัศน์ เอบีซี จากออสเตรเลีย และสถานีโทรทัศน์บีบีซี จากประเทศอังกฤษ ที่ตอบรับมาร่วมให้ข้อมูลแล้ว


         


นายสมเกียรติ ตั้งกิจวาณิชย์ กรรมการฯ กล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งดำเนินการจัดตั้งทีวีสาธารณะขึ้นมาให้ทันก่อนการเลือกตั้งครั้งใหม่ โดยหวังว่าจะช่วยในการรณรงค์การเลือกตั้งและรายงานข่าวต่าง ๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งในรูปแบบของสื่อสาธารณะ โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณในการบริหารราว 1.7 พันล้านบาท


         


สำหรับการยกร่างกฎหมายนั้น ขณะนี้ยอมรับว่ายังติดขัดปัญหาหลักคือระเบียบการสรรหาคณะกรรมการบริหารที่จำเป็นต้องลงรายละเอียดลึกกว่านี้


 


 


- - - - - - - - - - - - - - - - - - -


ที่มา :  เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net