เจ้าหน้าที่รัฐประท้วงหยุดงานที่อังกฤษร่วม 200,000 คน

 

 

ประชาไท - ในประเทศที่วัฒนธรรมสหภาพแรงงานแข็งๆ นั้น การนัดหยุดงานอย่างพร้อมเพรียงกันเพื่อกดดัน "รัฐ" หรือ "นายทุน" ถือว่าเป็นกิจกรรมที่มีพลังที่สุดที่ทำให้ชนชั้นนำเหล่านนั้นเห็นว่าพลังของแรงงานนั้นมีความสำคัญเพียงใด

 

1 พ.ค. 2550  สำนักข่าว BBC และ Bloomberg รายงานว่าพนักงานของรัฐกว่า 200000 คน ในสำนักงานของรัฐกว่า 200 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ศาล, เจ้าหน้าที่ออกหนังสือเดินทาง , พนักงานศูนย์จัดหางาน , เจ้าหน้าที่เก็บภาษี ฯลฯ ได้พากันประท้วงหยุดงาน 24 ชั่วโมง

 

สหพันแรงงานเจ้าหน้าที่ของรัฐและภาคธุรกิจ ( Public and Commercial Services union : PCS) ซึ่งเป็นเบื้องหลังของการเคลื่อนไหวนี้ได้เปิดเผยว่า สาเหตุของการประท้วงหยุดงานครั้งนี้ เนื่องจากไม่พอใจกับอัตราการขึ้นเงินเดือนที่ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อในแต่ละปี รวมถึงไม่เห็นด้วยกับแผนการของรัฐบาลอังกฤษที่จะลดจำนวนเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเจ้าหน้าที่บริการสาธารณะลงถึง 84000 ตำแหน่ง โดยรัฐบาลอังกฤษอ้างว่าจะสามารถช่วยให้รัฐประหยัดเงินได้ถึง 21.5 พันล้านปอนด์ --- การปรับลดตำแหน่งของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และเจ้าหน้าที่บริการสาธารณะนี้จะเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคมปี 2008

 

ส่วนฝ่ายปกครองของอังกฤษ ออกมาให้ข่าวทำลายความน่าเชื่อถือของการประท้วงหยุดงานครั้งนี้ว่า ไม่ว่าจะองค์กรใด รวมไปถึงพนักงานของรัฐจะไม่มีสิทธิพิเศษ หรือได้รับการคุ้มกันมากกว่าอาชีพอื่น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรายได้ หรือการปรับตำแหน่งให้เข้ากับเทคโนโลยีใหม่ที่จะนำมาใช้

การนัดหยุดงานครั้งนี้ของเหล่าพนักงานของรัฐที่นำโดยสมาชิก PCS  เป็นครั้งที่ 3 ต่อเนื่องจากเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2004 และเมือวันที่ 31 มกราคมปีนี้ --- ซึ่งว่ากันว่าการเป็นการนัดหยุดงานครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่หลัง ค.ศ. 1981 ในยุคของนายกหญิงเหล็กมารดาของลัทธิเสรีนิยมใหม่ มากาเร็ต แทตเชอร์ ( Margaret Thatcher ) เป็นต้นมา

 

ที่มา:

Second strike by civil servants

U.K. Civil Servants Strike, Shutting 200 Departments (Update1)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท