Skip to main content
sharethis

เว็บไซต์ "hi-thaksin.org" เผยแพร่คลิปวีดีโอและคำปาฐกถาของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในนามอดีตนายกรัฐมนตรีไทย (H.E. Dr. Thaksin Shinawatra, Former Prime Minister, Thailand.) ในการประชุมว่าด้วย "ประชาธิปไตย การพัฒนา และการค้าเสรี" ครั้งที่ 7 ณ เมืองโดฮา ประเทศการ์ตาร์เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ที่ผ่านมา โดยมีประธานาธิบดีฟินแลนด์ เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ฮาหมัด อัล-ตานี กษัตริย์ผู้ครองกาตาร์ และพระราชินีชีคกาโมซาห์ บินต์ นัสซาร์ อัล-มิสเน็ด ฯลฯ ซึ่งเว็บไซต์แห่งนี้ระบุด้วยว่า การประชุมครั้งนี้ไม่มีตัวแทนจากรัฐบาลไทยได้รับคำเชิญแต่อย่างใด


 


ทั้งนี้ในงานดังกล่า วพ.ต.ท.ทักษิณ ได้ใช้เวลา 9 นาที ในการกล่าวปาฐกถา


 


0 0 0


 


 


"ประชาธิปไตย การพัฒนา และการค้าเสรีในปัจจุบันมีความสำคัญอย่างยิ่ง และเกี่ยวพันกันอย่างแยกไม่ออก ที่สำคัญประชาธิปไตยเป็นรูปแบบการปกครองที่ดีที่สุด เพื่อก่อให้เกิดความมั่นใจเรื่องนิติรัฐธรรมาภิบาล อีกทั้งยังช่วยปูทางสำหรับการพัฒนาทางสังคม การพัฒนาที่ยั่งยืนจะต้องเกิดจากรัฐบาลที่มาจากประชาชน และประชาชนยอมรับ


 



"พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า ย้อนกลับไปภายหลังสงครามโลก สิ่งที่เกิดขึ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในช่วงทศวรรษ 1960 และ 1970 และภายหลังจากสิ่งที่เกิดขึ้นในยุโรปตะวันออกในช่วงทศวรรษ 1990  ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ในระบบทั้งหมดของรัฐบาล ประชาธิปไตยเป็นสิ่งที่ดีที่สุดต่อระบบเศรษฐกิจ และสังคม ช่วยประชาชนมากมาย เพราะว่า สามารถเกื้อหนุนสอดรับกับระบบการค้าเสรี  ประชาธิปไตยสามารถทำให้มาตรฐานชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น และสร้างความเจริญรุ่งเรืองมั่งคั่ง


 



 "รัฐบาลในหลายประเทศที่ผ่านช่วงเวลาต่าง ๆ ทั้งช่วงที่ไม่ได้เป็นประชาธิปไตย หรือระบอบเผด็จการทหารนับตั้งแต่ปี 1932 ที่ผ่านมา ไม่มีรัฐบาลไหนที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอย่างแท้จริงต่อชีวิตของประชาชน  เหตุผลสำหรับสิ่งนี้คือระบอบที่ไม่ใช่ประชาธิปไตยมุ่งแต่การรักษา รวบอำนาจของตนมากกว่าที่จะกระจายอำนาจให้แก่ประชาชน


 


"ระบอบการปกครองบางอย่างที่ไม่ใช่ประชาธิปไตย อาจกล่าวอ้างได้ว่า สามารถทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น นั่นก็จริงแต่ไม่ยั่งยืน ขณะที่ทั้งระบอบประชาธิปไตย และเศรษฐกิจระบบการตลาด จำเป็นต้องมีสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ร่วมกัน นั่นก็คือ เสรีภาพ และการจัดสรรเสรีภาพ การพัฒนาด้านสังคมไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ หากปราศจากซึ่งรัฐบาลประชาธิปไตย


 



"ประชาธิปไตยไม่ใช่เป็นเพียงแค่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และปล่อยให้รัฐบาลของพวกเขาทำในสิ่งที่ชอบ ประชาธิปไตยคือประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการดำเนินการต่างๆ ควบคุมรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หรือกระบวนการด้านการเมืองอื่นๆ ดังนั้น กระบวนการส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประชาธิปไตยจึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับรัฐบาลขณะเดียวกัน การค้าเสรียังเป็นสิ่งที่ช่วยค้ำประกันรัฐบาลให้สามารถตอบสนองต่อประชาชนได้ แต่อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันอาจจะต้องเผชิญกับปัญหา และข้อจำกัดมากมาย อันเนื่องมาจากเงื่อนไขทางเศรษฐกิจโลกใหม่ หรือที่รู้จักกันดีว่า โลกาภิวัฒน์ ความสามารถของรัฐบาลประชาธิปไตยในการส่งเสริมกิจกรรมด้านเศรษฐกิจถูกบางสิ่งบางอย่างหน่วงเหนี่ยวเอาไว้ และอาจจะก่อให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันระหว่างประเทศ ทำให้เกิดความเสียเปรียบอย่างมาก ดังจะเห็นได้จากวิกฤตการเงินเมื่อปี 1997 ที่หลายประเทศในเอเชีย รวมถึงประเทศไทยล้วนเผชิญ และได้รับผลกระทบอย่างหนัก


 



"อย่างไรก็ดี แม้การค้าเสรี จะช่วยส่งเสริมกิจกรรมด้านเศรษฐกิจของแต่ละประเทศทั่วโลก แต่ความเป็นธรรมทางด้านการค้าในยุคโลกาภิวัฒน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากประเทศพัฒนาแล้วที่มักจะมีความได้เปรียบมากกว่า และในศตวรรษที่ 21 เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงในการพูดถึงประชาธิปไตย และการค้าเสรีท่ามกลางแรงกดดัน หรือการดูแลจากองค์การการค้าโลก หรือดับบลิวทีโอ กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ และธนาคารโลก หรือเวิล์ดแบงก์


 



"สุดท้ายนี้ ผมขอสนับสนุนให้มีการเดินหน้าการเจรจาการค้ารอบโดฮาของดับบลิวทีโอ เพื่อประโยชน์แก่ทุกประเทศ โดยเฉพาะประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งถ้าหากเราเชื่อมั่นในประชาธิปไตย การพัฒนา และการค้าเสรีที่จะก่อให้เกิดประโยชนอย่างมหาศาลแล้ว เราต้องดำเนินการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้อง และเพื่อให้แน่ใจว่าสิ่งเหล่านี้จะก่อให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชนทุกคน" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net