Skip to main content
sharethis





การเมือง


 


พีทีวีแย้มแฉเรื่องค่าเงินบาท ขู่ให้รู้เบื้องลึกเหตุ "อุ๋ย" ลาออก


ไทยรัฐ - เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (27 เม.ย.) นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำกลุ่มสถานีพีทีวี เปิดเวทีปราศรัยที่ท้องสนามหลวง โดยเนื้อหาส่วนใหญ่จะเป็นการปฏิเสธข้อกล่าวหาว่าได้รับเงินทุนสนับสนุนหรือน้ำเลี้ยงจากกลุ่มขั้วอำนาจเก่า นอกจากนี้ ยังสนับสนุนให้บัญญัติศาสนาพุทธ เป็นศาสนาประจำชาติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายวีระ ยืนยันว่าไม่เป็นการลิดรอนสิทธิของผู้ที่นับถือศาสนาอื่นในประเทศไทย


 


การชุมนุมครั้งนี้ ยังมีกลุ่มพันธมิตรอื่นเข้าร่วม เช่น กลุ่มคนวันเสาร์ไม่เอาเผด็จการ ปักหลักล่ารายชื่อกดดันให้ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ลาออกจากตำแหน่ง กลุ่มพิราบขาว 2006 เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) คืนอำนาจให้กับประชาชน เป็นต้น


 


ด้านนายจักรภพ เพ็ญแข ตัวแทนผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์พีทีวี กล่าวภายหลังปราศรัยบนเวที ถึงแนวการชุมนุมครั้งต่อไป ว่าทางเครือข่ายพีทีวีได้มีมติเปลี่ยนการชุมนุม จากเดิมที่จัดทุกวันศุกร์ย้ายไปจัดวันอาทิตย์แทน โดยจะจัดอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ค. เนื่องจากประชาชนจำนวนมากได้โทรศัพท์มายังคอลเซ็นเตอร์ บอกว่าไม่สามารถเดินทางมาร่วมชุมนุมในวันศุกร์ได้เพราะรถติด


 


นายจักรภพ กล่าวว่า หลังจากนี้เป้าหมายของการปราศรัยจะเป็นการวิพากษ์ความล้มเหลวในการบริหารงานของรัฐบาลและ คมช.อย่างจริงจัง และมีพยานหลักฐานมาก โดยมีการตั้งคณะทำงานกลั่นกรองข้อมูลจากส่วนต่างๆที่มีผู้แจ้งเข้ามาตลอดจนการตรวจสอบของพีทีวีเอง จะมีทั้งประเด็นปัญหาด้านความมั่นคง โดยเฉพาะการบริหารงานภายใต้ คมช. ที่ล้มเหลว สร้างความเสียหาย และมีการฉ้อฉลเกิดขึ้น รวมทั้งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความเลวร้ายทางด้านเศรษฐกิจไม่ว่าจะเป็นความจริงเกี่ยวกับเรื่องเงินคงคลัง การแอบเล่นค่าเงินบาท


 


"จะได้รู้กันว่า หม่อมอุ๋ย (ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล) ลาออกไปก่อนหน้านี้ทำไมโดยเราจะวิพากษ์กันให้ลึกขึ้น อีกทั้งการตรวจสอบในประเด็นทุจริตต่างๆ ก็จะมีการนำบุคคลที่ให้ข้อมูลในเวปไฮ-ทักษิณ มาขึ้นเวทีปราศรัย เพื่อเปิดเผยข้อมูลในเชิงลึกมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ก็มีทั้งนักการเมือง นักธุรกิจ แต่ผมจะยังไม่ขอเปิดเผยรายชื่อในครั้งนี้" นายจักรภพ กล่าว


 


นครบาลสั่งเฝ้าระวังเข้มช่วงครบรอบ 3 ปี กรือเซะ


มติชน - วานนี้ (27 เม.ย.) พล.ต.ท.อดิศร นนทรีย์ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) กล่าวถึงใกล้ถึงการวางมาตรการป้องกันเหตุร้ายในเมือง ช่วงวันครบรอบ 3 ปี เหตุการณ์ที่มัสยิตกรือเซะ ว่า เรื่องนี้ได้เรียกประชุมตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมาแล้ว โดยสั่งให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังพื้นที่ของตนเองให้ระวังเป็นพิเศษและไม่ประมาท ส่วนตอนกลางคืนได้สั่งให้ตั้งด่านตรวจตั้งแต่เวลา 20.00 - 05.00 น. ส่วนสถานที่ที่เฝ้าระวังต่างๆ นั้น มีประมาณ 1,000 จุด ไม่มีที่ใดเป็นพิเศษ


 


เพิ่มมาตรการ รปภ.วันครบรอบ 3 ปี "กรือแซะ"


เดลินิวส์ - เช่นเดียวกับที่โรงแรมอลิซาเบท วานนี้ (27 เม.ย.) พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ.ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) กล่าวถึงมาตรการดูแลความปลอดภัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ปีเหตุการณ์กรือแซะว่า เรื่องของกรือเซะต้องเข้าใจในพื้นฐานเดิมว่า เป็นเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบไม่ได้ปฏิบัติไปตามนโยบายของกระบวนการและนำคนออกมาปฏิบัติทำให้เกิดความเสียหาย ฉะนั้นคิดว่าในวันนั้นไม่ใช่วันสำคัญของกระบวนการ


 


เมื่อถามย้ำว่าแต่คนที่มีอารมณ์ร่วมของเหตุการณ์ยังคงมีอยู่ที่เจ้าหน้าที่ไปทำร้ายประชาชน พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจปัญหา ข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตามในวันใกล้ ๆ วันสำคัญเราก็ต้องเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยและแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทราบมากขึ้น


 


ต่อข้อถามว่าการเพิ่มกำลังเข้าไปต้องใช้เวลาในการพิจารณาอีกนานหรือไม่ ผอ.รมน. กล่าวว่า คงไม่นานขึ้นอยู่กับงบประมาณเป็นเรื่องหลัก ซึ่งกำลังตรวจสอบยอดว่าต้องใช้งบประมาณเท่าไหร่ ตอนนี้อยู่ระหว่างประชุม ทั้งนี้การที่เรานำคนลงไปต้องมีการเตรียมการและใช้เวลา ส่วนที่มีผู้ชายแอบแฝงเข้ามาในกลุ่มผู้ชุมนุมที่เป็นผู้หญิงนั้น พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เวลานี้เรามีมาตรการ หากเกิดอะไรขึ้นเราจะพยายามให้คนเข้ามาในพื้นที่ให้น้อยลง และเจ้าหน้าที่สามารถลงไปตรวจสอบได้ทันที


 


เมื่อถามว่าเวลานี้ในการชุมนุมมีการนำเด็กและเยาวชนเข้ามาเพิ่มมากขึ้น แสดงว่าสิ่งที่เราอบรมกับเด็ก เยาวชนไม่ได้ผลใช่หรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า การยั่วยุ เอาจุดที่เขาสร้างเรื่องขึ้นมาสามารถหลอกคนที่มีฐานความรู้น้อยๆทำให้หลงเชื่อได้ มันเป็นกระบวนการอยู่แล้ว เป็นวิธีการที่เราเข้าใจปัญหา ฉะนั้นเราต้องแก้เป็นจุด ๆ ผู้สื่อข่าวถามว่าทหารพรานใหม่ที่ส่งไปลงถูกซุ่มโจมตีถือว่าเป็นการท้าทายอำนาจรัฐหรือไม่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ไม่ใช่ จริงๆ แล้วทหารต้องเดินเท้าให้มากกว่าขึ้นรถ มีปัญหาว่าบางทีภารกิจหลากหลายทำให้ต้องกระจายกำลังรีบไปปฏิบัติภารกิจอื่นๆ ต่อ บางทีขาดขั้นตอนการดำเนินยุทธการ ต่อข้อถามว่าทำไมช่วงนี้ผู้ก่อความไม่สงบกลับมาเล่นงานทหารเป็นส่วนใหญ่ พล.อ.สนธิ กล่าวว่า ถือว่าเราพอใจให้เป็นอย่างนี้ เป็นสิ่งที่เราต้องการ


 


 






คุณภาพชีวิต


 


สมิทธยันแผ่นดินไหวสุมาตราไม่เกิดสึนามิ


โพสต์ ทูเดย์ - นายสมิทธ ธรรมสโรช ประธานกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เปิดเผยวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) ได้ประกาศแจ้งให้ประชาชนทราบว่าได้เกิดแผ่นดินไหวค่อนข้างรุนแรง ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ที่บริเวณเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย จำนวน 3 ครั้ง ระหว่างเวลา 15.02.47 น. ถึง 15.02.49 น. ตามเวลาในประเทศไทย มีขนาดความรุนแรงตั้งแต่ 6.1-6.3 ริกเตอร์ ส่งผลให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บนอาคารสูงในพื้นที่ 6 จังหวัดภาคใต้ของไทย คือ กระบี่ พังงา ภูเก็ต ตรัง สตูล และระนอง รู้สึกถึงความสั่นสะเทือน และเกิดความตกใจว่าจะเกิดคลื่นสึนามิหรือไม่ ซึ่ง ศภช.ได้ตรวจสอบไปยังทุ่นตรวจวัดคลื่นสึนามิในมหาสมุทรอินเดียแล้ว ได้รับข้อมูลยืนยันว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวไม่ทำให้เกิดสึนามิแต่อย่างใด


 


นายสมิทธ กล่าวด้วยว่า แม้แผ่นดินไหวจะมีความรุนแรง แต่จุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ลึกไปในทะเลถึง 30 กิโลเมตร จึงไม่เกิดแรงสั่นสะเทือนจนทำให้เกิดสึนามิ ขอให้ประชาชนอย่าได้ตกใจกับกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ ได้ประสานไปยังสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สถานีวิทยุชุมชนในท้องถิ่น 6 จังหวัดภาคใต้แล้ว เนื่องจากได้รับแจ้งเหตุจากประชาชนจำนวนมาก


 


ด้านเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ศภช. แจ้งว่า เหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศอินโดนีเซียดังกล่าว อยู่ในระดับที่ไม่ทำให้เกิดสึนามิ และไม่สร้างความเสียหายต่อประเทศไทย ศภช. จึงได้ดำเนินการแจ้งข่าวไปยังโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ส่งโทรสารไปยังหัวหน้าส่วนราชการ และส่งข้อความสั้น (SMS) ไปยังผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว


 


นายศุภฤกษ์ ตันศรีรัตนวงศ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานความเสียหายแต่อย่างใด หากมีผลกระทบคงเกิดเฉพาะในแถบประเทศอินโดนีเซีย คงไม่ถึงประเทศไทย แม้จะมีการรับรู้ได้ถึงจังหวัดภูเก็ต และพังงา จึงขอแจ้งประชาชนไม่ต้องมีความวิตกกังวลแต่อย่างใด


 


เตือนน้ำตก 267 แห่งทั่วไทยเสี่ยงภัย


โพสต์ ทูเดย์ - นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยวานนี้ (27 เม.ย.) ว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากที่น้ำตกสายรุ้ง และน้ำตกไพรสวรรค์ ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด จ.ตรัง ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 38 รายนั้น กรมอุทยานฯ ได้สำรวจน้ำตกและแหล่งท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ วนอุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทั่วประเทศ พบว่ามีจุดท่องเที่ยวทั้งหมด 267 แห่ง ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษที่อาจเกิดปัญหาดินถล่มและน้ำป่าไหลหลากได้ เช่น อุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เขาคิชกูฏ และอุทยานน้ำตก 15 ชั้น จ.จันทบุรี


 


นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า จะมีการสำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยา สภาพพื้นที่โดยรวมตลอดจนปัญหาอื่นๆ เพื่อเตรียมมาตรการป้องกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว และอุปกรณ์ที่จำเป็นจำพวกเสื้อชูชีพ เชือก เอาไว้ล่วงหน้า แต่จะไม่มีการสั่งปิดบริการใดๆ เนื่องจากจะเสียบรรยากาศเรื่องการท่องเที่ยว แต่จะเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น


 


ในส่วนน้ำตกสายรุ้งนั้น อธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งปิดชั่วคราวแล้ว และจากการสำรวจพื้นที่พบว่าน้ำตกดังกล่าวมีความลาดชันสูงมาก ต้องใช้เวลาเดินทางขึ้นจุดที่สูงสุดของน้ำตกที่สูงถึง 1,050 เมตร เป็นระยะทาง 5 กม. ดังนั้น น้ำตกจึงค่อนข้างแรงตามหน้าผาลาดชัน และยังมีลักษณะเป็นแอ่งตามธรรมชาติในช่วงท้ายน้ำ จึงมีความเป็นไปได้ว่าหากมีการเก็บกักน้ำเอาไว้เกินจุดหนึ่งก็จะเกิดปัญหาน้ำไหลได้ ทั้งนี้ กรณีน้ำตกสายรุ้งซึ่งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ตามกฎหมายไม่ได้เปิดเอาไว้สำหรับการท่องเที่ยว จึงไม่ได้มีการบริการเหมือนกับแหล่งท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติ แต่เมื่อเกิดปัญหาขึ้นมาแล้ว ก็ได้สำรวจเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่อนุญาตให้ประชาชนเข้าไปท่องเที่ยวทั้งหมด เพื่อนำมาจัดลำดับความสำคัญว่าจะให้บริการนักท่องเที่ยว รวมทั้งการวางแผนการช่วยเหลือ การเฝ้าระวังเตือนภัยสำหรับอนาคต ซึ่งไม่ใช่ว่าเกิดปัญหาแล้วจะมาวัวหายล้อมคอก แต่ไม่ต้องการให้มีเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนที่ผ่านมา


 


ประชดร้อน!DJใส่ผ้าขาวม้าจัดรายการ


เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น - จากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าว ทำให้ นายอนุชิต ลีลาศสง่างาม หรือดีเจท้าวอนุชิต หรือท้าวอนุชิต หัวหยอง จัดรายการ "ม่วนอีหลี คลินิก คลายเครียด" ซึ่งเป็นรายการเพลงไสตล์ลูกทุ่ง-หมอลำ ที่สถานีวิทยุพิทักษ์สันติราษฎร์ คลื่นเอฟเอ็ม 99.5 เมกกะเฮิร์ต และเอฟเอ็ม 103 เมกกะเฮิร์ต วิทยุชุมชนคนสู้ชีวิต จ.อุบลราชธานี ซึ่งถือเป็นนักจัดรายการชื่อดังในพื้นที่โดยมีแฟนเพลงในจังหวัดย่านอีสานใต้ และประเทศลาวจำนวนมาก หาวิธีคลายร้อนด้วยการเปลี่ยนจากนุ่งเสื้อผ้ามานุ่งผ้าขาวม้าแทน


 


ดีเจท้าวอนุชิต กล่าวว่า เนื่องจากสภาพอากาศในปีนี้ร้อนมากจนแทบทนไม่ไหว อีกทั้งช่วงที่ตนจัดรายการก็เป็นช่วงเที่ยงวันเวลา 12.00-13.00 น. ซึ่งเป็นช่วงที่พระอาทิตย์ตั้งตรงศีรษะพอดี ประกอบกับสถานีวิทยุ ตั้งอยู่บนดาดฟ้าของตึกห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ทำให้แต่ละวันช่วงเวลานี้มีอุณหภูมิสูงถึง 38-40 องศา แม้ว่าจะเปิดเครื่องปรับอากาศแต่ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมากนัก ได้เกิดความคิดใหม่ในการคลายร้อนในช่วงการจัดรายการเที่ยงวัน เพื่อให้บรรยากาศการจัดรายการดีมากขึ้น โดยการถอดเสื้อผ้า นุ่งแต่ผ้าขาวม้าจัดรายการ อีกทั้งขณะจัดรายการก็จะยืนจัดเพื่อให้ได้อรรถรสและสีสันของรายการ ซึ่งถือว่าช่วยคลายร้อนได้ดี และได้ผ่อนคลายด้วย ซึ่งปรากฏว่าคนฟังไม่เชื่อบางรายถึงกับมาดูถึงสถานี ซึ่งตนยืนยันว่าใส่ผ้าขาวม้าจัดจริงและจะใส่ไปจนกว่าจะอากาศร้อนของปีนี้จะหมดลง แต่หากจัดรายการ "ม่วนอีหลีคลินิกคลายเครียด" ที่จัดในช่วงเวลา 18.00-19.00 น.ตนสวมใส่เสื้อผ้าจัดตามปกติ เพราะช่วงเวลาดังกล่าวสภาพอากาศไม่ร้อน


 






เศรษฐกิจ


 


เงินบาทเปิดที่ 34.83/84 แนวโน้มแข็งค่าตามภูมิภาค


โพสต์ทูเดย์ - นักบริหารเงิน ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า เช้าวานนี้ (27 เม.ย.) เงินบาทเปิดตลาดที่ระดับ 34.83/84 บาท/ดอลลาร์ ทรงตัวจากเย็นวานนี้ที่ปิดตลาดที่ระดับ 34.81/83 บาท/ดอลลาร์


 


สำหรับวันนี้คาดว่าเงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 34.82-34.87 บาท/ดอลลาร์ โดยคืนนี้จะมีการรายงานตัวเลขจีดีพี ไตรมาสที่ 1 ของสหรัฐ


 


ขณะนี้เงินบาท เคลื่อนไหวอยู่ที่ 34.83/85 บาท/ดอลลาร์ เงินเยน เคลื่อนไหวที่ 119.55/60 เยน/ดอลลาร์ และเงินยูโร อยู่ที่ 1.3600 ดอลลาร์/ยูโร


 


สำหรับราคาทองคำในประเทศตามประกาศของสมาคมค้าทองทำ ราคาทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 11,050 ขายออกบาทละ11,150 ราคาทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ10,884 ขายออกบาทละ 11,550 บาท


 


 






ต่างประเทศ


 


ชี้มือปืน ม.เวอร์จิเนีย เทค ซื้อปืนไร้หลักฐานจิตป่วย


ไทยรัฐ - นายทิม เคน ผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย เจ้าของพื้นที่เกิดคดีนายโช ซง ฮุย นักศึกษาเกาหลีใต้ วัย 23 ปี ใช้ปืนไล่ยิงผู้คนในมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทค เสียชีวิต 32 ศพ ก่อนยิงตัวตายหนีความผิดเมื่อ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา ระบุกำลังหาทางอุดช่องโหว่ การซื้อหาครอบครองอาวุธปืนได้อย่างง่ายดายของผู้มีปัญหาทางจิต โดยกรณีของนายโช เคยถูกศาลสั่งเข้ารับการปรึกษากับจิตแพทย์ตั้งแต่ปี 2548 แต่นายโชไม่ได้ถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาล จึงไม่มีข้อมูลประวัติผู้ป่วยให้ผู้ค้าอาวุธปืนตรวจสอบได้ กรณีที่เกิดขึ้นนี้ต้องรีบแก้ไขโดยเร็ว อย่างไรก็ดี เหตุร้ายที่เกิดขึ้นนี้จะไม่ส่งผลกระทบถึงชุมชนชาวเกาหลีในรัฐเวอร์จิเนีย


 


ขณะเดียวกัน สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ทรงมีกำหนดเสด็จเยือนสหรัฐฯสัปดาห์หน้าเป็นเวลา 6 วัน เพื่อร่วมรำลึกครบรอบ 400 ปี การก่อตั้งเมืองเจมส์ทาวน์ ชุมชนชาวอังกฤษถาวรบนดินแดนสหรัฐฯแห่งแรกและจะทรงใช้โอกาสนี้รำลึกถึงเหยื่อเคราะห์ร้ายจากโศกนาฏกรรมที่มหาวิทยาลัยเวอร์จิเนีย เทคด้วย.


 


ทำเนียบนายกฯอังกฤษโต้ข่าวลือ "แบลร์"จะลาออกสัปดาห์หน้า


ทำเนียบนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ ออกแถลงการณ์วานนี้ (27 เม.ย.) ปฏิเสธข่าวลือที่ว่า นายโทนี แบลร์ นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ จะลาออกในสัปดาห์หน้า โดยแถลงการณ์ระบุว่า รายงานข่าวของสื่อมวลชนในประเทศที่ว่า นายแบลร์ จะประกาศลาออกก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่นในสัปดาห์หน้า ซึ่งรวมถึงการเลือกตั้งรัฐสภาสกอตแลนด์ และการเลือกตั้งสภาเวลส์ มีความคลาดเคลื่อน


 


ก่อนหน้านี้ นายแบลร์ ซึ่งจะครองอำนาจครบ 10 ปีในวันพุธหน้า (3 พ.ค.) ประกาศจะก้าวลงจากตำแหน่งในเดือน ก.ย.นี้ แต่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สื่อมวลชนในประเทศรายงานคาดการณ์ว่า นายแบลร์ อาจจะก้าวลงจากตำแหน่งก่อนการเลือกตั้งท้องถิ่น เพื่อจำกัดความพ่ายแพ้ของพรรคแรงงานภายใต้การนำของเขาในการเลือกตั้งดังกล่าว


 


กลุ่มหัวรุนแรงในอิรักเริ่มซ้อมแผนโจมตีหน่วยยานเกราะของเจ้าชายแฮร์รี


ผู้จัดการออนไลน์ - ผู้บัญชาการทหารแสดงความกังวลต่อความปลอดภัยของเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งจะไปประจำการในอิรักเป็นอย่างมาก หลังพบว่ากลุ่มก่อการร้ายปฏิบัติการเล่นงานหน่วยลาดตระเวณของทหารอังกฤษ มีลักษณะคล้ายกับการทดลองโจมตีรัชทายาทลำดับ3แห่งราชวงศ์ผู้ดีโดยเฉพาะ


 


เดอะ ไทมส์ รายงานว่าทหารอังกฤษในอิรัก 2 นาย ซึ่งถูกโจมตีระหว่างออกลาดตระเวณในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ใช้รถหุ้มเกราะรุ่นเดียวกับยานพาหนะที่เจ้าชายแฮร์รีทรงใช้ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่


 


การโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ส่งผลให้ สิบโท เบน เลิร์นนิง และ คริสเทต เทอร์ตัน เสียชีวิต 2 นาย ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่กลุ่มก่อการร้ายมุ่งเล่นงานรถหุ้มเกราะ


 


ทางกองทัพแสดงความกังวลว่าพวกหัวรุนแรงอาจเลือกเล่นงานยานพาหนะชนิดนี้ เนื่องจากทราบว่าเจ้าชายแฮร์รีเป็นผู้บังคับการหน่วยหุ้มเกราะก็เป็นได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net