ศูนย์ข้อมูลคนหายฯ เตือนจังหวัดเสี่ยงหลอกขายแรงกลางทะเล!

ประชาไท (27 เม.ย. 2550) - เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ผ่านมา ศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา ได้ออกแถลงการณ์ "เตือนภัยพื้นที่เฝ้าระวังการซื้อขายแรงงานเถื่อนในธุรกิจประมง" สืบเนื่องจาก ทางศูนย์ฯ ดังกล่าว ได้รับแจ้งเหตุ มีคนถูกล่อลวงและลักพาตัวตามสถานีขนส่งต่างๆ เพื่อไปเป็นแรงงานบนเรือประมง ซึ่งจากข้อเท็จจริง พบว่า เหล่ามิจฉาชีพจะเข้ามาตีสนิท ชักชวนว่ามีงานให้ทำ เป็นงานสบาย และมีค่าตอบแทนสูง จนทำให้เหยื่อหลงเชื่อยอมไปทำงาน ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของเหล่ามิจฉาชีพ คือ บุคคลจากต่างจังหวัดที่เดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อมาหางานทำ และกลุ่มคนเร่ร่อนที่อาศัยสถานที่สาธารณะและสถานีขนส่งเป็นที่พักอาศัย

 

แถลงการณ์ยังระบุว่า โดยจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า มีคนจำนวนมากที่ถูกล่อลวงมาขายเป็นแรงงานบนเรือประมงตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งแหล่งที่มีความเสี่ยงต่อการซื้อขายแรงงานเถื่อนในเรือประมง ได้แก่ 1. จ.สมุทรสาคร 2. จ.นครศรีธรรมราช 3. จ.ปัตตานี และ 4. จ.สงขลา โดยสถานที่เหล่านี้เป็นแหล่งรวมตัวของมิจฉาชีพที่แสวงหาประโยชน์จากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของกลุ่มเป้าหมาย และเหล่ามิจฉาชีพจะอาศัยวิธีการต่างๆ เพื่อล่อหลอกให้เป้าหมายหลงเชื่อ โดยวิธีการดังกล่าว คือ 1. การเข้ามาตีสนิทและล่อหลอก 2. การโปะยาสลบ 3. การใช้อาวุธข่มขู่ให้เหยื่อยอมปฏิบัติตาม นอกจากนี้ กลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงต่อการถูกล่อลวงไปเป็นแรงงานบนเรือประมงนั้น คือ ผู้ชายที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป

 

"ศูนย์ข้อมูลคนหายฯ มูลนิธิกระจกเงา จึงขอแจ้งเตือนภัยถึงประชาชนที่เดินทางเข้ามายังกรุงเทพฯ เพื่อหางานทำให้ระมัดระวังเหล่ามิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาตีสนิท และขอให้เจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เข้ามาตรวจสอบสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการซื้อขายแรงงานเถื่อน รวมถึงการหามาตรการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าว" แถลงการณ์ดังกล่าวระบุ

 

ตอนท้ายของแถลงการณ์ยังกล่าวอีกว่า หากผู้ใด พบเห็นหรือรู้เบาะแส สามารถโทรแจ้งได้ที่ ศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา โทรศัพท์ 02-6427991 E-mail: info@backtohome.org สามารถดูรายละเอียดได้ที่ http://www.backtohome.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท