Skip to main content
sharethis


 


ประชาไท -- 27 เม.ย. 2550 วันนี้ (26 เม.ย.) คนงานจากโรงงานผลิตจิวเวอร์รี่ บริษัท อัลมอนด์ (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 200 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนงานหญิง ร่วมชุมนุมที่บริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐอเมริกา ถนนวิทยุ เมื่อเวลา 11.00 เพื่อแจ้งปัญหาความเดือดร้อนอันเป็นผลมาจากการปิดงานสมาชิกสหภาพแรงงานทั้งหมด 254 คน โดยผู้บริหารของบริษัทอัลมอนด์ในประเทศไทย


 


ผู้แทนจากสถานทูตสหรัฐ นาย James Carouso ตำแหน่ง Economic Section Chief เป็นผู้ออกมารับเรื่อง โดยมีนายสมพงษ์ พัฒภูมิ รักษาการตำแหน่งประธานสหภาพแรงงาน Almond เป็นผู้ยื่นจดหมายร้องทุกข์และขอให้สถานทูตสหรัฐดำเนินการติดต่อกับนาย Jonathan Mandelbaum ชาวสหรัฐ ซึ่งเป็นเจ้าของบริษัท โดยบริษัทแห่งนี้ มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา


 


โดยสหภาพแรงงานอัลมอนด์แจ้งสาเหตุที่ต้องมาชุมนุมที่สถานทูตสหรัฐอเมริกาว่าเป็นเพราะบริษัทอัลมอนด์ มีเจ้าของเป็นคนสัญชาติสหรัฐฯ และกิจการเครื่องประดับซึ่งเป็นอุตสาหกรรมส่งออกที่สำคัญในระดับต้นๆ ของประเทศไทย ส่งสินค้าส่วนใหญ่ไปขายให้กับลูกค้าในสหรัฐอเมริกา


 


ดังนั้นจึงมาเรียกร้องถึงความรับผิดชอบของบริษัทสหรัฐฯ ที่มาลงทุนในประเทศไทย และบทบาทหน้าที่ของสถานทูตสหรัฐที่ต้องดูแล ให้บริษัทอเมริกันที่มาลงทุนในต่างประเทศมีจรรยาบรรณ และเคารพในสิทธิแรงงานของที่เป็นผู้ผลิตสินค้าสร้างความมั่งคั่งให้กับบริษัทของสหรัฐ และในฐานะที่สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศนำเข้าสินค้าเครื่องประดับเหล่านี้


 



 


ทั้งนี้ นาย James Carouso รับปากจะช่วยแก้ปัญหา และจะดำเนินการประสานไปยังเจ้าของบริษัทอัลมอนด์ นาย Jonathan Mandelbaum โดยเร่งด่วน


 


โดยคนงานที่มาชุมนุมนั้น ได้แยกย้ายกันกลับเมื่อเวลา 14.00


 


 


ข่าวประชาไทย้อนหลัง


แรงงานบุกทำเนียบประท้วงนายจ้างลอยแพ


 


นายฝรั่งลอยแพ! คนงานอัลมอนด์ร่อนจดหมายขอทูตสหรัฐฯช่วย


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net