Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis


ภาพันธ์ รักษ์ศรีทอง


 


คงเคยเห็นนางเอกสาวที่ตกเป็นข่าวฉาวบนหน้าสื่อกันอีกคนแล้วใช่ไหมครับ สำหรับกรณีเธอคนนี้ผมเศร้าใจเสียจริงๆ และอยากเชิญชวนหลายๆ คนมาเป็นกำลังใจให้


 


ภาพเธอคนนี้ถูกแบนด้วยมูลเหตุคล้ายๆ กับหลายกรณีในช่วงนี้ที่หลุดภาพโชว์เนื้อหนังมังสา ซึ่งเรื่องแบบนี้สำหรับกระทรวงวัฒนธรรมในเวลาไม่มีอะไรจะทำแต่อยากจะมีคุณธรรมมักจะสั่งลงดาบทันทีโดยไม่รีรอใช้รอยหยักในสมองคิด เพราะมองอย่างเหยียดหยันผู้คนไว้แล้วว่าประชาชนมักจะนิยมอะไรที่ทำแล้วเหมือนคุณธรรมสูงส่ง ส่วนโทษทัณฑ์ที่นำมาใช้นั้นสถานต่ำคือเซ็นเซอร์ภาพให้ดูเบลอหรือบังด้วยโมเสก แต่ถ้าสถานหนักก็ห้ามเผยแพร่ไปเลย อย่างไรก็ตาม เวลานี้คุณธรรมต่ำสตินี้กำลังดาหน้าลงดาบอย่างบ้าระห่ำไปแทบทุกวงการอย่างไม่น่าเชื่อ


 


ส่วนเธอที่ผมพูดถึงคนนี้ก็ไม่ใช่ใครไกลตัวที่ไหนหรอกครับ สาวน้อย "ชิซูกะ" จากการ์ตูนอมตะของโลก "โดราเอมอน" นั่นไง


 


ตั้งแต่เกิดกระบวนคุณธรรมนำสารพัดเซ็นเซอร์ที่ใช้กับหนังสือบางชนิด (เช่นงานวิชาการเกี่ยวกับการต้านรัฐประหาร 19 กันยาฯ ของ ใจ อึ๊งภากรณ์) สื่อ (เซ็นเซอร์ตัวเองเพราะกลัวอะไรบางอย่าง) หนัง(แสงศตวรรษ) หรือเว็บไซต์ (ยูทิวบ์ และฯลฯ) ผมเคยได้ยินข่าวมาเนืองๆ ว่า ภาพชิซูกะ ตอนอาบน้ำก็จะโดนเซ็นเซอร์ด้วย แต่ตอนนั้นไม่คิดว่าใครจะบ้าทำจริง กลับมองไปในแง่ดีว่าคงเป็นแค่การพูดประชดประชันกันไปมากกว่า แต่บังเอิญเมื่อไม่กี่วันมานี้ผมดันไปเดินเตร่แถวแผงหนังสือหน้าปากซอย เพื่อนที่ไปด้วยกันเหลือบไปเห็นข่าวนี้จึงชี้ให้ดูภาพ "ชิซูกะ" ถูกเบลอหน้าอกตอนอาบน้ำขึ้นปกหนังสือพิมพ์บันเทิง


 


หลังเห็นกับตาว่ามีข่าวนี้จริงถึงกับอึ้ง โอ...ช่างกล้าอะไรอย่างนี้


 


ด้วยความอยากรู้เรื่องราวแต่ไม่มีตังค์ติดตัวพอซื้อหนังสือพิมพ์ เลยลองมาตามหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตแทน ทำให้พบว่าตกข่าวไปพักใหญ่แล้ว เพราะเรื่องนี้เขาวิพากษ์วิจารณ์กันกว้างขวางมาตั้งแต่เดือนมีนาคม เมื่อหนังสือพิมพ์ Movie Guide ฉบับที่ 44 ประจำเดือน มีนาคม พ.ศ.2550 รายงานว่ากองเซ็นเซอร์กระทรวงวัฒนธรรมสั่งห้ามไม่ให้เห็นฉากชิซูกะอาบน้ำที่มีเพียง 2-3 วินาที ในโดราเอมอน ตอน โนบิตะตะลุยอาณาจักรเมฆ หากจะผลิตออกมาขายเป็นแผ่นซีดี กฎเหล็กของกองเซ็นเซอร์บังคับว่าต้องบังจนแทบมิด แฟนการ์ตูนจึงออกอาการเซ็งสุดๆ และโวยกันตามเว็บไซต์ต่างๆ ว่าอย่างนี้เป็นการทำลายหนัง ส่วนผู้ผลิตก็ชี้แจงว่าพยายามอุทธรณ์แล้วแต่ไม่สำเร็จเลยต้องทำตามกฏหมาย


 


ถ้ารู้ว่ามีเรื่องแบบนี้ขอร่วมแจม เซ็งสาดดด ตั้งแต่ก่อนสงกรานต์แล้ว


 


และหากเป็นไปตามข่าวที่รายงานจริงๆ ผมว่าคณะกรรมการกองเซ็นเซอร์นี้กำลังจะกลายเป็นคณะกรรมการเซ็นจนเซ่อไปเสียแล้ว ไม่รู้หรือว่าฉากแบบนี้มีมาเป็นสิบๆ ปีแล้ว...เธอมาทำอะไรเอาป่านนี้?


 


การ์ตูนโดราเอมอนกำเนิดตั้งแต่ พ.ศ.2513 จนมาโด่งดังเมื่อ พ.ศ. 2516 คิดคำนวณเอาเองแล้วกันว่าฉากอาบน้ำจะผ่านตานักอ่านแบบเห็นกันจะๆ มาแล้วกี่ล้านคน และหากฉากดังกล่าวมีส่วนสร้างศีลธรรมอันเลวร้ายโดยผ่านการปล่อยปละมานับสิบปีแบบนี้ ป่านนี้บ้านเมืองไม่ฉิบหายไปแล้วหรือ


 


เกิดมาจากท้องพ่อท้องแม่ยังไม่เคยเห็นคดีข่มขืนโดยมีแรงบันดาลใจจากการอ่านหรือดูโดราเอมอนแล้วเห็นชิซูกะอาบน้ำซักกะที


 


ในทางตรงข้ามตามประสาคนติดตามโดราเอมอนมาตั้งแต่ยังไม่ทันเรียนชั้นประถมสารภาพว่าอย่างน้อยๆการ์ตูนโดราเอมอนนี่แหละที่สร้างแรงบันดาลใจให้พยายามอ่านหนังสือให้ออกเพื่อที่จะสนุกไปกับโดราเอมอนและผองเพื่อนได้มากกว่าการดูแค่ภาพประกอบหนังสือเฉยๆ และฉากอาบน้ำเป็นเพียงสีสันหนึ่งของวัยเด็กเท่านั้น ตอนเด็กมากๆ ไม่รู้สึกรู้สาอะไร พอโตขึ้นมาหน่อยก็ขำๆ ด้วยความน่ารักแบบใสๆ ของเด็กๆ  แต่มาวันนี้เด็กหญิงในการ์ตูนกลับกลายเป็นจำเลยทางศีลธรรมไปเสียนี่


 


มันไม่โหดร้ายไปหน่อยหรือที่ไปคาดคั้นทางศีลธรรมแม้แต่กับเด็กหญิงชิซูกะที่เป็นการ์ตูน และเป็นการ์ตูนที่มีเพียงชั้นประถม 4 เท่านั้นเอง


 


ไม่แน่ว่าหากลองย้อนอายุบรรดาคณะกรรมการกองเซ็นเซอร์เหล่านี้กลับไปสมัยอายุเท่าชิซูกะ คนบางคนอาจยังคงแขวนตะปิ้งวิ่งแก้ผ้าโทงๆ เล่นกับเพื่อนชายอยู่ก็ได้กระมัง แต่ไฉนเวลานี้เพียงแค่ท่านเห็นตัวละครในการ์ตูนอายุประถม 4 ไม่ใส่เสื้อผ้ากลับมองอย่างลามกอนาจาร


 


นั่นสิ...ใครกันกำลังลามกอนาจาร... 'เด็ก" หรือ "คนที่คิดให้เด็ก"


 


มองในอีกทาง ฉากแบบนี้เสียอีกกลับจะทำให้เด็กโตขึ้นมาอย่างกล้าที่จะทำความรู้จักเรื่องสรีระร่างกายอย่างเข้าใจมากขึ้น การปกปิดจนหมดทุกอย่างต่างหากกลับจะนำมาซึ่งผลเสียหายทางวิธีคิดในอนาคต เพราะความอายในเรือนร่าง หรือความไม่กล้าที่จะพูดเรื่องเพศอย่างเข้าใจ บางครั้งจะทำให้ขาดมิติในการป้องกันและดูแลตัวเองอย่างที่ถูกที่ควร


 


อย่างที่บอก ผมอ่านโดราเอมอนมาตั้งแต่ยังไม่เรียนชั้นประถมมาจนเลยเบญจเพส อ่านแบบซ้ำไปมาฉากหวิวของชิซูกะผ่านตาไปพร้อมๆ กับโนบิตะเวลาเปิดประตูวิเศษไม่รู้ต่อกี่ครั้ง แต่ขอโทษครับ นกเขาผมไม่เคยคิดจะขันซักที และคิดว่าต่อให้ซื้อไวอะกร้ามาใช้สักสิบเม็ดแล้วดูฉากนี้อีกมันก็คงยังไม่ขัน


 


เลยไม่ทราบคณะกรรมการกองเซ็นเซอร์ดูแล้วนกเขาขันหรือไง ถ้าเป็นแบบนั้นลองคิดดูดีๆ ใครกันแน่หนอที่ต้องทบทวนเรื่องสำนึกคุณธรรมเพราะแม้แต่กับฉากเล็กๆ ไม่กี่วินาทีในการ์ตูนก็ยังคิดไปได้ถึงเพียงนี้...


 


เฮ้อ ทำกับการ์ตูนที่เป็นที่รักของคนเกือบครึ่งโลกขนาดนี้เชียวหรือ


 


ระยะนี้พูดกันถึงเรื่องเซ็นเซอร์มาก พอมาเห็นมาตรฐานระดับนี้แล้วก็เริ่มทำใจ สังคมนี้คงไปข้างหน้ายาก เพราะผู้มีอำนาจคิดแต่จะล้าหลังเหลือเกิน


 


เอาเป็นว่าเท่าที่จะทำได้ตอนนี้คือ ก่อนที่เพื่อน "ชิซูกะ" ที่น่ารักและอยู่กับเรามานานจะโดนกระทำอย่างปู้ยี่ปู้ยำไปมากกว่านี้ คงเป็นเรื่องของการให้กำลังใจกับเธอ แต่ถ้าใครอ่านๆ ไปรู้สึกว่าควรจะให้กำลังใจตัวเอง ให้กำลังใจกันและกัน หรือให้กำลังใจประเทศมากกว่าก็ตามใจ เพราะตอนนี้คงต้องทำใจยอมรับกันหน่อยว่าเรากำลังอยู่กับผู้ใช้ "อำนาจ" ที่มี "กำลัง" แบบไหน และมี "สมอง" เท่าใด


 


ก่อนจบขอแนะนำประวัติส่วนตัวของ ชิซูกะ สักนิดเพื่อทบทวนความทรงจำสีจางๆ ของใครหลายๆ คนอีกสักครั้ง ดีไหม


 


ชิซูกะ มีชื่อเต็มว่า มินาโมโตะ ชิซูกะ เกิดวันที่ 5 เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2507 กรุ๊ปเลือด O (แต่จากข้อมูลใน "โดราเอมอนเฮียคคะ" แต่งโดยโยจิ คาตาคุระ ได้บอกไว้ว่าเกิดวันที่ 2 ธันวาคม)


 


ชิซูกะเป็นเด็กผู้หญิงคนเดียวในกลุ่มเพื่อนที่เป็นตัวละครหลักได้แก่ โดราเอมอน โนบิตะ ไจแอนท์ ซูเนโอะ ปกติมักใส่เสื้อชมพู กระโปรงสั้นสีชมพู มีนิสัยใจดี กระตือรือร้น เก่งเรื่องวาดภาพและเย็บปักถักร้อย เรียบร้อย โอมอ้อมอารี รวมทั้งทำคุกกี้อร่อย


 


สิ่งที่ชิซูกะชอบที่สุดคือ "การอาบน้ำ" ทำให้ในเรื่องมักจะมีฉากชิซูกะกำลังอาบน้ำโดยบังเอิญหลายหน (ในอนาคตไม่รู้จะถูกแบนในหนังสือด้วยหรือไม่) ส่วนสิ่งที่ไม่เก่งแต่ชอบมากคือ "ไวโอลิน" ซึ่งเสียงไวโอลินของเธออาจเทียบเท่ากับเสียงร้องเพลงของไจแอนท์ เลยทีเดียว


 


ชิซูกะเป็นที่หมายปองของเด็กชายในห้องเรียน รวมทั้งโนบิตะมีความฝันที่จะได้แต่งงานกับเธอในอนาคต (อืมมม เนื้อเรื่องอาจจะทำให้กองเซ็นเซอร์มองว่าริทำให้เด็กแก่แดดเกินวัยหรือไม่ คงต้องจับตาความระห่ำของกองเซ็นเซอร์นี้ต่อไป)


 


ส่วนการ์ตูน โดราเอมอน แต่งโดย ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ และ อะบิโคะ โมโตเอะ โดยใช้นามปากการ่วมกันว่า "ฟูจิโอะ ฟูจิโกะ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net