Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 20 เม.ย. 50 เมื่อวันที่ 19 เม.ย. เวลาประมาณ 11.00 น. ที่บริเวณหน้าอาคารรัฐสภา มีการจัดกิจกรรมการต่อต้านการรัฐประหาร และแสดงออกซึ่งการไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับรัฐประหาร นำโดยกลุ่ม 19 กันยาต้านรัฐประหาร กลุ่มพลเมืองภิวัฒน์ ซึ่งเป็น 2 องค์กรที่ร่วมในเครือข่าย 12 องค์กรต้านรัฐประหาร และพรรคแนวร่วมภาคประชาชน ซึ่งนำโดยนายใจ อึ้งภากรณ์


 


กลุ่มพลเมืองภิวัตน์ นำการรณรงค์ไทยเซย์โน ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ 2550 มีการพ่นตัวอักษรสีแดงคำว่า NO บริเวณพื้นถนน และชูแผ่นป้ายข้อความ "ไม่เอา ไม่รับ ไม่ปลื้ม รัฐธรรมนูญรัฐประหาร" พร้อมกับประกาศให้ประชาชนร่วมกันรณรงค์ไม่รับรัฐธรรรมนูญ ด้วยการติดเครื่องหมาย NO ในจุดต่างๆ เช่นที่รถยนต์ ที่ทำงาน ที่บ้าน บนเสื้อ ฯลฯ


 



 


พ่นสีตัวอักษร NO


 



 


กลุ่มพลเมืองภิวัตน์


 


กลุ่ม 19 กันยา นำเค้กที่ทำหน้าเค้กเป็นรูปพานรัฐธรรมนูญ มีข้อความ "รัฐธรรมนูญ 2550 รัฐธรรมนูญฉบับแบ่งกันรับประทาน" และแสดงละครล้อเลียนทหาร ข้าราชการ พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนักวิชาการ ร่วมกันรุมกินเค้กดังกล่าว


 



 


เค้ก "รัฐธรรมนูญ 2550 ฉบับแบ่งกันกินรับประทาน"


 



 


แบ่งกันกินเค้ก


กลุ่มพรรคแนวร่วมภาคประชาชน และกลุ่ม 19 กันยา ร่วมกันเผาแผ่นกระดาษที่มีข้อความว่า "ร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ฉบับลูกป๋า-คาบไปป์" เพื่อแสดงออกเป็นการฌาปนกิจรัฐธรรมนูญที่มาจากการรัฐประหาร และมีการตะโกนไล่คมช.และไม่รับรัฐธรรมนูญ ระหว่างทำการเผาร่างรัฐธรรมนูญไปด้วย


 



 


เผาร่างรัฐธรรมนูญ


 



 


ฌาปนกิจรัฐธรรมนูญ


 


นายสมบัติ บุญงามอนงค์ แกนนำกลุ่มพลเมืองภิวัตน์ กล่าวว่ารัฐธรรมนูญ 2550 นอกจากจะนิรโทษกรรมให้คณะรัฐประหารแล้ว ยังจะเหลือซากเดนทางความคิดและวิญญาณของคณะรัฐประหารชุดนี้ โดยนอกจากที่มาของรัฐธรรมนูญจะไม่ชอบแล้ว เนื้อหาของรัฐธรรมนูญก็เป็นเผด็จการด้วย


 



 


นายสมบัติกล่าวต่อว่ารัฐธรรมนูญนี้มีวาระในการลดอำนาจฝ่ายการเมือง ซึ่งเกี่ยวพันกับการลดอำนาจประชาชนไปในตัวด้วย ต่างกับรัฐธรรมนูญ 2540 ที่มองรัฐธรรมนูญว่าเป็นเครื่องสร้างประชาธิปไตย แต่รัฐธรรมนูญนี้มองเพียงการกำกับอำนาจฝ่ายการเมือง เช่นการลดจำนวนส.ส., ที่มาของส.ว.


 


"ผมไม่เชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญนี้จะผ่านประชามติ  คนร่างเองก็รู้ว่าจะไปไม่รอด ฉะนั้นจะฝืนไปทำไม ปัญหารากฐานมันคือความไม่ชอบธรรม ไม่เกี่ยวกับประชาชนมาคัดค้านหรอก ดังนั้นต้องทำให้ประชาธิปไตยกลับคืนมา ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งคมช. ส.ส.ร.ก็มีสิทธิ์ที่จะบอกว่ารัฐธรรมนูญร่างไม่สำเร็จ พอยกเลิกเสร็จก็เลือกตั้งทันที มันเร็วกว่า ประหยัดกว่า" นายสมบัติกล่าว


 



 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net