Skip to main content
sharethis

 



การเมือง


 


 


"หมอเลี้ยบ" วอนทุกฝ่ายอย่ากดดันให้นายกฯลาออกหรือปฏิวัติ


นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี สมาชิกพรรคไทยรักไทย ยืนยันว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องหรือต่อท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มประชาชนที่เคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) อยู่ในขณะนี้ เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ทุกฝ่ายต้องร่วมสร้างความสมานฉันท์ให้เกิดขึ้น และเร่งแก้ไขปัญหาบ้านเมือง


 


"ถ้าพรรคไทยรักไทยเข้าไปเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวต่าง ๆ จริง เชื่อว่าการเคลื่อนไหวน่าจะมีความรุนแรงมากกว่านี้ โดยดูได้จากการรณรงค์เลือกตั้งที่ผ่านมา มีสมาชิกพรรคมาร่วมฟังการปราศรัยเป็นจำนวนมาก และเห็นว่ากลุ่มประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ เป็นกลุ่มที่มีบทบาทของตัวเอง ที่เรียกร้องหาประชาธิปไตย และถือเป็นสิทธิที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นได้ ต้องการเรียกร้องให้ทุกฝ่ายตั้งมั่นอยู่ในสันติวิธี และความสงบ" นพ.สุรพงษ์ กล่าว


 



ส่วนกรณีกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยออกมาเคลื่อนไหว กดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออก นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวกดดันให้นายกรัฐมนตรีลาออกเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ควรเร่งเดินหน้าไปสู่กระบวนการเลือกตั้งโดยเร็ว ไม่ให้ประเทศถอยหลังมากไปกว่านี้ ทั้งนี้ ต้องการให้ประชาชนร่วมกันแสดงพลังคัดค้านการทำปฏิวัติ หรือรัฐประหาร


 


 


"ราชนิกูล" เตรียมคัดค้านคำวินิฉัยอัยการสูงสุด เหตุไม่ฟ้อง "ทักษิณ"


เว็บไซต์แนวหน้า : มรว.ยงยุพลักษณ์ เกษมสันต์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แกนนำกลุ่ม "ข้าแผ่นดินผู้จงรักภีกดี" กล่าวว่า ในวันที่ 18 เมษายน เวลาประมาณ 13.00 น. ทางกลุ่มจะมีการรวมตัวกันเพื่ออ่านแถลงการณ์คัดค้านคำวินิจฉัยของอัยการสูงสุดที่สั่งไม่ฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ โดยระบุว่า แค่เป็นการกระทำที่มิบังควร ซึ่งคำว่า "หมิ่นเหม่" ก็คือ การ "หมิ่น" นั่นเอง แค่มีเส้นแบ่งบางๆเพียงนิดเดียวเท่านั้น เราทนไม่ได้จึงต้องรวมหัวกันคัดค้านและอยากถามว่าอัยการเอาอะไรมาตัดสิน ในเมื่ออัยการไม่ใช่ศาล ทำไมไม่ส่งให้ศาลฟ้องไปก่อน ซึ่งถ้าศาลตัดสินอย่างไร พวกเราก็จะยอมรับคำตัดสินของศาลตามนั้น


 



"ที่เราต้องคัดค้านขอย้ำว่าเราทำตามสำนึก รู้ว่าอะไรหรือไม่ควร เห็นว่าการที่คุณทักษิณพูดในหลายครั้งหลายคราวเป็นการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่ปรากฎว่าอัยการไม่สั่งฟ้อง ซึ่งรู้สึกแปลกใจมาก เพราะอัยการคือทนายของแผ่นดิน เป็นทนายของประชาชน แต่พอประชาชนไปร้องทุกข์ อัยการกลับปฏิเสธไม่รับเรื่องไว้พิจารณาถือว่าใช้ไม่ได้ทั้งๆ ที่คนเหล่านี้กินภาษีประชาชน ที่สำคัญประเด็นหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เป็น1 ใน 4 ข้อ ที่ทหารใช้เป็นเหตุผลในการปฏิวัติและในขณะนั้นประชาชนก็สนับสนุน เพราะเชื่อว่าทหารทนไม่ไหวจริงๆ ที่ทักษิณ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ แต่พออยู่ดีๆ ทำไมคมช.จึงเงียบเฉยไป ไม่ออกมาปกป้องในหลวง หรือทั้งหมดที่ผ่านมา คมช.ใช้เหตุผลเรื่องหมิ่นพระบรมเดชานุภาพเพียงแค่สร้างความชอบธรรมให้กับตัวเองในการยึดอำนาจเท่านั้นหรือ ถ้าทำแบบนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง นี่คือเหตุผลที่เราทนไม่ได้ เพราะพระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อคนไทยทั้ง 63ล้านคน เราจึงต้องออกมาปกป้องให้ถึงที่สุด" มรว.ยงยุพลักษณ์ กล่าว



 


 



เศรษฐกิจ


 


 


IMF ชี้ความอ่อนแอของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ทำเศรษฐกิจโลกเสี่ยง


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF รายงานภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคว่า จีนและอินเดียซึ่งกำลังขึ้นมามีบทบาทเป็นมหาอำนาจเศรษฐกิจโลกที่สำคัญ ยังมีแนวโน้มเศรษฐกิจเติบโตอยู่ที่ร้อยละ 10 และร้อยละ 8.5 ตามลำดับ แต่ปัญหาความอ่อนแอทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ โดยภาพรวมยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในปีนี้ โดยเฉพาะภาคการเคหะของสหรัฐฯ นอกจากนี้ ความต้องการของผู้บริโภคในสหรัฐฯ ยังชะลอตัว ประกอบกับสินค้านำเข้าจากเอเชียเข้าไปตีตลาดในสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม รายงานของ IMF ย้ำว่าปัจจัยภายนอกมีบทบาทสำคัญต่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาค


 


 


 



ต่างประเทศ


 


 


ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียถูกจับระหว่างการชุมนุมประท้วงในกรุงมอสโก


ศูนย์ข่าวแปซิฟิค : ตำรวจรัสเซียซึ่งออกปฏิบัติการเตรียมพร้อมปราบจลาจล ได้จับกุมนายแกร์รี่ คาสพารอฟ ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย ได้ระหว่างการชุมนุมเพื่อรณรงค์ต่อต้านรัฐบาลในการละเมิดเสรีภาพของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยของกลุ่ม "Other Russia" ที่จตุรัสปพุชกิ้น กลางกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย นอกจากนั้นสำนักข่าวต่างประเทศยังรายงานด้วยว่า นายคาสพารอฟซึ่งนั่งอยู่ในรถตู้ตำรวจได้ยิ้มและโบกมือให้กับสื่อที่ติดตามทำข่าวภายหลังถูกควบคุมตัว และมีนักเคลื่อนไหวที่ให้การสนับสนุนการชุมนุมอีกหลายสิบคน ในจำนวนนั้นมีนักหนังสื่อพิมพ์จำนวนหนึ่ง ถูกควบคุมตัวพร้อมกับนายคาสพารอฟด้วย


 


ด้านรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า การชุมนุมประท้วงดังกล่าวเป็นการทำลายเสถียรภาพของรัสเซีย และได้สั่งให้ตำรวจมากกว่า 9,000 นายกระจายกำลังตามจุดต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมปราบปรามการจลาจล สำหรับกลุ่มเคลื่อนไหวที่เรียกตัวเองว่า กลุ่ม "Other Russia" นั้นมีแผนจัดการชุมนุมประท้วงหลังจากที่รัสเซีย ได้เรียกร้องให้ทางการอังกฤษ ส่งมอบตัวนายบอริส เบเรซอฟสกี้ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวรัสเซียที่กำลังวางแผนก่อการปฏิวัติโค่นล้มประธานาธิบดีวลาดีเมียร์ ปูติน โดยอ้างว่าผู้นำรัสเซียปกครองประเทศในระบอบเผด็จการ ขณะที่รัสเซียเองได้กล่าวหานายเบเรซอฟสกี้ว่าเป็นแหล่งสนับสนุนเงินทุนให้แก่นักการเมืองรัสเซียที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงผู้นำรัสเซีย


 


 


ชาวตุรกี 300,000 คนเดินขบวนต่อต้านรัฐบาล


กรมประชาสัมพันธ์ : ชาวตุรกีเป็นจำนวนมากถึง 3 แสนคนจากทั่วประเทศได้มาชุมนุมกัน ที่กรุงอังการ่า นครหลวงของตุรกีในวันนี้ โดยมีจุดประสงค์ที่จะขัดขวางไม่ให้ นายเรเจ็บ ไตเย็บ แอร์ดวน นายกรัฐมนตรีลงสมัครลับเลือกตั้งเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีตุรกี กลุ่มผู้ประท้วงซึ่งมีเป็นจำนวนมากโบกธงสีแดงที่มีดวงดาว และซีกดวงจันทร์สีขาวของตุรกีและถือภาพของนายมุสตาฟา เคมาล อาตาเติร์ก ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐตุรกียุคใหม่มาได้มาชุมนุมกันตามถนนสายสำคัญ 4 สายที่มีความยาวหลายกิโลเมตรเพื่อมุ่งหน้าไปยังจัตุรัสตันโดกันของกรุงอังการ่า โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นจำนวนถึง 1 หมื่นนายรักษาการอยู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจตุรกีได้แจ้งต่อสถานีโทรทัศน์เอ็นทีบี ว่า ประชาชนอย่างน้อย 1 แสนคนได้เดินทางมาจากทั่วประเทศด้วยรถโดยสารรถไฟและเครื่องบินที่มุ่งหน้ามายังกรุงอังการ่าในวันนี้ ขณะที่ผู้จัดการชุมนุมหวังว่าจะมีผู้ชุมนุมเพิ่มมากขึ้นกว่านี้และการชุมนุมครั้งนี้จะนับว่าเป็นการชุมนุมครั้งที่ใหญ่ที่สุดของตุรกีเท่าที่เคยมีมา


 


 


ระเบิดรถยนต์ในเมืองคาร์บาลาของอิรักมีผู้เสียชีวิต 56 คน


กรมประชาสัมพันธ์  : เกิดการโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายที่สถานีรถประจำทางแห่งหนึ่งของ เมืองคาร์บาลาซึ่งเป็นเมืองศักดิ์ทางศาสนาของชาวชีอะห์ที่อยู่ห่างจากกรุงแบกแดดของอิรักไปทางตอนใต้ราว 80 กิโลเมตรในวันนี้ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 56 คน ในจำนวนนี้มีผู้หญิงและเด็กหลายคนรวมอยู่ด้วยขณะที่อีกกว่า 128 คนได้รับบาดเจ็บ การโจมตีดังกล่าวซึ่งมีความรุนแรงมากเกิดขึ้นในบริเวณที่เนืองแน่นไปด้วยผู้คน และอยู่ห่างจากสุสานศักสิทธิของชาวชีอะห์ที่ความสำคัญแห่งหนึ่งเพียง 200 เมตรเท่านั้น ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เกิดการโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายหน้าด่านตรวจที่สะพานจาดริยาห์ทางตอนใต้ของกรุงแบกแดดทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 คนและอีก 15 คนได้รับบาดเจ็บ นอกจากนี้รถยนตร์อีกหลายคันถูกเผา การโจมตีที่เกิดขึ้นนับเป็นการโจมตีครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในบริเวณสะพานเมื่อสองวันที่ผ่านมาโดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาเกิดการโจมตีด้วยระเบิดรถบรรทุกบนสะพานซาราฟิยาห์ ทางตอนเหนือของกรุงแบกแดดทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 คนและยังทำให้โครงสร้างของสะพานที่ทำด้วยโลหะส่วนใหญ่ได้รับความเสียหายจนทำให้รถยนตร์หลายคันตกลงไปในแม่น้ำไทกริส


 


 


 



สังคม - คุณภาพชีวิต


 


 


ไข้หวัดนกระบาดกัมพูชา


เว็บไซต์คมชัดลึก : นายจัน สุรัน รัฐมนตรีเกษตร ป่าไม้ และประมงของกัมพูชา แถลงว่า ทางการตรวจพบการระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในไก่และเป็ดเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ที่ลานเลี้ยงสัตว์ปีกหลังบ้านของครอบครัวหนึ่ง ที่จังหวัดกัมปงจาม ทางตะวันออกของกรุงพนมเปญ นครหลวงของประเทศ และได้ฆ่าไก่และเป็ดในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้วประมาณ 100 ตัว การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกครั้งใหม่ในกัมพูชานี้เกิดขึ้นหลังจากกัมพูชายืนยันการเสียชีวิตของเหยื่อไข้หวัดนกรายที่ 7 ของประเทศ คือเด็กหญิงวัย 13 ปีรายดังกล่าว เมื่อ 9 วันก่อน และทำให้รัฐบาลตื่นตัวรณรงค์ให้ความรู้เกี่ยวกับไข้หวัดนกแก่ประชาชนอย่างจริงจังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา


 



ทั้งนี้ กัมพูชาได้รับการชื่นชมจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ว่าดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกได้อย่างรวดเร็ว รายงานขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2546 มีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วโลกแล้วกว่า 290 คน ในจำนวนนี้เสียชีวิต 171 คน ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



 


 


จีนตั้งเป้าล้างบางเว็บโป๊ใน 6เดือน

เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น : สำนักข่าวซินหัว กระบอกเสียงของทางการจีนรายงานว่า รัฐบาลปักกิ่ง กำลังรณรงค์ปราบปรามภาพโป๊ทางออนไลน์ โดยเห็นว่าเว็บโป๊เหล่านี้ทำให้จิตใจของหนุ่มสาวชาวจีนมัวหมอง ทั้งนี้ กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของทางการจีน ระบุว่า แผนรณรงค์ 6 เดือนนี้จะพุ่งเป้าไปที่เว็บไซต์ที่นำเสนอภาพโป๊เปลือย และภาพ หรือ เนื้อหาที่ส่อไปในทางเพศ รวมทั้งคลิ๊ปเสียงและภาพจากวิดีโอ รวมถึงการปราบปรามไปที่การเล่นล็อตเตอร์รีทางออนไลน์ที่ถือเป็นสิ่งผิดกฏหมายและการค้าสิ่งของต้องห้ามประเภทต่างๆ ตลอดจนเนื้อหาที่ทำให้มีการลือกันไปต่างๆ นานาจนทำให้สังคมวุ่นวายด้วย ทั้งนี้ จีนเป็นประเทศที่มีผู้เข้าใช้อินเตอร์เน็ตมากที่สุดอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐที่มีผู้ท่องเว็บจำนวน 137 ล้านคน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net