Skip to main content
sharethis


นางสดศรี สัตยธรรม กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ


 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวกรรมาธิการหลายคนต่างแยกย้ายกันกลับบ้าน แต่มีสมาชิกบางส่วนที่ยังยืนจับกลุ่มอภิปรายถึงประเด็นที่ยังตกค้างอยู่ โดยนางสดศรี สัตยธรรม กรรมาธิการฯ กล่าวว่า จะขอสงวนคำแปรญัตติในชั้นสภาร่างรัฐธรรมนูญ ในรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 วรรค 2 ว่าด้วยควรให้ผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพอยู่ในองค์กรแก้วิกฤติของประเทศ เพิ่มเติมจากร่างปัจจุบันที่มีเพียงประมุข 8 องค์กรเท่านั้น


 


ส่วนสาเหตุที่ขอสงวนคำแปรญัตตินั้น เนื่องจากเห็นว่าการลงคะแนนเสียงในชั้นกรรมาธิการมีเสียงก้ำกึ่งมาก ระหว่าง 17 เสียงต่อ 12 เสียง อีกทั้งตามสามัญสำนึกทหารเป็นผู้มีอำนาจมากกว่าพลเรือน ดังนั้นหากให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพมาร่วมปรึกษาหารือด้วยจะสามารถป้องกันการปฏิวัติได้ ซึ่งจะเป็นการแก้ไขวิกฤติที่ถูกจุดมากกว่าเป็นการรวบอำนาจให้ทหาร  หากสามารถแก้ไขมาตราดังกล่าวให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพมาร่วมแก้วิกฤติได้ ข้อเสนอเปิดช่องให้คนนอกมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net