พิจารณา "บทเฉพาะกาล" ในร่าง รธน. 50 วันนี้

ประชาไท - 10 เม.ย. 2550 วันนี้ (10 เม.ย.) ที่ประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาหมวด "บทเฉพาะกาล" ซึ่งร่างรายมาตราที่ฝ่ายเลขานุการร่างมา มีดังนี้

00000000

 

บทเฉพาะกาล

(ร่างไว้ชั่วคราว)

มาตรา 306 ให้คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ดำเนินการยกร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการสรรหาสมาชิกวุฒิสภา ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อเสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พิจารณาให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนดตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549

 

มาตรา 307 ให้ดำเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและดำเนินการสรรหาวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญนี้ให้เสร็จสิ้นภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามมาตรา 306 มีผลใช้บังคับ

 

ในกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติมิได้ให้ความเห็นชอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามมาตรา 306 ภายในระยะเวลาที่กำหนดตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนดระเบียบที่จำเป็นขึ้นใช้บังคับแทนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนั้น เพื่อให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมและให้ดำเนินการเลือกตั้งหรือสรรหาภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่ระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศในราชกิจจานุเบกษา

 

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั่วไปครั้งแรก ให้ผู้สมัครรับเลือกตั้งต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่น้อยกว่าสามสิบวัน

 

มาตรา 308 ให้คณะองคมนตรีที่มีอยู่ก่อนรัฐธรรมนูญนี้เป็นคณะองคมนตรีต่อไป

 

มาตรา 309 ให้สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ทำหน้าที่รัฐสภาตามรัฐธรรมนูญนี้จนกว่าจะมีพระราชกฤษฎีกาประชุมรัฐสภาเป็นครั้งแรกตามมาตรา 127

 

มาตรา 310 ให้สภาร่างรัฐธรรมนูญคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปและสิ้นสุดลงตามระยะเวลาที่กำหนดในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549

 

ให้บทบัญญัติมาตรา 30 วรรคสอง ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ยังคงมีผลใช้บังคับต่อไป

 

มาตรา 331 ให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ก่อนวันที่รัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับเป็นคณะรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนี้ และให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อมีการประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่ต้องอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะรัฐมนตรีที่ตั้งขึ้นใหม่เข้ารับหน้าที่

 

นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีตามวรรคหนึ่งได้รับยกเว้นคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามตามที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญนี้

 

มาตรา 312 ให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ดังต่อไปนี้ ซึ่งได้รับแต่งตั้งก่อนวันที่รัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะสิ้นสุดวาระตามรัฐธรรมนูญนี้ โดยให้เริ่มนับวาระตั้งแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง

 

(1) กรรมการการเลือกตั้ง

(2) กรรมการกป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ

(3) กรรมการสิทิมนุษยชนแห่งชาติ

(4) ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา

(5) สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

 

ในการปฏิบัติหน้าที่ให้ปฏิบัติตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายที่เกี่ยวข้องไปจนกว่าจะมีการตรากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายใหม่ใช้บังคับแทน เว้นแต่บทบัญญัติใดขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญนี้ให้ใช้รัฐธรรมนูญนี้แทน

 

มาตรา 313 ส่วนคณะตุลาการรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ยังคงปฏิบัติหน้าที่เป็นศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญนี้ต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งศาลรธน.ตามรธน.นี้ 

 

ให้บทบัญญัติมาตรา 35 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ชั่วคราว) พุทธศักราช 2549 ยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปจนกว่าจะมีการแต่งตั้งศาลรธน.

 

เมื่อมีการแต่งตั้งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว บรรดาคดีหรือการใดที่ค้างดำเนินการให้โอนไปอยู่ในอำนาจหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญ

 

ในระหว่างที่ยังไม่มีการตรากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ให้ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจออกระเบียบเกี่ยวกับวิธีพิจารณาและการทำคำวินิจฉัยได้

 

มาตรา 314 ให้ดำเนินการสรรหาคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินภายในระยะเวลา 90 วันนับแต่วันที่มีการแต่งตั้งประธานสภาผู้แทนราษฎรและผู้ฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรครบถ้วน

 

มาตรา 315 ให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฎีกา จัดทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญในส่วนที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรภายใน 180 วัน นับแต่วันที่รัฐธรรมนูญนี้ใช้บังคับ หรือนับแต่มีการแต่งตั้งสำหรับกรณีของศาลรธน.

 

ให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่ได้รับร่าง และให้วุฒิสภาพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวันนับแต่วันได้รับร่าง

 

การลงมติให้แก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่ให้ความเห็นชอบร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญตามวรรคหนึ่ง ต้องมีคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกแต่ละสภา

 

มาตรา 316 ภายใต้บังคับมาตรา 315 ให้คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งคณะกรรมการที่เป็นอิสระเพื่อดำเนินการจัดทำกฎหมายให้เป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

 

กฎหมายที่เกี่ยวกับสิทธิและเสรีภาพตามหมวด 3 ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งปีนับแต่วันที่รัฐธรรมนูญใช้บังคับ

 

มาตรา 317 บทบัญญัติรองรับการดำเนินการหรือผลทางกฎหมายตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2549

 

00000000

 

อ่านประกอบ

โปรดเกล้าฯ รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท