ประสงค์ยันร่างรัฐธรรมนูญจนเสร็จ งานอื่นไม่เกี่ยว ส่วนนายกฯถอดใจ "ผมไม่ทราบ"

 

 

ประชาไท 9 เม.ย. - เช้าวันนี้ ที่โรงแรมเดอะ ไทด์ รีสอร์ท หาดบางแสน อ.เมือง จ.ชลบุรี ก่อนการสัมมนาของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ผู้สื่อข่าวได้ถาม น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ว่าเมื่อฟังสถานการณ์บ้านเมืองแล้วเป็นห่วงกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญจะสะดุดหรือไม่

 

โดย น.ต.ประสงค์ตอบว่า ไม่สะดุดหรอกครับ พวกเรา 35 คนจะร่างให้เสร็จ อย่างน้อยวันที่ 19 (เมษายน) มีร่างแรกแน่ แต่เรื่องเหตุการณ์บ้านเมือง เป็นเรื่องที่ทางฝ่ายบริหารเป็นผู้ดูแลอยู่ ผมคิดว่าในขณะนี้ เท่าที่ดูจากเหตุการณ์คงยังไม่มีอะไรนอกจากพยายามสะสมอุณหภูมิให้มันสูงขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการออกมากล่าวหาโจมตีบุคคลบางคน เพื่อให้เกิดอารมณ์ร่วม เกิดความรู้สึกร่วมสำหรับพวกที่ไม่อยู่ในกลุ่ม

 

"แต่ว่ามองไปแล้ว ผมอยากจะเรียนว่า สำหรับคนทั้งหลายเข้าใจดีว่าวัตถุประสงค์ของคนที่ออกมาพยายามที่จะก่อกวนเป็นอย่างไร เพื่ออะไร แล้วข้อเรียกร้องต่างๆ มันไม่ใช่เป็นข้อเรียกร้องสำหรับส่วนรวมของบ้านเมือง เพราะฉะนั้นในเรื่องนี้ผมคิดว่ายังยาก ถึงแม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่จะรู้สึกอึดอัดกับฝ่ายบริหาร แต่ว่าคนที่ออกมาพยายามที่จะสร้างอุณหภูมิก็ยังไม่สามารถหาประเด็นอะไรได้ ที่จะเอาคนเหล่านี้เข้ามาร่วมกันได้ คนละวัตถุประสงค์"

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีอีกฝ่ายหนึ่งที่ออกมาเรียกร้องให้มีการปฏิวัติซ้ำ ปฏิวัติซ้อน มองว่าเป็นการเพิ่มหรือลดอุณหภูมิ หรือยิ่งสับสนเข้าไปใหญ่ น.ต.ประสงค์ตอบว่ามันก็เป็นความเห็น แต่ว่าความเห็นดังกล่าวมันจะอยู่บนหลักเหตุผลที่ดีที่ถูกต้องแล้วก็เป็นประโยชน์ต่อส่วนร่วมมากน้อยแค่ไหน แล้วมันไปถึงจุดนั้นหรือยัง

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มันจะเป็นความเห็นหรือสัญญาณว่าจะมีการปฏิวัติอีกครั้งหรือไม่ น.ต.ประสงค์กล่าวว่าผมยังไม่คิดว่าเขาจะมี เพราะขณะนี้เขาเองเหนื่อยพอสมควรแล้ว ถ้าเขามีอะไรเขาคงพูดจากัน เพราะมันพูดจากันได้ อย่างน้อยที่สุดคนที่จะทำการปฏิวัติเขารู้ดีว่าเงื่อนไขต่างๆ ในการกระทำปฏิวัติ มันเหมาะสม หรือเป็นคุณต่อส่วนร่วม หรือส่งผลกระทบความเสียหายทั้งต่อส่วนรวมและต่อตัวเอง คิดว่าเขาประเมินสถานการณ์ออก มันยังไม่ถึงขั้นนั้น แต่การยั่วยุการพูดจาอะไรต่างๆ ให้เกิดความโกรธความเกลียดชังเป็นเรื่องธรรมดา เพราะฉะนั้นฝ่ายที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องอดทนไว้ หนักแน่นไว้ แล้วก็ยืนอยู่บนเหตุผลที่ดี ที่ถูกต้อง

 

มีการถามว่า น.ต.ประสงค์มองว่าการเลือกตั้งปลายปีนี้จะเป็นจุดคลี่คลายหรือไม่ น.ต.ประสงค์ตอบว่า "ผมได้เรียนไว้แล้วไงครับว่ารัฐธรรมนูญดีอย่างไรก็ตาม แต่บรรยากาศทางการเมือง หรือบรรยากาศเรื่องความเป็นอยู่ของผู้คนทางด้านเศรษฐกิจ ค่าครองชีพสูง เศรษฐกิจถดถอย งานไม่มีขยาย การลงทุนในประเทศชะงัก คิดว่าถ้าแบบนี้อารมณ์ความรู้สึกจะผสมผสานกัน"

 

 

มีคำถามถึง น.ต.ประสงค์ว่าเรื่องประชามติ  ถ้าเกิดไม่ผ่าน คิดว่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่นำสถานการณ์การเมืองไปสู่การรัฐประหารอีกครั้งหรือเปล่า น.ต.ประสงค์กล่าวว่า คงไม่มี เพราะว่ารัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวก็ระบุว่าถ้าประชามติไม่ผ่าน ทาง คมช. จะหยิบรัฐธรรมนูญฉบับใดก็ได้ขึ้นมาแก้ไขและประกาศใช้เพื่อให้มีการเลือกตั้ง

 

มีผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐธรรมนูญที่ร่างขึ้นมาใหม่ ถ้าประชาชนจำนวนหนึ่งอาจไม่พอใจ อาจมองว่าไม่เป็นประชาธิปไตยนั้น น.ต.ประสงค์ตอบว่า คงยังไม่ถึงขึ้นนั้น เราจะไปพูดอะไรก่อนไม่ได้ ถ้าประชาชนเข้าใจเนื้อหารัฐธรรมนูญที่กำลังร่างอยู่ว่าเป็นอย่างไร ผมคิดว่าผ่าน ผมเชื่ออย่างนั้นนะครับ ถึงแม้จะมีบุคคลบางกลุ่มบางพวก พยายามที่จะชักจูงเพื่อให้เกิดการไม่ยอมรับ อันนี้ก็เป็นเรื่องของเค้า แต่ผมยังเชื่อว่าถ้าประชาชนเข้าใจในเนื้อหาที่บรรจุในรัฐธรรมนูญแล้ว ผมคิดว่าเขารับได้ เพราะเป็นรัฐธรรมนูญที่ทำเพื่อพวกเขาเอง มิใช่ทำเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

 

ต่อมามีผู้สื่อข่าวถามว่าในคณะกรรมาธิการตอนนี้มีการนำประเด็นพระพุทธศาสนา มาหารือกันอีกครั้งหรือไม่ ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯ ตอบว่า "ใช่ รวบรวมข้อคิดเห็นต่างๆ ทุกกลุ่ม และผมเชื่อว่าพุทธศาสนิกชนทุกคนมีเหตุมีผล"

 

นอกจากนี้ต่อกรณีการเตรียมหารือเพื่อเคลื่อนไหวของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยนั้น น.ต.ประสงค์ ให้ความเห็นว่า "รัฐบาลก็ต้องปรับปรุงการทำงานของตัว ฝ่ายพันธมิตรไม่มีอะไรหรอกครับ อยากให้รัฐบาลบริหารงานไปด้วยความถูกต้อง กระฉับกระเฉงขึ้น และแก้ปัญหาในสิ่งที่ควรจะแก้ ไม่ใช่ไปทำเป็นอยู่เฉยๆ ที่เขาเรียกว่า เกียร์ว่าง อันนี้ต้องรีบปรับปรุง พันธมิตรต้องการให้รัฐบาลทำงานให้ดีในช่วงเวลาที่เหลือ"

 

โดย น.ต.ประสงค์ เปรียบเทียบพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยกับกลุ่มต้านรัฐประหารว่า "มันคนละวัตถุประสงค์ เขาคงไม่ไปร่วมกัน เพราะเงื่อนไขและวัตถุประสงค์ที่เรียกร้องไม่เหมือนกัน ฝ่ายพันธมิตรต้องการให้รัฐบาลขยันขันแข็งทำงานแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่วย คมช. ในการชำระสะสางเหตุผล 4 ข้อในการทำรัฐประหาร ถ้าทำได้แค่นี้พันธมิตรก็คงพอใจ"

 

ต่อมามีผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีอาจจะอึดอัด และอยู่ไม่ไหวถึงกลางเดือนหน้า น.ต.ประสงค์ตอบว่า ผมคงตอบแทนท่านไม่ได้ ต้องไปถามท่านเอง ผมตอบได้แบบคนที่อยู่วงนอก และมองถึงความคลี่คลายปัญหาต่างๆ ในบ้านเมืองขณะนี้ ผมมองได้อย่างนั้น

 

โดย น.ต.ประสงค์ให้ความเห็นต่ออนาคตของรัฐบาลชุดนี้ว่า "อันนี้น่าเป็นห่วงถ้ารัฐบาลไม่สนใจ ไม่ฟังเขา ไม่ปรับปรุงตัวเอง เพื่อทำงานให้มันทันความต้องการของประชาชน ความไม่พอใจของประชาชนจะสูงขึ้น…สูงขึ้น"

 

มีผู้สื่อข่าวถามว่า "วันพรุ่งนี้ที่จะโหวตลับ มีคณะกรรมาธิการ 15-20 ท่าน 2-3 เดือนที่ผ่านมาแทบจะไม่แสดงความเห็นเรื่องอะไรเลยเลย กรรมาธิการบางท่านที่เห็นด้วยกับการทำให้โปรงใส ห่วงว่าถ้ามีการโหวตลับ ไม่ทราบว่าจะ 15-20 เสียงไม่รู้จะโหวตไปทางไหน ท่านคิดว่าอย่าไร" น.ต.ประสงค์ตอบว่า "เอาไว้ถึงเวลานั้นก่อน เหตุการณ์ยังไม่เกิดผมไม่ตอบ การโหวตลับจริงๆ แล้วมีไม่กี่ประเด็นหรอกนอกนั้นเป็นเรื่องย่อยๆ ตกลงกันได้"

 

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า มองผลลบกรณีปิดประชุมลับพรุ่งนี้หรือเปล่า น.ต.ประสงค์กล่าวว่า "ขณะนี้ผมเชื่อว่าประชาชนเข้าใจแล้ว พวกผมขอเวลาทำงานเฉพาะ 35 ท่าน แล้วจะมีโฆษกออกมาชี้แจงให้ทราบว่าประเด็นอะไรบ้างที่เราต้องหามติร่วมกัน ไม่กี่ประเด็นนะ 5-6 ประเด็น เท่านั้นครับ นอกจากนั้นเป็นประเด็นปลีกย่อยทั้งนั้น พูดคุยกันสักพักคงเข้าใจกัน และก็เชื่อว่า 5-6 ประเด็นที่จะโหวตคงไม่มีปัญหา เพราะว่ากรรมาธิการแต่ละคนเป็นผู้ใหญ่แล้ว เข้าใจเหตุเข้าใจผล ไม่อย่างนั้นไม่สามารถประชุมร่างกันมาได้เกือบ 270-280 มาตรา ใกล้จะจบแล้ว และคิดว่าวันนี้จะพยายามให้อย่างน้อยที่สุดจะได้รูปร่างที่มาทุกมาตรา เหลืออีกนิดเดียววันนี้คงจบ"

 

ท้ายสุดมีผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสนายกฯ ที่จะถอดใจลาออก หรือมีการปฏิวัติซ้ำปฏิวัติซ้อนจะมีผลกระทบหรือไม่ น.ต.ประสงค์ทิ้งท้ายว่า "ผมก็ร่างรัฐธรรมนูญจนงานของผมจะเสร็จ งานอื่นๆ ผมไม่เกี่ยวข้อง ผมไม่ทราบ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท