Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวอิระวดีรายงานเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 50 โดยอ้างรายงานหนังสือพิมพ์ไทม์ออฟอินเดียว่า เมื่อวันจันทร์(2 เม.ย.) ที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียได้ให้คำมั่นที่จะให้ความช่วยเหลือในด้านการฝึกอบรมและการทหารแก่รัฐบาลทหารพม่าเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการช่วยเหลือแก่พม่านี้เป็นหนึ่งในนโยบายยุทธศาสตร์ต่อกรชาติปรปักษ์ เช่นจีนและปากีสถาน ที่มีความสัมพันธ์อันดีกับรัฐบาลทหารพม่า


 


โดยคำมั่นสัญญาของรัฐบาลอินเดียดังกล่าวมีขึ้นระหว่างการพบปะหารือของทั้งสองฝ่าย ซึ่งทางฝ่ายพม่ามีพลเรือโทโซเต็ง (Soe Thein) ผบ.กองทัพเรือพร้อมด้วยคณะรวม 7 คน ส่วนฝ่ายอินเดียมี นายเอเค แอนโทนี (A K Antony) รมต.กลาโหม และพลเรือเอก ซูรีช มีธา นอกจากนี้มีพลเอก เจเจ สิงห์ (J J Singh) และชีคาร์ ดัทท์ (Shekhar Dutt) เลขาธิการกระทรวงกลาโหมเข้าร่วมด้วย


 


สำหรับคณะตัวแทนของรัฐบาลทหารพม่าที่นำโดยพลเรือโทโซเต็ง ได้เดินทางเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 5 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. และมีกำหนดไปเยี่ยมฐานทัพของอินเดียในเมืองกัว (Goa) และเมืองมูมไบ (Mumbai) ด้วย โดยการเดินทางเยือนอินเดีียของคณะตัวแทนรัฐบาลทหารพม่าครั้งนี้ เป็นการแลกเปลี่ยนการเยือนพม่าของนายปรานับ มูเคอจี (Pranab Mukherjee) รมต.มหาดไทยของอินเดีย พร้อมด้วยคณะเมื่อปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมา


 


ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียได้พยายามเพิ่มความสัมพันธ์รวมทั้งให้ความร่วมมือกับรัฐบาลทหารพม่ามากขึ้น เพื่อหวังให้รัฐบาลทหารพม่าช่วยปราบปรามกลุ่มกองกำลังต่อต้านที่มีฐานอยู่ตามแนวชายแดนด้านติดกับพม่า ขณะเดียวกัน รัฐบาลอินเดียได้ตอบรับการร้องขอของรัฐบาลทหารพม่า เกี่ยวกับเทคโนโลยีสำหรับใช้ในด้านการทหารหลายรายการ ซึ่งรัฐบาลทหารพม่าอ้างว่าจะนำไปปราบปรามกลุ่มกบฏของอินเดียให้ออกจากดินแดนพม่า


 


นอกจากนี้ ระหว่างที่พลเอกตุระฉ่วยมาน เสนาธิการสามเหล่าทัพของพม่าเดินทางเยือนอินเดียเมื่อช่วงเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมานั้น เขาได้ขอความช่วยเหลือจากอินเดียเกี่ยวกับอุปกรณ์อะไหล่และการซ่อมบำรุงเครื่องบินรบ มิก-29 ที่ซื้อจากรัสเซีย และในเดือนเดียวกันนี้ กองทัพรัฐบาลทหารพม่าได้ทำการกวาดล้างกลุ่มกองกำลังต่อต้านรัฐบาลอินเดียที่เคลื่อนไหวอยู่ตามแนวตะเข็บแดนพม่าอย่างหนัก และอินเดียได้ให้การช่วยเหลืออาวุธยุทโธปกรณ์หลายรายการ ประกอบด้วย รถถัง T-55 เฮลิคอปเตอร์ ปืนใหญ่ เทคโนโลยีเรดาร์ รวมทั้งอาวุธพร้อมอะไหล่อื่นๆ อีกหลายรายการ


 


 







ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org

และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net