Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 4 เม.ย.50 เมื่อวันวันที่ 3 เม.ย. เวลา 10.00  น.  ผู้แทนผู้ร้อง (อัยการ) แถลงว่าแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ไปราชการภาคใต้ยังไม่กลับจะมาศาลได้ในวันที่ 10 เม.ย. แพทย์หญิงปานใจ โวหารดี ไปศึกษาต่อต่างประเทศ จะเดินทางกลับประมาณเดือนตุลาคม 2550 ขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 4 เมษายน โดยจะนำแพทย์หญิงอรุณี  สิงห์เสน่ห์ มาศาล แต่นายแพทย์สุพิไชย ลิ่มศิวะวงศ์เดินทางไปราชการไม่สามารถมาศาลได้


 


นางอังคณา  นีละไพจิตร  ประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ และผู้สังเกตการณ์ นักสิทธิมนุษยชนจำนวนหนึ่งได้ไปร่วมรับฟังการสืบพยานที่ศาลจังหวัดนนทบุรีด้วย   


 


ทั้งนี้ นางอังคณา ได้ออกรายงานผลสรุปความคืบหน้าการสืบพยานคดีไต่สวนการตาย กรณีตากใบ ที่จัดทำโดยคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพว่าการนัดหมายศาลเพื่อสืบพยานในวันที่ 3, 4, 5 และ 10 เม.ย. ที่ศาลอาญาจังหวัดนนทบุรี ได้นัดล่วงหน้ามาเป็นระยะเวลาหลายเดือนแล้ว ซึ่งเป็นคดีที่ผู้ร้อง อัยการ จังหวัดปัตตานี ร้องในกรณีไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ผู้เสียชีวิต 78 คนในเหตุการณ์ตากใบ เป็นคดี ช 16/2548 ศาลจังหวัดสงขลา  นายมาหามะ  เล๊าะบากอ กับพวก รวม 78 คน เนื่องจากการตายอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าพนักงาน ตามกฎหมายจึงต้องมีการไต่ส่วนการตายว่าผู้ตายคือใคร ใครทำให้ตายเมื่อใด และเพื่อให้ทราบถึงสาเหตุและพฤติการณ์ที่ตาย เพื่อดำเนินการหาผู้รับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของประชาชนในขณะถูกควบคุมตัวของเจ้าพนักงาน  


 


ก่อนหน้านี้อัยการจังหวัดปัตตานี เจ้าของสำนวน (เนื่องจากพบว่าเสียชีวิตที่ค่ายอิงคยุทธ์บริหาร จังหวัดปัตตานี) ได้ขอให้โอนการพิจารณามาที่ศาลกรุงเทพฯ แต่มีการคัดค้านว่าผู้เสียหายมีภูมิลำเนาในเขตจังหวัดนราธิวาส ศาลจึงได้อนุญาตให้โอนการพิจารณามาที่ศาลสงขลา และได้ฝากประเด็นมาสืบที่ศาลจังหวัดนนทบุรีสำหรับพยานบางปาก โดยในการสืบพยานที่ศาลนนทบุรีนี้จะเป็นการสืบพยานที่เกี่ยวข้องกับแพทย์นิติเวชที่ทำการชันสูตรพลิกศพ จำนวน 5 ปาก  จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม 3 ปาก และจากสถาบันนิติเวช สำนักงานแพทย์ใหญ่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจำนวน 2 ปาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net