หายนะภัยสึนามิถล่มหมู่เกาะแปซิฟิก กวาดหมู่บ้านเรียบ ดับแล้ว 13

แปลและเรียบเรียงโดย พงษ์พันธุ์ ชุ่มใจ

 

ภาพกราฟิกแสดงบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวและสึนามิบริเวณหมู่เกาะโซโลมอน (REUTERS/Graphic)

 

ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นกับโบสถ์คอทอลิกในเมืองกีโซหลังเกิดแผ่นดินไหววันนี้ (REUTERS/Justin Anderson/SOLOMON ISLANDS)

 

 

บริเวณบ้านเรือนของข้าราชการในเมืองกีโซ ที่ถูกทำลายหลังจากคลื่นสึนามิ (REUTERS/Justin Anderson)

 

ประชาไท - 3 เม.ย. 2550 สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวใต้ทะเลเช้ามืดวันนี้ (2 เม.ย) ในหมู่เกาะแปซิฟิกใต้ทำให้เกิดคลื่นสึนามิขนาด 3 เมตรถล่มหมู่เกาะโซโลมอน พยานและทางการระบุทำให้หมู่บ้านอย่างน้อย 1 แห่งในเมืองกีโซ (Gizo) พังราบคาบ โดยคลื่นขนาดใหญ่ได้พัดทำลายตำบลกีโซฝั่งตะวันตก และทำให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้างภายในเวลา 5 นาทีหลังเกิดแผ่นดินไหว โดยหลังเกิดเหตุได้มีชาวบ้านอพยพขึ้นไปอยู่บนที่สูงกว่า 7,000 คน

 

 

ไม่มีสัญญาณเตือนใดๆ นอกจากเสียงแผ่นดินไหว

"ไม่มีสัญญาณเตือนอะไรเลย - นอกจากเสียงแผ่นดินไหว" นายอเล็กซ์ โลโคปิโอ (Alex Lokopio) ผู้ว่าราชการจังหวัดโซโลมอนตะวันตกซึ่งเห็นเหตุการณ์กล่าวกับสถานีวิทยุแห่งชาตินิวซีแลนด์ เขายังกล่าวอีกว่า "มันทำให้เราช็อกมากๆ และทำให้เรากลัว ระดับทะเลเกิดขึ้นสูงทันทีทันใด"

 

"ผมเห็นคลื่น ... น้ำทะเลขึ้นสูงอย่างกะทันหันและพัดถล่มบ้านเรือนริมทะเล และทรัพย์สินทั้งหลายถูกชะล้างลงไปในทะเล" เขากล่าว

 

ในส่วนของรายงานความสูญเสียขณะนี้ยังไม่ทราบตัวเลขผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายที่แน่ชัด เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณะภัยกล่าวว่าเพิ่งเข้าไปถึงพื้นที่เกิดเหตุสึนามิและการติดต่อสื่อสารจากพื้นที่เป็นทำได้อย่างจำกัด

 

มีผู้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองกีโซว่ามีเขาพบผู้เสียชีวิตจากคลื่นสึนามิ 8 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 6 คน แต่รายงานนี้ยังไม่ได้รับการยืนยัน เพราะโทรศัพท์ถูกตัดก่อนที่เขาจะแจ้งชื่อผู้ให้ข้อมูล

 

จูเลียน แมคลีออด (Julian McLeod) จากสำนักบริหารจัดการภัยพิบัติแห่งชาติหมู่เกาะโซโลมอนกล่าวว่ามีรายงานผู้เสียชีวิต 3 คน ขณะที่ มิกส์ สปิงส์ (Mick Spinks) โฆษกตำรวจของหมู่เกาะโซโลมอน กล่าวกับเอพีว่า "ได้รับรายงานว่ามีผู้สูญหาย 4 คน"

 

โดยโฆษกตำรวจของหมู่เกาะโซโลมอนกล่าวเพิ่มเติมว่าปัญหาหนักในขณะนี้คือเรื่องการสื่อสาร เพราะระบบวิทยุส่วนใหญ่จมอยู่ใต้น้ำ

 

 

ล่าสุดเสียชีวิต 13 คน สูญหายอีกมาก

อย่างไรก็ตามล่าสุด นายอัลเฟรด มาเอซูเลีย (Alfred Maesulia) ผู้อำนวยการสำนักข้อมูลของนายมาสนาเซ โซกาแวร์ (Manasseh Sogavare) นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 13 คนและยังไม่ทราบจำนวนผู้สูญหาย

 

"บางคนลอยไปในทะเลระหว่างเกิดคลื่นยักษ์ แต่ก็ยากที่จะเข้าไปช่วยชีวิตพวกเขา" นายมาเอซูเลีย กล่าว

 

นางจูดิท เคนเนดี (Judith Kennedy) ชาวเมืองกีโซเล่าให้ผู้สื่อข่าวเอพีฟังทางโทรศัพท์ว่า "ระดับน้ำสูงท่วมหัว บ้านเรือนที่อยู่ใกล้ทะเลจมน้ำหมด ส่วนที่เป็นตัวเมืองนั้นแทบจะเละตุ้มเป๊ะจากแผ่นดินไหวและสึนามิ บ้านเรือนส่วนใหญ่พังพินาศ และยังเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks) อีกหลายระลอก"

 

ทั้งนี้หน่วยสำรวจทางภูมิศาสตร์ สหรัฐอเมริการายงานว่าแผ่นดินไหวมีความรุนแรงระดับ 8.0 ริกเตอร์ เมื่อเวลา 7.39 น. ตามเวลาท้องถิ่น (3.39 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ลึกลงไป 6 ไมล์จากระดับน้ำทะเล และห่างจากเมืองฮอนิอารา (Honiara) เมืองหลวงของหมู่เกาะโซโลมอนไปทางตะวันออก 217 ไมล์ และห่างจากเมืองกีโซ ที่เกิดเหตุเพียง 25 ไมล์

 

ผู้พบเห็นเหตุการณ์อีกคนหนึ่งในเมืองกีโซ นายแดนนี่ เคนเนดี (Danny Kennedy) เจ้าของร้านขายอุปกรณ์ดำน้ำพ่อของนางจูดิท เคนเนดี กล่าวว่า เขาได้ขับรถไปตามถนน พบเรือขึ้นมาจอดกลางถนน สิ่งก่อสร้างพังพินาศ ตอนนี้พวกเขาพยายามจะกระจายน้ำ, อาหาร และที่พักสำหรับคนบนเกาะในขณะนี้ ที่มีผู้ไร้ที่พักพิงหลายพันคน

 

ทั้งนี้สถานีโทรทัศน์ของหมู่เกาะโซโลมอนเชื่อว่าเมืองมุนดา (Munda) ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกได้รับความเสียหายมากที่สุด แต่ยังไม่มีการยืนยันความเสียหาย ในขณะที่ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจหมู่เกาะโซโลมอน นายปีเตอร์ มาแชล (Peter Marshall) ยังกล่าวด้วยว่า จะมีการส่งเครื่องบินเพื่อบินสำรวจสภาพความเสียหาย

 

ทั้งนี้ศูนย์เตือนภัยสึนามิในหมู่เกาะฮาวาย รายงานว่าแผ่นดินไหวขนาด 8.1 ริกเตอร์ และได้ส่งรายงานเตือนไปยังหมู่เกาะโซโลมอนและหมู่เกาะปาปัว นิวกินี อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานความเสียหายจากสึนามิในบริเวณอื่นแต่อย่างใด

 

 

ปิดชายหาดออสเตรเลียหวั่นสึนามิ

เจ้าหน้าที่ชายฝั่งออสเตรเลียประกาศปิดชายฝั่งด้านตะวันออก ด้านแนวปะการัง "เกรตเบริเออร์รีฟ" (the Great Barrier Reef) และชายหาดทางตอนเหนือของซิดนีย์ และชายหาดบอนดี (Bondi) ที่มีชื่อเสียงทางใต้ และเรือเฟอร์รี่งดให้บริการในวันนี้

 

นอกจากนี้ ได้มีคำเตือน "เฝ้าระวังสึนามิ" ระดับต่ำไปในหลายประเทศในภูมิภาคแปซิฟิกใต้ อย่างไรก็ตามมีการยกเลิกคำเตือนนี้ภายหลัง อย่างไรก็ตามศูนย์กลางศูนย์เตือนภัยสึนามิในหมู่เกาะฮาวายรายงานว่าพบคลื่นสึนามิขนาดเล็กสูง 6 นิ้วที่นครฮอนิอารา

 

ส.ต.อ.ก็อดเฟย์ (Godfrey Abiah) ในเมืองฮอนิอารา กล่าวว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจในเมืองกีโซได้รับรายงานว่ามีความไปได้ที่จะเกิดคลื่นสึนามิ และได้ช่วยเหลือประชาชนในการอพยพออกจากเมืองและเตรียมการรับมือกับคลื่นสึนามิ

 

"แต่จากนั้นเราขาดการติดต่อทางวิทยุสื่อสารกับสถานีตำรวจที่นั่น และเราก็ยังไม่เห็นภาพรายละเอียดที่นั่น" ส.ต.อ.กอดเฟย์ อับบีอา (Godfrey Abiah) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว AP ทางโทรศัพท์

 

นายเดลี โอโซ (Deli Oso) โฆษกของนายกรัฐมนตรีนายมาสนาเซ โซกาแวร์ กล่าวว่าแผ่นดินไหวรับรู้ได้ที่นครฮอนิอารา อย่างไรก็ตามไม่มีรายงานการได้รับความเสียหายที่เมืองนี้

 

ทั้งนี้ที่เกาะโซโลมอนเป็นหมู่เกาะขนาดกว่า 200 เกาะ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะออสเตรเลีย มีประชากรประมาณ 552,000 คน อยู่ในบริเวณที่เรียกว่าอ่าว "วงแหวนไฟ" (Ring of Fire) ซึ่งเป็นบริเวณที่มีหมู่เกาะภูเขาไฟเรียงรายและเกิดแผ่นดินไหวบ่อยๆ

 

 

ที่มาของข่าว

Tsunami devastates western Solomons, By GEORGE HERMING, Associated Press Writer.

Tsunami hits Solomons, wipes out village, By GEORGE HERMING, Associated Press Writer.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท