Skip to main content
sharethis



 


  


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 1 เมษายน 2550 ที่บ้านป่างาม หมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ชาวบ้านเครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาได้เข้าไปห้ามพนักงานถมดินของบริษัทรับเหมาถมดิน จากบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ที่กำลังจะเข้าถมดินตามแนววางท่อส่งก๊าซธรรมชาติ จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย ตำบลตลิ่งชัน ไปยังโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจะนะ ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ โดยอ้างคำสั่งระงับการก่อสร้างของนายเกษม และหีม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน แต่พนักงานของบริษัทรับเหมาถมดินยืนยันว่าได้รับอนุญาตจากนายอำเภอจะนะแล้ว


 


ต่อมาเวลาประมาณ 12.30 น. กำลังตำรวจจากสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ ประมาณ 50 นายพร้อมอาวุธปืนครบมือ เข้ามาคุมเชิงรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ดังกล่าวในแบบเผชิญหน้ากับชาวบ้าน


 


ต่อมาเวลา 15.30 น.นายประสิทธิ์ วิสุทธิ์จินดาภรณ์ นายอำเภอจะนะ ได้เข้ามาเจรจากับกลุ่มชาวบ้าน แต่ไม่เป็นผล เนื่องจากกลุ่มชาวบ้าน ต้องการให้นายประสิทธิ์ ยืนยันตามคำสั่งของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ที่ให้ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ระงับโครงการวางท่อส่งก๊าซธรรมชาติไปยังโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมจะนะ แต่นายประสิทธิ์ขอเวลาหารือกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ก่อนภายในเวลา 17 วัน แต่กลุ่มชาวบ้านก็ยังไม่ยอม นายประสิทธิ์จึงเดิน
ทางกลับ ปล่อยให้ตำรวจตรึงกำลังอยู่ต่อไป


 


อย่างไรก็ตามในทีสุดรองผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรอำเภอจะนะ ได้รับปากกับกลุ่มชาวบ้านว่า จะไม่ยอมให้ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เข้าดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับการวางท่อส่งก๊าซในพื้นที่ บ้านป่างามอีก และจะแจ้งความดำเนินคดีกับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ด้วยที่ว่าฝ่าฝืนคำสั่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ทำให้กลุ่มชาวบ้านพอใจและแยกย้ายกันกลับบ้าน


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net