7 แกนนำสหภาพแรงงานถูกเลิกจ้าง อ้างขัดระเบียบบริษัท!

ประชาไท - 1 เม.ย. 2550 นายบุญยู พันทะบาง อายุ 30 ปี ประธานสหภาพแรงงานและอดีตพนักงานประจำบริษัทไทยออโต้เพรสพาร์ท อมตะซีตี้ จังหวัดระยอง ซึ่งผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับโตโยต้า อีซูซุ จีเอ็ม ฯลฯ ในเครือบริษัทไทยรุ่งยูเนียนคาร์ ให้สัมภาษณ์กับ "ประชาไท" ว่า เขาและเพื่อนอีก 7 คนซึ่งเป็นแกนนำของสหภาพได้ถูกนายจ้างเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม เมื่อคืนวันที่ 30 มี.ค. ที่ผ่านมา

 

นายบุญยู กล่าวว่า ตามกำหนดเวลานั้น สหภาพและผู้บริหารจะพบปะกันทุก 3 เดือน เพื่อที่สหภาพแรงงานจะยื่นข้อเรียกร้องต่อนายจ้าง โดยในวันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นการพบปะกันครั้งที่ 4 และเป็นครั้งแรกของปีนี้ (2550)

 

"ข้อเรียกร้องมักเป็นเรื่องสวัสดิการขั้นพื้นฐานที่เราควรจะได้ เช่น ค่าเช่าบ้าน ค่ารักษาพยาบาล ความปลอดภัยในการทำงาน บริษัทมักอ้างว่า เราเอาแต่ขอ แต่บริษัทเองก็น้อยนักที่จะให้ตามที่เรียกร้องไป ทั้งยังกล่าวหาว่า เราไม่เพิ่มผลผลิต เมื่อคืนนี้ (30 มี.ค.) ยังไม่ทันได้คุยกัน เขาก็บอกว่า คงไปด้วยกันไม่ได้และขอเลิกจ้างพวกเรา โดยอ้างว่าความประพฤติของพวกเราขัดต่อนโยบายบริษัท ทั้งที่เราก็จดทะเบียนตั้งสหภาพแรงงานอย่างถูกต้อง" นายบุญยู กล่าว

 

นายบุญยู กล่าวว่า นายจ้างไม่พอใจการมีสหภาพ ที่ผ่านมา มีการเรียกพนักงานไปข่มขู่รายบุคคลเพื่อให้ลงชื่อถอดถอนคณะกรรมการลูกจ้างชุดปัจจุบันด้วย นอกจากนี้ ก่อนเข้างาน พนักงานรักษาความปลอดภัยจะตรวจร่างกาย ตรวจอาวุธทุกครั้ง และปิดรั้วโรงงานหลังจากพนักงานเข้าทำงานแล้ว เนื่องจากนายจ้างเกรงว่าพนักงานจะก่อเรื่องด้วย ทั้งที่พนักงานไม่เคยก่อปัญหาใดๆ

 

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 เม.ย. เขาและเพื่อนที่ถูกเลิกจ้างจะยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เพื่อขอความช่วยเหลือในการเรียกร้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท