Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 1 เม.ย.2550 สำนักข่าวอิสระไทใหญ่ (SHAN) รายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 - 20.00 น. ของวันที่ 30 มี.ค.2550 ได้เกิดการปะทะกันอีกครั้งระหว่างกองกำลังไทใหญ่ SSA กับทหารพม่า โดยจุดปะทะอยู่ห่างจากดอยก่อเมือง ฐานของกองกำลังไทใหญ่ SSA ไปทางทิศเหนือประมาณ 3 กม.และอยู่ตรงข้ามชายแดนไทยด้านบ้านเทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย


 


เจ้าหน้าที่กองกำลังไทใหญ่ SSA เปิดเผยว่า เหตุการปะทะเกิดขึ้นขณะที่กองกำลังไทใหญ่ SSA จากหน่วยรบเชียงตุง ที่มีฐานใหญ่อยู่ที่ดอยก่อวัน ตรงข้าม ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายออกลาดตระเวนไปพบกับชุดลาดตระเวนของทหารพม่า ซึ่งเป็นหน่วยปืนใหญ่ที่มีฐานอยู่ใกล้กับบ้านแม่เมาะในฝั่งพม่า (รัฐฉาน) ตรงข้ามชายแดนไทยด้านบ้านแม่เมาะ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงรายเช่นกัน โดยการปะทะใช้เวลานานประมาณ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นกองกำลังไทใหญ่ SSA ได้ล่าถอยออกมา ซึ่งไม่ผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนฝ่ายพม่ายังไม่ทราบความสูญเสีย


 


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวเปิดเผยว่า หลังจากเกิดการปะทะได้ไม่นาน ทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 328 ซึ่งมีฐานอยู่ไม่ไกลจากที่เกิดเหตุได้เสริมกำลังไปยังบริเวณที่เกิดเหตุทันที และจนถึงขณะนี้ยังคงมีการเสริมอยู่อย่างต่อเนื่อง คาดว่าทั้งสองฝ่ายอาจจะเกิดการปะทะกันขึ้นอีกในเร็วๆ นี้ 


 


ทั้งนี้ สถานการณ์ชายแดนไทย - พม่าตลอดช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เข้าสู่ภาวะตึงเครียด หลังเกิดเหตุกองกำลังทหารพม่ายิงอาสาสมัครทหารพรานของไทยเสียชีวิตหนึ่งนาย ที่อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม และตามไปด้วยกองกำลังกะเหรี่ยงพุทธ DKBA ควบคุมตัวสองตำรวจตระเวนชายแดนของไทย ด้านจังหวัดกาญจนบุรี พร้อมกันนั้นได้เกิดเหตุทหารพม่ายิงปืนค.ถล่มฐานกองกำลังคะยา ด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนพลัดตกเข้ามาในเขตไทย รวมทั้งมีการขู่เผาโรงพักตำรวจในอำเภอพบพระ จังหวัดตากของกองกำลังกะเหรี่ยง DKBA ทำให้ไทยต้องมีการตรึงกำลังตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้น


 


ขณะเดียวกันมีรายงานจากแหล่งข่าวราษฎรในจังหวัดท่าขี้เหล็กว่า ทหารพม่าก็ได้มีการเสริมกำลังตามพื้นที่ตามแนวชายแดนเช่นกัน โดยเมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา มีรถบรรทุกทหารของพม่าจำนวน 7 คัน จากจังหวัดท่าขี้เหล็กมุ่งหน้าไปยังดอยปางหนุน อยู่ทางทิศตะวันตกดอยก่อวัน ฐานของกองกำลังไทใหญ่ SSA และในวันนี้ (31 มี.ค.) ขึ้นไปสมทบอีก 9 คัน นอกจากนี้เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 30 มี.ค.พบว่ามีการเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติของทหารพม่าบนดอยกู่เต็งนาโย่ง หรือ ดอยปู่ปัญญา ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ซึ่งด้านนี้เมื่อปี 2544 ได้เกิดข้อพิพาทกันระหว่างไทยกับพม่าแล้วครั้งหนึ่ง


 


นอกจากนี้ มีรายงานอีกว่า ในวันที่ 30 มี.ค. นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้มีคำสั่งปิดด่านชายแดนชั่วคราวด้านจังหวัดแม่ฮ่องสอนทั้งหมด ซึ่งประกอบด้วยด่านแม่สามแลบ อ.สบเมย ด่านเสาหิน อ.แม่สะเรียง และด่านห้วยผึ้ง อ.เมือง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้พม่ากรณีที่ยิงอาสาสมัครทหารพรานของไทยเสียชีวิตแล้วยังไม่แสดงความรับผิดชอบ


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดย "สำนักข่าวเชื่อม" เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ตามที่อยู่อีเมล์ติดต่อ: chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net