Skip to main content
sharethis

ประชาไท -- รายงานข่าวจากองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาแจ้งว่า เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2550 นายเกษม และหีม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ได้มีคำสั่งแต่งตั้ง คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงการคัดค้านการวางท่อก๊าซ จากโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียมายังโรงไฟฟ้าจะนะ ประกอบด้วย นายโอ๊ะ ดนสวี กำนันตำบลตลิ่งชัน เป็นประธาน นายสอและ ดูหมัน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน หมู่ที่ 3 นายสนิ หัดเหละ สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน หมู่ที่ 3 นายสมเกียรติ หัดยุมสา ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน และนายยะโกบ หวังกุหลำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน


 


จากนั้น มีการเชิญคณะกรรมการชุดดังกล่าว ร่วมประชุมที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน เวลา 14.00 น. วันที่ 29 มีนาคม 2550 เมื่อถึงเวลากลับเปลี่ยนสถานที่ประชุม เป็นที่บ้านนายโอ๊ะ ประธานกรรมการ ส่งผลให้นายสอและ หนึ่งในคณะกรรมการชุดดังกล่าว ปฏิเสธไม่เข้าร่วมประชุม โดยให้เหตุผลว่ากระบวนการทำงานขององค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชันไม่โปร่งใส ไม่เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมรับรู้


 


ขณะเดียวกัน เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง ได้เดินทางมายังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน เพื่อยื่นหนังสือขอคัดค้านคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เมื่อทราบว่าคณะกรรมการฯ ย้ายไปประชุมที่บ้านนายโอ๊ะ จึงตามไปยื่นหนังสือคัดค้านและขอให้ยุติการประชุมไว้ก่อน เนื่องจากการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดนี้ ขาดกระบวนการการมีส่วนร่วมของชาวบ้านในชุมชน


 


โดยทางเครือข่ายฯ ให้เหตุผลว่า บุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นคณะกรรมการส่วนใหญ่ มีส่วนได้ส่วนเสียกับโครงการท่อส่งก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ ทั้งในฐานะผู้ให้การสนับสนุนโครงการฯ มาก่อน หรือมีส่วนร่วมรับเหมางานการวางท่อก๊าซ รวมทั้งเป็นนายหน้ารับถมดินให้กับโครงการนี้ เห็นได้ชัดจากนายสมเกียรติ ที่รับงานมาจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เจ้าของแนวท่อก๊าซ ให้มาทำหน้าที่โน้มน้าวชักจูงให้เจ้าของที่ดินยินยอมให้แนวท่อก๊าซผ่าน


 


เพราะฉะนั้น การแต่งตั้งบุคคลเหล่านี้มาเป็นคณะกรรมการฯ จะยิ่งก่อให้เกิดปัญหา และสร้างความขัดแย้งขึ้นในชุมชน ทางเครือข่ายจึงเรียกร้องให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการชุดดังกล่าว เป็นลายลักษณ์อักษร โดยให้ปฏิบัติตามหนังสือขององค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ที่ สข.75081/164 ลงวันที่ 19 มีนาคม 2550 ลงนามโดยนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน เรื่องระงับและยุติโครงการวางท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ มีเนื้อหาให้ให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หยุดดำเนินโครงการวางท่อส่งก๊าซในพื้นที่ตำบลตลิ่งชันทันที


 


พร้อมกับแจ้งให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ในฐานะเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าจะนะ และนายอำเภอจะนะ รับทราบคำสั่งตามหนังสือฉบับดังกล่าว ภายในวันที่ 30 มีนาคม 2550 0 และให้ทางนายอำเภอจะนะแจ้งเรื่องที่องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชันสั่งระงับและยุติโครงการวางท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ ให้บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ทราบอีกทางหนึ่ง โดยให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ปฏิบัติตามโดยเคร่งครัด


 


นายอับดุลเลาะ หวังนิ ชาวบ้านหมู่ที่ 3 ตำบลตลิ่งชัน กล่าวว่า คณะกรรมการชุดดังกล่าว มีสถานภาพไม่แตกต่างจากคณะกรรมการประชาพิจารณ์โครงการท่อส่งก๊าซและโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียในอดีต ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่สร้างความชอบธรรมให้โครงการฯ ดำเนินการต่อไปได้ ขณะที่คณะกรรมการชุดนี้ ตั้งขึ้นมาเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชันและบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เดินหน้าวางท่อก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าจะนะเท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net