Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 29 มีนาคม 2550 เครือข่ายคัดค้านโครงการท่อส่งก๊าซ และโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซีย และอุตสาหกรรมต่อเนื่อง อ.จะนะ จ.สงขลา เดินทางที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการร้องเรียนและตรวจสอบข้อเท็จจริง ฉบับที่ 47/2550 ลงวันที่ 23 มีนาคม 2550 ต่อนายเกษม และหีม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน


 


หลังจากองค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชัน ได้ออกหนังสือที่ สข.75081/164  ลงวันที่ 19 เรื่องระงับและยุติโครงการการวางท่อก๊าซจากโรงแยกก๊าซไปยังโรงไฟฟ้าจะนะไปแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) ในการดำเนินการวางแนวท่อส่งก๊าซจากโรงแยกก๊าซธรรมชาติไทย - มาเลเซียไปยังโรงไฟฟ้าจะนะ


 


คณะกรรมการชุดดังกล่าวประกอบด้วย 1. นายโอ๊ะ ดนสวี กำนันตำบลตลิ่งชัน ประธาน 2. นายสอและ ดูหมัน สมาชิกอบต.หมู่ที่ 3 กรรมการ 3. นายสนิ หัดเหละ สมาชิกอบต.หมู่ที่ 3 กรรมการ 4. นายสมเกียรติ  หัดยุมสา ที่ปรึกษานายก กรรมการ 5.นายยะโกบ หวังกุหลำ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 กรรมการ


 


ในเวลาเดียวกันกำลังจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดังกล่าวด้วย แต่ได้ย้ายไปประชุมที่บ้านนายโอ๊ะแทน แต่นายสอและ ไม่ยอมเข้าร่วมประชุม เพราะไม่เห็นด้วย โดยเห็นว่าอบต.ต้องมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้และต้องให้ชุมชนมีส่วนร่วมและรับรู้


 


อย่างไรก็ตาม เครือข่ายคัดค้านฯได้ติดตามไปที่บ้านนายโอ๊ะ เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านคำสั่งดังกล่าวด้วยและให้ยุติการประชุมไว้ก่อน เนื่องจากเห็นว่าเป็นการแต่งตั้งที่ไม่ถูกต้อง และขาดการมีส่วนร่วมของชาวบ้าน บางคนมีส่วนได้เสียกับโครงการวางแนวท่อส่งก๊าซดังกล่าว เช่น เป็นนายหน้าถมดินในโครงการฯ


 


นอกจากนี้ทางเครือข่ายคัดค้านฯ ยังได้เสนอให้องค์การบริหารส่วนตำบลตลิ่งชันแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยการ 1.ให้นายเกษม ยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวทันที 2.ให้ปฏิบัติตามหนังสือเลขที่ สข.75081/164 และมีคำสั่งให้บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน)ปฏิบัติตามด้วย รวมทั้งหยุดดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับโครงการวางท่อส่งก๊าซในพื้นที่ตำบลตลิ่งชันทันที และ 3.ให้แจ้งเรื่องการออกหนังสื่อสั่งระงับและยุติโครงการดังกล่าวไปยังนายอำเภอจะนะด้วย


 


เมื่อยื่นหนังสื่อคัดค้านให้นายเกษม แล้ว ปรากฏว่านายเกษมไม่ยอมลงนามในหนังสือคัดค้านดังกล่าว โดยอ้างว่าชาวบ้านว่าไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net