Skip to main content
sharethis


 



 



หมวกทหาร 2 ใบ ของหน่วยรบพิเศษและเป้ลายพรางในสวนยางของชาวบ้าน ห่างจากปอเนาะที่เกิดเหตุยิงเด็กนักเรียนเสียชีวิต 2 คน ประมาณ 500 เมตร


 


 

ประชาไท - 29 มี.ค. 50 เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2550 นายบุญเลิศ ดำจำนงค์ ปลัดอำเภอสะบ้าย้อยฝ่ายความมั่นคง ได้รับแจ้งเหตุจากนายลีเปน มุนิมะ กำนัน ต.เปียน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ว่ามีชาวบ้าน ม.2 ต.เปียน ทราบชื่อนายอับดุลเลาะห์ โต๊ะมิง วัย 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 56 ม.2 ต.เปียน เจ้าของสวนยางในท้องที่ดังกล่าวพบวัตถุต้องสงสัย 3 ชิ้น ได้แก่ หมวกเบเร่ต์สีแดง 2 ใบ โดยมีสัญลักษณ์ของกองทัพบก และเป้ผ้าใบลายพรางขนาดใหญ่ตกอยู่บริเวณกลางสวนยาง ซึ่งอยู่ห่างจากปอเนาะบำรุงศาสตร์ (อิศลาฮุดดีน) ที่เพิ่งมีเหตุกราดยิงนักเรียนปอเนาะไปเมื่อวันที่ 17 มี.ค.ประมาณ 500 เมตร


           


ผู้สื่อข่าวรายงานจากสภาพที่พบวัตถุดังกล่าวว่า วัตถุต้องสงสัยทั้ง 3 ชิ้น อยู่ในสภาพที่เปื้อนดินโคลนและยังคงใช้การได้ โดยวางอยู่ห่างกันในระยะประมาณ 5-10 เมตร กลางสวนยางของนายอับดุลเลาะห์ ระหว่างรอการเข้าตรวจสอบของเจ้าพนักงานสอบสวน ชาวบ้านในหมู่ที่ 2 หลายสิบคนได้ทยอยเข้ามาดูที่เกิดเหตุและวิพากษ์วิจารณ์ว่า วัตถุดังกล่าวอาจเป็นของเจ้าหน้าที่ที่ทำตกไว้


ซึ่งอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในหมู่บ้าน


 


นายอับดุลเลาะห์ เปิดเผยว่า ขณะที่ตนเข้ามาใส่ปุ๋ยในสวนยาง หลังจากว่างเว้นมาเป็นเวลา 1 เดือน ระหว่างนั้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ได้พบวัตถุดังกล่าว จึงประสานไปยังผู้ใหญ่บ้านให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ต่อไป


 


ต่อมาเมื่อเวลาประมาณ 18.00 น. เจ้าหน้าที่ ตชด. สังกัด ฉก.ตชด. 413 ซึ่งตั้งฐานที่มั่นอยู่ในหมู่ที่ 2 ต.เปียน จำนวน 6 นาย ได้เดินเท้ามาตรวจสอบในที่เกิดเหตุและพยายามจะเก็บหลักฐานดังกล่าวไป แต่ได้รับการห้ามปรามจากชาวบ้านว่า ให้รอเจ้าพนักงานสอบสวนเข้าตรวจสอบก่อน เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวจึงได้ถ่ายภาพเก็บไว้และวางวัตถุดังกล่าวไว้ที่เดิม


 


เจ้าหน้าที่ ตชด.รายหนึ่งที่ทำหน้าที่รักษาการณ์แทนผู้บังคับหมวดผู้ไม่ประสงค์เอ่ยนาม


ชี้แจงว่า ได้รับการประสานงานจากทหารหน่วยรบพิเศษป่าหวายว่า วัตถุที่ชาวบ้านพบเป็นของหน่วยทหารดังกล่าว ซึ่งทำตกจากเฮลิคอปเตอร์ ขณะปฏิบัติภารกิจปล่อยใบปลิว หลังเกิดเหตุยิงนักเรียนปอเนาะ 2 วัน


 


พ.ต.ท.สมชัย ยอดแก้ว รองผู้กำกับการสืบสวน สภ.อ.สะบ้าย้อย ระบุภายหลังเข้าตรวจสอบวัตถุดังกล่าวเมื่อเวลา 18.10 น. ว่า ได้รับทราบข้อมูลว่ามีหน่วยรบพิเศษชุดพลร่มป่าหวายได้ทำวัตถุดังกล่าวตกหล่นจากเฮลิคอปเตอร์ขณะปฏิบัติการโปรยใบปลิว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามประสานกับหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อหาเจ้าของวัตถุดังกล่าวต่อไป แต่ในเบื้องต้นยังไม่ได้ตั้งสมมติฐานใดๆ ไว้


 


"เครื่องแบบของเจ้าหน้าที่สามารถซื้อขายได้ตามท้องตลาดทั่วไป ไม่ว่าใครก็หาซื้อได้ เชื่อว่าจะสามารถชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนได้ ไม่มีปัญหา"


 


นายอะหวัง เด่นดาหยัด ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 บ้านควนหรัน กล่าวว่า ในวันหลังเกิดเหตุร้ายที่ปอเนาะบำรุงศาสตร์ ได้เห็นเครื่องบินปีกดำบินวนเวียนในช่วงบ่ายอยู่เหนือหมู่บ้านหลายรอบ พร้อมกับโปรยใบปลิวซึ่งมีเนื้อหาในทำนองว่า ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้ชักจูงให้ไปชุมนุมเดินขบวน โดยลงท้ายในใบปลิวดังกล่าวว่า กองกำลังสันติสุข  อย่างไรก็ตาม วัตถุที่พบในครั้งนี้ตนไม่แน่ใจว่าจะตกมาจากเครื่องบินจริงหรือไม่ แต่ยืนยันได้เพียงว่ามีการโปรยใบปลิวจากเครื่องบินจริง


 


ทั้งนี้ กองกำลังสันติสุขเป็นหนึ่งในกองกำลังของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน


ภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4) ซึ่งกำลังพลส่วนใหญ่มาจากกองบัญชาการสงครามพิเศษ จ.ลพบุรี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net