Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 29 มี.ค. 50 เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ผ่านมา สันนิบาตสตรีรัฐชิน (Women"s League of Chinland - WLC) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสิทธิสตรีภาคประชาชนในรัฐชิน ประเทศพม่า เปิดเผยรายงานฉบับใหม่ที่มีชื่อว่า "รัฐที่ไม่ปลอดภัย" (Unsafe State) แสดงหลักฐานว่ารัฐบาลทหารพม่าสนับสนุนการข่มขืน พร้อมเตือนรัฐบาลอินเดีย ซึ่งมีชาวชินอพยพลี้ภัยไปอยู่ที่นั่นจำนวนมากให้ทบทวนการสนับสนุนทางเศรษฐกิจและทางทหารแก่รัฐบาลทหารพม่า


 


ทั้งนี้ ท่ามกลางการควบคุมอันเข้มงวดและการโดดเดี่ยวดินแดนชิน สันนิบาติสตรีรัฐชินได้นำเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับความรุนแรงทางเพศ 38 กรณีศึกษาที่กระทำโดยกองทัพพม่าภายในรัฐชิน ในรอบ 5 ปี โดยเกือบครึ่งเป็นการข่มขืนหมู่และอย่างน้อย 1 ใน 3 เกิดขึ้นโดยคำสั่งของเจ้าหน้าที่รัฐบาล


 


ความรุนแรงทางเพศดังกล่าวเป็นไปอย่างโหดเหี้ยม เหยื่อจากการข่มขืนถูกทรมานและถูกสังหารรายหนึ่งถูกเปลื้องผ้าและผูกติดกับไม้กางเขน การกระทำที่ป่าเถื่อนเช่นนี้ก็เพื่อหลบหลู่ความเชื่อทางคริสตศาสนาของเธอ


 


"รัฐบาลทหารพม่าอนุมัติให้เกิดความน่าสะพรึงกลัวนี้"  Cheery Zahau โฆษกของสันนิบาติสตรีชินแลนด์กล่าว พร้อมบอกอีกว่า "ทำอย่างไรที่จะให้นานาประเทศรับรู้เรื่องฉาวโฉ่ของรัฐบาลทหารพม่า และขอตั้งคำถามไปยังประเทศอย่างอินเดียหรือจีนว่าไปสนับสนุนรัฐบาลทหาร "นักข่มขืน" ได้อย่างไร?"


 


เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลทหารพม่าได้เพิ่มกำลังมากกว่าเดิมถึง 4 เท่าเพื่อควบคุมรัฐชิน และสถานการณ์ในรัฐชินจะยิ่งเลวร้ายลงกว่านี้เนื่องจากรัฐบาลทหารพม่าจะส่งออกก๊าซธรรมชาติไปยังอินเดีย โดยวางท่อส่งก๊าซผ่านรัฐชิน


 


ทั้งนี้ สันนิบาติสตรีรัฐชินได้เผยแพร่รายงานนี้ในวันที่ 27 มีนาคม ในวันกู้เอกราชของพม่า ซึ่งถูกรัฐบาลทหารพม่าเปลี่ยนชื่อเป็น "วันกองทัพพม่า" สำหรับอ่านรายงาน "รัฐที่ไม่ปลอดภัย" ดังกล่าวสามารถฉบับเต็มได้ที่ http://www.chinwomen.org 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net