Skip to main content
sharethis

ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์, รศ.ดร.เกษียร เตชะพีระ, รศ.ดร.อรรถจักร สัตยานุรักษ์, รศ.สายชล สัตยานุรักษ์, รศ.วารุณี ภูริสินสิทธิ์,รศ.สมเกียรติ ตั้งนโม, ผศ.สมชาย ปรีชาศิลปกุล, ผศ.เกรียงศักดิ์ เชษฐพัฒนวนิช,
อ.ชัชวาล ปุญปัน, อ.ไพสิฐ พาณิชย์กุล, อ.สุชาดา จักรพิสุทธิ์,อ.นัทมน คงเจริญ, อ.พิกุล อิทธิหิรัญวงศ์ และ อ.ชำนาญ จันทร์เรือง ร่วมลงชื่อคัดค้านการทำความตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA) ด้วยเหตุแห่งความไม่ชอบธรรมหลายประการ และให้เหตุผลว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาเกี่ยวกับการทำความตกลงความร่วมมือดังกล่าว ไม่มีการเปิดเผยข้อมูลอย่างเป็นทางการโดยภาครัฐหรือผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับสาระสำคัญของข้อตกลงนั้น จึงทำให้เกิดความไม่โปร่งใส


เนื้อความระบุอีกว่าตลอดเวลาที่ผ่านมา ไม่ปรากฏว่าประชาชนได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจอย่างกว้างขวาง
โดยเฉพาะประเด็นการเปิดเสรีให้ญี่ปุ่นเข้ามาจดสิทธิบัตรจุลชีพ หรือเปิดโอกาสให้ญี่ปุ่นประกาศคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ อันจะเกิดผลกระทบอย่างมากมายและร้ายแรง รวมถึงประเด็นการแย่งใช้บริการสาธารณสุขไทย และการแพร่ขยะอันตรายและของเสียจากญี่ปุ่น



ประการต่อมา หลังจากการทำความตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น(JTEPA)แล้ว หากมีข้อผิดพลาดประการใด  รัฐบาลชั่วคราวชุดนี้จะไม่มีส่วนในความรับผิด(accoutability)ใดๆ

ประเด็นที่สำคัญที่สุด คณาจารย์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืนเห็นว่า รัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารซึ่งเป็นรัฐบาลชั่วคราว และมีนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง มีความขัดแย้งในเชิงนโยบายกับที่ประกาศไว้
ด้วยเหตุข้างต้นทั้งหมด รัฐบาลชุดนี้จึงไม่มีความชอบธรรมที่จะลงนามข้อตกลงระหว่างประเทศใดๆ
ที่จะมีผลผูกมัดต่อประชาชนและสังคมไทยในอนาคต



คณาจารย์มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน ยังได้เชิญชวนประชาชนทุกภาคส่วนร่วมมือกับกลุ่ม FTA Watch ให้ระงับการเจรจาไว้ก่อน จนกว่าทุกประเด็นจะได้รับการพิจารณาอย่างกว้างขวาง รอบคอบ และโปร่งใส
ภายใต้บรรยากาศประชาธิปไตยและรัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตยอย่างแท้จริง



ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net