ค้านท่อก๊าซพม่าที่สถานทูตเกาหลี หวั่นลงทุนสร้างเผด็จการพม่าเข้มแข็ง

 

 

ประชาไท - 26 มี.ค.50 เวลาประมาณ 10.00 น. ที่ถนนเทียมร่วมมิตร หน้าสถานทูตเกาหลีใต้ กรุงเทพฯ เครือข่ายต้านท่อก๊าซฉ่วยและองค์กรพันธมิตร จัดกิจกรรมต่อต้านโครงการท่อก๊าซฉ่วย ที่จะเกิดขึ้นในรัฐอาระกัน ประเทศพม่า

 

สำหรับโครงการสร้างท่อก๊าซธรรมชาติฉ่วย เป็นโครงการในรัฐอาระกันของประเทศพม่า โดยมีการสำรวจพบแหล่งก๊าซในปี 2547 และมีแนววางท่อก๊าซจากพม่าไปยังอินเดียและจีน ระยะทางรวมกันกว่า 2,500 กิโลเมตร มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีบริษัทแดวู (Daewoo) ของเกาหลีใต้ และบริษัทอื่นในอินเดียและเกาหลีใต้อีกสามบริษัทร่วมทุน

 

ผู้ประท้วงในครั้งนี้ให้เหตุผลการคัดค้านว่าเนื่องจากโครงการวางท่อก๊าซฉ่วย เป็นการลงทุนที่อุดหนุนให้รัฐบาลเผด็จการทหารพม่าเข้มแข็ง ซึ่งประชาชนพม่านอกจากจะไม่ได้รับประโยชน์จากเม็ดเงินลงทุนเหล่านี้แล้ว ยังเสี่ยงต่อการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนจากทหารพม่าที่เข้าไปวางกำลังในพื้นที่โครงการอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการข่มขืน ยึดที่ทำกิน บังคับชาวบ้านย้ายที่ แรงงานทาส สิ่งแวดล้อมถูกทำลาย การเข่นฆ่าและทรมานชาวบ้าน

 

"ที่มารวมตัวในวันนี้เราร่วมกับเพื่อนอีก 20 ประเทศทั่วโลก เพื่อส่งสัญญาณไปยังพี่น้องร่วมโลก และรัฐบาลเกาหลีใต้ รวมถึงรัฐบาลพม่าและอินเดียให้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้ และเราขอเรียกร้องไม่ให้รัฐบาลเกาหลีใต้สนับสนุนทางตรงหรือทางอ้อมใดๆ ก็ตามกับรัฐบาลทหารพม่า วันนี้เราจึงมายื่นหนังสือแสดงเจตนารมณ์ให้รัฐบาลเกาหลีใต้พิจารณา เพราะฐานะของบริษัทแดวูที่ร่วมลงทุนนั้น อาจเกี่ยวข้องกับรัฐบาลเกาหลีใต้โดยตรงก็ได้ โดยเฉพาะเรื่องภาพลักษณ์ของประเทศ" ผู้ชุมนุมกล่าวระหว่างการประท้วง

 

ระหว่างการชุมนุม นักกิจกรรมได้ตะโกนคำขวัญ "Daewoo Daewoo, Out of Burma" และ "หยุดท่อก๊าซ" เป็นระยะ และต่อมานายฮอง เป กวาน เลขานุการสถานทูตเกาหลีใต้ประจำประเทศไทยได้ออกมาพบ และรับหนังสือร้องเรียน โดยเขากล่าวว่าเรื่องการร้องเรียนนี้ตนจะแจ้งให้ทางสถานทูตเกาหลีใต้ในประเทศไทยและในประเทศพม่าทราบ และหลังจากมีการรับหนังสือร้องเรียนแล้ว ผู้ชุมนุมได้สลายตัวไปอย่างสงบ

 

 

ข่าวย้อนหลัง

เตรียมชุมนุมค้านท่อก๊าซพม่า หวั่นชาวบ้านถูกเผด็จการละเมิดสิทธิ, 26/3/2550

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท