Skip to main content
sharethis

S.H.A.N. (23 มี.ค. 50) - กลุ่มเยาวชนไทใหญ่ร่วมกันจัดงานวันเกิดครบรอบ 72 ปี ให้กับผู้นำอาวุโส ที่เป็นผู้ต่อสู้เพื่ออิสรภาพให้กับชาวไทใหญ่มานานเกือบ 50 ปี โดยมีอดีตเพื่อนร่วมงาน ผู้นำองค์กร และเยาวชนจากที่ต่างๆ เข้าร่วมจำนวนมาก  


 


โดยเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) กลุ่มเยาวชนไทใหญ่ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดงานวันเกิดให้กับ เจ้าแสงศึก อันเป็นผู้นำอาวุโสของชนชาวไทยใหญ่ที่มีอายุครบ 72 ปี ที่สถานที่แห่งหนึ่ง โดยมีอดีตเพื่อนร่วมขบวนการต่อสู้เพื่ออิสรภาพ และอดีตนักการเมืองการทหารของไทใหญ่ พร้อมด้วยเยาวชนจากองค์กรและชมรมต่างๆ เข้าร่วมอำพรร่วม 200 คน


 


เจ้าแสงศึก หรือ ขุนจ่านุ เป็นหนึ่งในผู้นำไทใหญ่ที่ได้ต่อสู้เพื่อชาติและแผ่นดินรัฐฉานมานานเกือบ 50 ปี ปัจจุบันแม้ว่าจะมีอายุ 72 ปี แต่สุขภาพร่างกายยังแข็งแรงดีและกำลังมุ่งหน้าทำงานเพื่อชาติอยู่อย่างไม่หยุดหย่อนย่อท้อ โดยระหว่างที่จะมีการตัดเค้กวันเกิดของท่านนั้น ท่านได้กล่าวข้อความสั้นๆ แก่ผู้ร่วมงานว่า ตนรู้สึกดีใจมากที่วันนี้ได้เห็นลูกหลานแสดงความรักใคร่และร่วมกันจัดงานวันเกิดให้ ซึ่งมีกำลังใจมาก และแม้ในวันนี้มีอายุครบ 72 ปี แต่เหมือนเพิ่งได้ 27 ปี ซึ่งตนจะยังคงมุ่งหน้าต่อสู้เพื่ออิสรภาพให้กับชาวรัฐฉานต่อไปจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายหรือจนกว่าชีวิตจะหาไม่


 


เจ้าแสงศึก เกิดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2478 เป็นบุตรคนที่ 6 ของขุนจ่าปุ๊ นางขิ่นมะจี (ขุนจ่าปุ๊ เป็นหนึ่งในตัวแทนชาวรัฐฉานที่ร่วมลงนามสนธิสัญญาปางโหลง เมื่อปี 2490) จบการศึกษาระดับอุดมศึกษาจากวิทยาลัยในกรุงย่างกุ้ง สมรสกับนางหล้าเหย่น มีบุตร 2 คน โดยเมื่อปี 2498 ขณะที่กำลังศึกษาอยู่นั้น ได้เข้าเป็นสมาชิกสมาคมวรรณคดีที่จัดตั้งโดยกลุ่มนักศึกษาจากรัฐฉานและเริ่มทำงานเพื่อชาติมานับแต่นั้น


 


ต่อมาในปี 2502 ได้ออกจากการศึกษาและเข้าป่าต่อสู้กับรัฐบาลทหารพม่าร่วมกับกลุ่มกองกำลังหนุ่มศึกหาญ อันเป็นกองกำลังปฏิวัติกลุ่มแรกของไทใหญ่ และในปี 2507 เข้าร่วมกลุ่มกองกำลังรัฐฉาน (SSA -Shan State Army) ภายใต้การนำของเจ้านางเฮือนคำ โดยได้รับตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองพลน้อยที่ 3 ปี 2514 ได้รับเลือกเป็นประธานพรรคก้าวหน้ารัฐฉาน (SSPP - Shan State Progres Party) ปี 2519 ได้ออกจากการเป็นทหาร จากนั้นในปี 2535 ได้ก่อตั้งองค์กรไทใหญ่ (SSO - Shan State Organization) และเมื่อปี 2543 ได้รับเลือกเป็นประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญรัฐฉาน หรือ SSCDC - Shan State of Constitution Drafting Council


 


ปัจจุบันเจ้าแสงศึก เป็นที่ปรึกษาอาวุโสของสภาแห่งชาติกลุ่มชาติพันธุ์ (ENC - Ethnic National Council) และเป็นรักษาการประธานสหภาพเพื่อประชาธิปไตยไทใหญ่ (SDU - Shan Democracy Union) โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ท่าน ได้ร่างรัฐธรรมนูญขั้นแรกสำหรับรัฐฉาน ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาจากหลายฝ่ายเพื่อเตรียมร

่างฉบับสมบูรณ์อยู่ โดยผลงานการต่อสู้เพื่อชาติของท่านตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา เป็นที่ชื่นชมยอมรับในหมู่นักต่อสู้เพื่อชาติของไทใหญ่และกลุ่มชาติพันธุ์เป็นอย่างยิ่ง


    


 


 






ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ

snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org    

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net