Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 23 มี.ค. 50 เมื่อเวลา  11.30  น.ของวันที่ 22 มี.ค. แกนนำชาวบ้านชุมชนบ้านย่าหมี  อ.เกาะยาว  แกนนำชาวบ้านในไร่  -  บ่อดาน  อ.ท้ายเหมืองและเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านอ่าวพังงาเกือบร้อยคน  เข้าพบนายวินัย  บัวประดิษฐ์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เพื่อยื่นหนังสือและเจรจาขอความเป็นธรรมและพิทักษ์รักษาทรัพย์สมบัติที่ดินชายทะเลสาธารณะ


 


ทั้งนี้ แกนนำและเครือข่ายดังกล่าวได้ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาตรวจสอบและลงโทษทางวินัยนายทรงพร  ก้อนแก้ว  นายอำเภอเกาะยาว กรณีขัดคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และมีพฤติกรรมส่อไปในทางเข้าข้างและเอื้อประโยชน์ต่อทางบริษัท นาราชา  จำกัด  หลังจากที่ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะยาวใหญ่และสำนักงานขนส่งทางน้ำที่  5  สาขาพังงา  ได้ออกหนังสือยกเลิกใบอนุญาตก่อสร้างอาคารและสิ่งล่วงล้ำลำน้ำที่ได้มีการอนุญาตให้กับบริษัท  นาราชา  จำกัดตามคำสั่งของนายสรรเสริญ  วงศ์ชอุ่ม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ที่ผิดและขัดต่อกฎหมายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม  ตามประกาศกระทรวงเรื่อง  กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่ที่ได้รับภัยพิบัติจังหวัดกระบี่  จังหวัดตรัง  จังหวัดพังงา  จังหวัดภูเก็ต  จังหวัดระนอง  และจังหวัดสตูล  พ.ศ  2549    ที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบและเกิดความแตกแยกภายในชุมชน   ซึ่งนายวินัย  บัวประดิษฐ์  ได้รับปากและจะตรวจสอบการกระทำดังกล่าวของนายอำเภอเกาะยาว 


 


ส่วนแกนนำชาวบ้านชุมชนในไร่   ต.นาเตย  อ.ท้ายเหมือง  จ.พังงา ได้เจรจาและยื่นข้อเสนอการคัดค้านการออกโฉนดและเช่าที่ดินสาธารณะชายฝั่งทะเล  ของนายสมเกียรติ  ลีธีระกับผู้ถือกรรมสิทธิ์ร่วม  ตามการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน  กรณีการละเมิดสิทธิในที่อยู่อาศัยและในที่ดินทำกินบ้านในไร่  -  บ่อดาน  ต.นาเตย  อ.ท้ายเหมือง  จ.พังงา  เรื่องการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ดินสัมปทานบัตรเหมืองแร่โดยมิชอบและการออกเอกสารสิทธิ์ทับพื้นที่ป่าชายเลน  โดยอนุกรรมการสิทธิในทรัพยากรน้ำและแร่  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ  เสนอมาตรการการแก้ไขปัญหาให้รัฐบาลเพิกถอนหนังสือรับรองการทำประโยชน์  (  นส.3ก.  )  และระงับการออกโฉนดที่ดินในบริเวณดังกล่าว 


นายวินัย  บัวประดิษฐ์  ผู้ว่าฯพังงาได้ชี้แจงต่อแกนนำประเด็นดังกล่าวว่า ขณะนี้ทางศาลจังหวัดพังงากำลังดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทดังกล่าวยังไม่ได้ดำเนินการออกโฉนด  ส่วนการขอเช่าที่ดินสาธารณะชายฝั่งทะเลของเอกชน  จังหวัดพังงายังมิได้ดำเนินการให้เช่า  ขอให้ไปติดตามรายละเอียดกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดพังงา


 


ทั้งนี้ หลังฟังคำชี้แจง นางวรรณี  เลขวรรณ และนายสะกีหรีน   สาระวงศ์   แกนนำชาวบ้านในไร่กล่าวว่า กรณีการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทของศาลจังหวัดพังงา  เป็นการไกล่เกลี่ยและแก้ไขปัญหาไม่ตรงประเด็นเนื่องจากวันนี้ชาวบ้านในไร่ที่คัดค้านการออกโฉนดของนายสมเกียรติ  ลีธีระกับผู้ถือกรรมสิทธิ์ร่วม  เป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์สัมปทานบัตรเหมืองแร่ อันเป็นทรัพย์สมบัติของชาติ  จะให้เอกชนหรือกลุ่มคนเข้ามาถือสิทธิ์ครอบครองโดยส่วนตนมิได้  การไกล่เกลี่ยของศาลจังหวัดพังงาเป็นการไกล่เกลี่ยเพื่อให้ชาวบ้านยอมความกับนายสมเกียรติและพวก  แลกกับที่ดิน  50  ตารางวาพร้อมบ้าน  1  หลังและค่าชดเชยอีกรายละ  10,000  บาท  ซึ่งจุดยืนของชาวบ้านไม่ใช่เป็นการต่อรองเรื่องผลประโยชน์ที่จะได้รับจากนายสมเกียรติและพวก  แต่ต้องการให้มีความชัดเจนในเรื่องที่ดินสาธารณะสมบัติของแผ่นดิน  หากนายสมเกียรติและพวกต้องการที่จะใช้ประโยชน์ขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนขอเช่าจากรัฐดีกว่าการเป็นเจ้าของของคนกลุ่มเดียว ซึ่งต่อไปอาจจะขายต่อให้กับบริษัทต่างชาติก็เป็นได้


 


แกนนำชาวบ้านกล่าวต่อไปว่าขอบคุณนายวินัย  บัวประดิษฐ์  ผู้ว่าฯพังงา  ที่รับฟังความคิดเห็นและชี้แจงต่อชาวบ้าน  หวังว่าผู้ว่าฯพังงาคงจะดำเนินการแก้ไขปัญหาให้ตรงจุดเพื่อรักษาสมบัติของประเทศชาติ


 


หลังจากนั้นเวลา  12.30  น.  แกนนำชาวบ้านชุมชนบ้านย่าหมี  อ.เกาะยาว และชาวบ้านในไร่  -  บ่อดาน  อ.ท้ายเหมืองและเครือข่ายชาวประมงพื้นบ้านอ่าวพังงาเกือบร้อยคน  ได้แยกย้ายกันกลับและจะติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาต่อไป


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net