Skip to main content
sharethis


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเยอรมนี Frank-Walter Steinmeier กำลังสนทนากับ นายนิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ในการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศหสภาพยุโรป-อาเซียน ครั้งที่ 16 (16th EU-ASEAN Foreign Ministers Meeting) ณ เมือง Nuremberg ประเทศเยอรมนี (ที่มาภาพ : REUTERS/Alexandra Beier )


 


ประชาไท - 17 มี.ค. 2550 การประชุมสุดยอดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหภาพยุโรป-อาเซียน ครั้งที่ 16 ได้ข้อตกลงพื้นฐานร่วมกันเรื่องความมั่นคง, มลพิษ และการค้า ในกรณีของพม่าหลายฝ่ายตำหนิถึงความไม่เป็นประชาธิปไตย ส่วนนิตย์ พิบูลสงคราม ประกาศว่าไทยจะเลือกตั้งก่อนเดือนธันวาคมปีนี้


 


16 มีนาคม 2550 สำนักข่าว AP รายงานจากเมือง Nuremberg ประเทศเยอรมนี จากในการประชุมสุดยอดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศสหภาพยุโรป-อาเซียน ครั้งที่ 16 (16th EU-ASEAN Foreign Ministers Meeting) ได้ข้อสรุปขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับความร่วมมือ เรื่องความมั่นคง การควบคุมมลพิษ และการค้า --- ซึ่งข้อตกลงร่วมกันนี้ออกมาในรูปของปฎิญญาที่มีความยาว 5 หน้ากระดาษ


 


ในเรื่องของการค้าทั้ง EU และ ASEAN ตกลงที่จะร่วมมือกันอย่างแน่นแฟ้นขึ้นในธุรกิจพลังงาน รวมถึงเขตการค้าเสรี ทั้งนี้ ASEAN กำลังพยายามที่จะเดินรอยตาม EU ในการจัดตั้งตลาดร่วม ASEAN ให้สำเร็จภายในปี ค.ศ. 2015 (โดยเริ่มจากประเทศร่ำรวยในกลุ่มอย่างสิงคโปร์และบรูไน ในปี ค.ศ. 2010 ก่อน ) --- ซึ่งการควบรวมเป็นตลาดเดียวกันของอาเซียนจะทำให้ EU ได้ประโยชน์ในเรื่องการเจรจาและยุทธศาสตร์การค้าใหม่ๆ ร่วมกันของทั้งสองกลุ่ม


 


โดยในปี 2005 ส่งออกสินค้าสู่อาเซียนเป็นจำนวนเงินถึง 45 พันล้านเหรียญยูโร แต่นำเข้าสินค้าจากอาเซียนเป็นมูลค่าถึง 71 พันล้านเหรียญยูโร


 


ในเรื่องของการลดมลพิษ ทั้ง EU และ ASEAN จะร่วมมือแก้ไขปัญหาโลกร้อนอย่างจริงจัง โดยคาดหวังว่าจะร่วมมือกันในทางด้านรูปธรรมลดกรีนเฮาท์แก้ส (greenhouse gas) ลง 20% ภายในปี ค.ศ. 2020


 


ส่วนในเรื่องของความมั่นคง ประเด็นเรื่องการกระตุ้นให้เกิดสันติภาพในตะวันออกกลาง ทั้ง EU และ ASEAN ได้เห็นร่วมกันว่าทั้งสองกลุ่มน่าที่จะร่วมผลักดันให้เกิดสันติภาพขึ้นได้ , ทั้งนี้ยังมีประเด็นเกี่ยวกับ การร่วมกันต่อต้านการก่อการร้าย , ประเด็นสิทธิมนุษยชน


 


ในกรณีของพม่า EU ต่างแสดงท่าทีต่อต้านรัฐบาลทหารพม่าและเรียกร้องให้อาเซียนกดดันพม่า ให้ปรับปรุงเรื่องสิทธิมนุษยชน และปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านซึ่งถูกรัฐบาลทหารพม่ากักบริเวณในบ้านพักมานานหลายปีแล้ว


 


ทั้งนี้ AP ยังรายงานว่า นาย Frank-Walter Steinmeier ได้กล่าวหลังจากพบกับนายนิตย์ พิบูลสงคราม ว่า "นิตย์ พิบูลสงคราม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย รับรองว่าประชาธิปไตยจะกลับคืนสู่ประเทศหลังจากการรัฐประหารที่ผ่านมาเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งคงจะมีการเลือกตั้งประมาณปลายปีนี้"


 


0000


ที่มา :


 


EU, Asean Pledge Closer Union On Security, Climate, Trade

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net