Skip to main content
sharethis

ประชาไท- 15 มี.ค. 50 เมื่อช่วงเช้าวันที่ 14 มีนาคม 2550 คนร้ายลอบยิงรถตู้โดยสารสายเบตง - หาดใหญ่ หมายเลขทะเบียน 10-9975 ยะลา ของบริษัท เบตงทัวร์ จำกัด บนถนนสายบันนังสตา - ยะหา พื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านอุเบ็ง ตำบลปะแต อำเภอยะหา จังหวัดยะลา ขณะมุ่งหน้าสู่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย และสาหัสอีก 2 ราย หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 4102 ได้รุดเข้าช่วยเหลือ แต่ถูกคนร้ายลอบวางระเบิดและดักซุ่มยิงกลางทาง


 


โดยขณะเกิดเหตุ คนร้ายได้นำตะปูเรือใบวางไว้บนถนน เมื่อรถมาถึงที่เกิดเหตุคนร้ายได้ใช้อาวุธสงครามกระหน่ำยิงใส่รถดังกล่าว คนขับจึงได้พยายามกลับรถเพื่อหนี แต่เมื่อเลยจุดเกิดเหตุคนร้ายได้โค่นต้นไม้ขวางถนนและกลุ่มคนร้ายได้ซุ่มยิงอีกระลอกทำให้รถตกลงสู่ไหลทาง จากนั้นเข้าไปยิงผู้โดยสารที่ศีรษะและหน้าอกจนเสียชีวิตและบาดเจ็บดังกล่าว


 


ผู้บาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา คือ นายอับดุลเร๊ามัน คาเดะ อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17/11 หมู่ที่ 2 ตำบลธารน้ำทิพย์ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ถูกยิงเข้าที่บริเวณลำตัวจำนวนหลายนัด อาการสาหัส พักรักษาตัวอยู่ที่ห้องศัลยกรรมชาย และเป็นผู้หญิงอายุประมาณ 30 ปี ที่ยังไม่ทราบที่อยู่ถูกยิงที่บริเวณศีรษะด้านขวาลึกถึงกะโหลก อาการสาหัส แพทย์ต้องนำตัวเข้าห้องผ่าตัดโดยด่วน


ส่วนผู้เสียชีวิต 9 คน ทราบชื่อแต่ไม่ทราบอายุและที่อยู่จำนวน 6 คน คือ 1.นายกิตตรี แซ่คู่ 2.นางสุภาพร แซ่คู่ 3.ส.ต.สิทธิพงษ์ หนูน้อย 4.นายประวิทย์ ชมพูทอง 5.นางกนกวรรณ ชมพูทอง 6.นางสาววิลาศินี ชมพูทอง ผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้หญิงอีก 3 คนที่ยังไม่ทราบชื่อ และที่อยู่


 


ในช่วงค่ำของวันเดียวกัน เว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น รายงานว่า เมื่อเวลา 20.30 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวน ใช้รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อมิตซูบิชิ สีบรอนซ์ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ขับไปจอดด้านหน้ามัสยิดอัลมูบาร็อค หรือมัสยิดซีแซ๊ะ ตั้งอยู่ที่หมู่ 4 ตำบลบาโร๊ะ อำเภอยะหา จังหวัดยะลา จากนั้นคนร้ายที่นั่งอยู่เบาะหลังได้ขว้างระเบิดใส่บริเวณด้านหน้ามัสยิด ขณะที่ชาวบ้านมุสลิมกำลังเดินลงจากมัสยิดหลังเสร็จจากพิธีละหมาด เป็นเหตุให้ผู้ได้รับบาดเจ็บ 11 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 3 คน ชาวบ้านช่วยกันนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา


 


จากนั้นเวลา 21.25 น. คนร้ายไม่ทราบจำนวนขว้างระเบิดใส่ร้านน้ำชา เลขที่ 201/25 บ้านปาแดรู ตำบลกาตอง อำเภอยะหา เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 10 ราย เสียชีวิต 1 คน ทราบชื่อคือ นายยูโซ๊ะ ยูโซ๊ะ อายุประมาณ 50 ปี



 


ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า เหตุระเบิด 2 จุดเกิดขึ้นในพื้นที่อำเภอยะหา ซึ่งเพิ่งเกิดเหตุการณ์กลุ่มก่อความไม่สงบยิงถล่มรถตู้โดยสารสายเบตง-หาดใหญ่ ทำให้ผู้ที่โดยสารมาในรถเสียชีวิตถึง 8 ศพ ในช่วงเช้าวันเดียวกัน


 


พ.อ.อัคร ทิพโรจน์ โฆษกกองทัพบก แถลงถึงเหตุการณ์ระเบิดที่มัสยิดและร้านน้ำชาในพื้นที่อำเภอยะหา ว่า กลุ่มก่อความไม่สงบหวังผลให้เกิดความแตกแยกระหว่างไทยพุทธกับไทยมุสลิม โดยพยายามสร้างเงื่อนไขขึ้นมาจากเหตุการณ์ยิงรถตู้เมื่อช่วงเช้า จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงประเด็น


 


"ชาวบ้านในพื้นที่ไม่ได้ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย จึงน่าจะเป็นสาเหตุให้กลุ่มผู้ไม่หวังดีสถานการณ์ความวุ่นวายให้เกิดขึ้น ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 4 มีแผนรองรับเอาไว้แล้วหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน" พ.อ.อัคร ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net